x close

EM Ball อีกหนึ่งตัวช่วย แก้ปัญหาน้ำเน่า


em ball


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก youtube.com โพสต์โดย poramateminsiri


        "น้ำท่วมพอทนได้ แต่น้ำเน่าสิเกินทน"
หลายเสียงของชาวบ้านในกรุงเทพมหานครที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังกำลังโอดโอยอย่างหนัก เนื่องจากน้ำที่ไหลมาจากภาคกลาง ผ่านอะไรต่อมิอะไรมามากมายกว่าจะลงมาถึงกรุงเทพฯ ทำให้ขณะนี้น้ำที่ท่วทขังมาหลายเดือนได้เน่าเสียจนส่งกลิ่นเหม็นที่ทรมานประสาทการดมกลิ่นไปเสียแล้ว

         อย่างไรก็ตาม ยังมีหนึ่งวิธีที่พอจะช่วยบรรเทาปัญหาน้ำเน่าเสียเช่นนี้ได้ ก็คือ การใส่ EM Ball ลงไปในน้ำเน่า ว่าแต่ EM Ball คืออะไรล่ะ??

        EM Ball (อีเอ็มบอล) ย่อมาจาก Effective Microorganism Ball หมายถึง กลุ่มจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ มีลักษณะเป็นของเหลว สีน้ำตาล กลิ่นหวานอมเปรี้ยว ซึ่ง ศ.ดร.เทรูโอะ ฮิงะ นักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญสาขาพืชสวน มหาวิทยาลัยริวกิว เมืองโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้คิดค้นขึ้น เพื่อจะนำมันมาใช้บำบัดน้ำเน่าเสีย ช่วยปรับสภาพความสมดุลของสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งช่วยลดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้

        ทั้งนี้ EM Ball ถือเป็นสิ่งมีชีวิตที่เกิดจากกระบวนการย่อยสลายสารอินทรีย์ ทั้งซากพืช ซากสัตว์ ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต ประกอบไปด้วยก้อนจุลินทรีย์ธรรมชาติสามกลุ่ม คือ จุลินทรีย์ที่ผลิตกรดแลกติก ยีตส์ และจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศ ช่วยย่อยตะกอนให้กลายเป็นอาหารของสัตว์เล็ก ๆ ช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ชนิดดีในน้ำทำให้เกิดการย่อยสลายที่มากขึ้น และเพิ่มปริมาณออกซิเจนในน้ำ ทำให้สภาพของน้ำสมดุล

        อย่างไรก็ตาม การเก็บรักษา EM Ball นั้นต้องเก็บไว้ในที่ร่ม อุณหภูมิประมาณ 20-45 องศาเซลเซียส และหากยังไม่ได้เปิดใช้สามารถเก็บไว้ได้นาน 1 ปี แต่ถ้าเปิดใช้แล้ว จะสามารถเก็บไว้ได้เพียง 6 เดือนเท่านั้น

ทีนี้เรามาดูการทำ EM ball หรือ จุลินทรีย์บอลกัน

ส่วนผสมส่วนที่ 1

        1. รำละเอียด 2 ส่วน

        2. แกลบป่น หรือ รำหยาบ 1 ส่วน

        3. ดินทราย หรือ โคลนตะกอน 1 ส่วน

ส่วนผสมส่วนที่ 2

        1. น้ำยา EM 10 ช้อนแกง

        2. กากน้ำตาล 10 ช้อนแกง

        3. น้ำสะอาด 10 ลิตร

วิธีทำ

        1. นำส่วนผสมที่ 1 มาคลุกเคล้ากับส่วนผสมที่ 2

        2. วัดความชื้นพอเหมาะ ปั้นเป็นก้อนกลม หรือดัดแปลงได้ตามต้องการ (ก้อนขนาดลูกเปตองสามารถบำบัดน้ำได้ 10 ลูกบาศก์เมตร)

        3. นำไปวางไว้ในที่ร่มจนแห้งสนิท แล้วจึงสามารถนำไปใช้ได้ โดยจะใช้เวลาประมาณ 3 วัน เพื่อรอให้จุลินทรีย์เจริญเติบโต

        เมื่อปั้น EM Ball ได้จำนวนตามต้องการแล้ว ทีนี้ก็ถึงเวลานำ EM Ball ไปใช้ โดยให้โยน หรือเหวี่ยงไปทั่ว ๆ บริเวณน้ำเน่าเสีย ใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ น้ำจะมีคุณภาพดีขึ้น

        สำหรับใครที่มีเวลาว่าง วันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ ชวนพรรคพวกเพื่อนฝูงไปช่วยกันปั้น EM Ball ให้ได้ 1 แสนลูก ที่ชั้น 1 อัมรินทร์พลาซ่า ถ.เพลินจิต (รถไฟฟ้าชิดลม) ตั้งแต่เวลา 11.00-18.00 น. ด้วยกันนะคะ และสำหรับบ้านไหน ชุมชนใดที่กำลังเดือดร้อนกับปัญหาน้ำขังและส่งกลิ่นเหม็น สามารถติดต่อขอรับ EM Ball ได้ในงานเดียวกันนี้ จำกัดบ้านละ 30 ลูก โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

        นอกจากนี้ ในวันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน การไฟฟ้านครหลวง ก็ขอเชิญชวนอาสาสมัครมาร่วมปั้้้น EM Ball 50,000 ลูก ณ ลานเอนกประสงค์ อาคารสำนักงานใหญ่ เพลินจิต การไฟฟ้านครหลวง รอบเช้า เวลา 09.00-12.00 รอบบ่าย เวลา 13.00-16.00 น.







อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
      

- emro-asia.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
EM Ball อีกหนึ่งตัวช่วย แก้ปัญหาน้ำเน่า อัปเดตล่าสุด 7 พฤศจิกายน 2554 เวลา 13:36:50 117,501 อ่าน
TOP