x close

ชายพิการแขนขาด กับความฝันในอาชีพเรือจ้าง







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก fafu.edu.cn, epochtimes.com

          เคยมีคนกล่าวไว้ว่า อาชีพ "ครู - อาจารย์" ก็เปรียบเสมือนเรือจ้างที่มีหน้าที่พานักเรียนมากมายหลายรุ่น ให้ถึงฝั่งฝันของอนาคตแห่งความก้าวหน้าให้ได้ แม้ว่าระยะทาง สายน้ำ หรืออุปสรรคต่าง ๆ จะมีอยู่มากน้อยเพียงใดก็ตาม

          นี่เองจึงเป็นหลักความคิดที่ยิ่งใหญ่ที่ทำให้ชายชาวจีนคนหนึ่ง มีความคิดที่อยากจะประกอบอาชีพครู เพื่อสอนและเผยแพร่ความรู้ที่เขาได้ร่ำเรียนมาให้คนอื่น ๆ ได้รู้บ้าง แม้ว่าตัวของเขาเองนั้น จะมีความแตกต่างจากคนอื่น ๆ ทั่วไปเพราะพิการแขนขาดทั้งสองข้าง

          ชายแขนพิการซึ่งมีใจรักในความเป็นครูคนนี้มีชื่อว่า นายฟ่าน หลิง อายุ 21 ปี นักศึกษาหนุ่มจากมหาวิทยาลัยเกษตรและป่าไม้ฟูเจี้ยน (Fujian Agriculture and Forestry University) ที่แม้ว่าสภาพร่างกายจะไม่พร้อมเหมือนคนอื่น ๆ แต่เขาก็รักที่จะใฝ่เรียน โดยมีจุดหมายในชีวิตคือการนำความรู้ไปสอนคนอื่น ๆ นั่นเอง

          สาเหตุสำคัญที่ทำให้เขาต้องสูญเสียแขนทั้งสองข้างไปนั้น ต้องย้อนกลับไปเมื่อตอนที่เขาอายุได้ 6 ขวบ ซึ่งด้วยความซนในวัยเด็ก ณ ขณะนั้น ทำให้เขาไปจับสายไฟฟ้าแรงสูงเข้าอย่างจังโดยที่ไม่มีถุงมือหรือเครื่องมือป้องกันไฟดูดใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งนับตั้งแต่นั้นมา นายฟ่าน หลิง ต้องถูกตัดแขนทั้งสองข้างทิ้งและก็กลายเป็นผู้พิการไปโดยปริยาย





          จากวันนั้นจนถึงวันนี้ เขาเองก็ไม่ได้มีความท้อแท้ชีวิตแต่อย่างใด แต่กลับเลือกที่จะปรับตัวเองให้เข้า กับคนอื่น ๆ ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน อาทิเช่น การตีปิงปอง การขี่จักรยาน การใช้คอมพิวเตอร์ และอื่น ๆ อีกมากมายสารพัด ที่สำคัญไปกว่านั้น เขาเองยังเป็นเด็กใฝ่รู้ใฝ่เรียน ที่มีเวลาว่างเมื่อไหร่ ก็มักจะไปศึกษาหาข้อมูลในสิ่งที่เขาสนใจเพิ่มเติมที่ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยอยู่เสมอ ๆ

          สิ่งหนึ่งที่น่ายกย่องและถือเป็นความฝันอันสูงสุดของเขา คือการเป็นครูที่จะนำความรู้ต่าง ๆ ที่เขาตั้งใจศึกษาเล่าเรียน มาเผยแพร่และให้ความรู้แก่คนอื่น ๆ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อไป และแม้ว่าในสายตาคนอื่นจะมองเขาว่าอย่างไร เขาก็จะไม่นำมาใส่ใจให้เสียความรู้สึกเลยแม้แต่น้อย จะขอเพียงแค่ทำตามฝันให้เป็นจริงให้ได้ในสักวันหนึ่ง

          ได้รู้เรื่องราวดี ๆ แบบนี้แล้ว กระปุกดอทคอมก็ขอยกย่องในความเชื่อมั่นอันแรงกล้าของเขา และขอเอาใจช่วยให้ความฝันในการเป็นครูของเขา ได้กลายเป็นจริงขึ้นมาตามที่ได้หวังไว้..










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายพิการแขนขาด กับความฝันในอาชีพเรือจ้าง อัปเดตล่าสุด 7 พฤศจิกายน 2554 เวลา 09:43:27 9,259 อ่าน
TOP