ยูเนสโกยก พระพันวัสสา คนสำคัญของโลก



สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า


เทิด พระพันวัสสา คนสำคัญของโลก (ไทยโพสต์)

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย

          ยูเนสโกประกาศยกย่องสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้าทรงเป็นบุคคลสำคัญของโลก ในฐานะทรงมีผลงานดีเด่นด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ สุขภาพ และการอนุรักษ์พัฒนาวัฒนธรรม พร้อมยกย่อง ม.ล.บุญเหลือ เทพยสุวรรณ เป็นผู้มีผลงานดีเด่นด้านการศึกษา

          น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ ถึงผลการประชุมสมัยสามัญขององค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ครั้งที่ 36 ณ สำนักงานใหญ่ กรุงปารีส เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ที่ประชุมมีมติให้บรรจุรายการที่ประเทศไทยเสนอขอให้ยูเนสโกร่วมเฉลิมฉลอง 2 รายการ โดยประกาศยกย่องสมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ทรงเป็นบุคคลสำคัญของโลก เนื่องในโอกาสวันพระราชสมภพครบ 150 ปี วันที่ 10 กันยายน 2555 ในฐานะที่ทรงมีผลงานดีเด่นด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ สุขภาพ และการอนุรักษ์พัฒนาด้านวัฒนธรรม และประกาศยกย่องหม่อมหลวงบุญเหลือ เทพยสุวรรณ เนื่องในโอกาสวันครบรอบ 100 ปี ชาตกาล ในวันที่ 13 ธันวาคม 2555 ในฐานะที่เป็นผู้ที่มีผลงานดีเด่นด้านการศึกษา วัฒนธรรม ภาษาและวรรณคดี กรมส่งเสริมสถานภาพสตรี และการส่งเสริมสันติภาพ

          น.ส.ศศิธารากล่าวว่า สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ทรงดำรงตำแหน่งองค์สภาชนนีสภาอุณาโลมแดง ซึ่งเป็นชื่อของสภากาชาดไทยเมื่อครั้งแรกตั้งในต้นรัชกาลที่ 5 เป็นพระองค์แรกและพระองค์เดียว และทรงสร้างสถานพยาบาล ในปัจจุบัน คือ รพ.สมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา และยังทรงริเริ่มหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้การรักษาแก่ประชาชนที่อยู่ห่างไกล พระราชทานพระราชทรัพย์เพื่อบำรุงโรงเรียนต่างๆ เช่น รร.ราชินี รร.วัฒโนทัยพายัพ จ.เชียงใหม่ รร.วรนารีเฉลิม จ.สงขลา เป็นต้น ทรงสร้างโรงเรียนเย็บผ้าส่วนพระองค์ขึ้น ณ พระที่นั่งทรงธรรม บริเวณสวนศิวาลัย ภายในพระบรมมหาราชวัง และโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งหูกทอผ้าพื้นบ้านขึ้นที่พระตำหนักศรีราชา

          ส่วนหม่อมหลวงบุญเหลือ เป็นผู้มีคุณูปการอย่างสำคัญท่านหนึ่งแก่วงการศึกษาของไทย โดยเฉพาะด้านการขยายโอกาส และปรับปรุงคุณภาพการศึกษา ทั้งในระดับการมัธยมศึกษา การฝึกหัดครูและการอุดมศึกษา การอนุรักษ์ภาษาไทย การส่งเสริมการสอนภาษาและวรรณคดีไทย เป็นต้น ทั้งนี้ ในการประชุมสมัยสามัญของยูเนสโกครั้งนี้ ยูเนสโกมีมติประกาศยกย่องบุคคลและเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของโลก 98 รายการ อาทิ 200 ชาตกาล ริชาร์ด วากเนอร์ นักเขียนชาวเยอรมัน 300 ปี ชาตกาลของฌอง-ฌาค รุสโซ นักปรัชญา นักเขียน นักการศึกษา ชาวสวิสและฝรั่งเศส



ขอขอบคุณข้อมูลจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยูเนสโกยก พระพันวัสสา คนสำคัญของโลก อัปเดตล่าสุด 11 พฤศจิกายน 2554 เวลา 14:28:11 36,552 อ่าน
TOP
x close