x close

ห้ามพลาด! ซีเกมส์ครั้งที่ 26 ที่อินโดนีเซีย ได้ฤกษ์แข่งขันแล้ว





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก seag2011.com, grandsport.com

          ใครที่รอคอยรับชมการแข่งขันกีฬาใหญ่ ๆ ระดับนานาชาติกันอยู่ ก็ขอให้เตรียมตัวพร้อมกับกำลังใจชั้นเยี่ยมที่จะส่งให้กับนักกีฬาของคุณให้พร้อม เพราะในวันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พศ.2554 จะเป็นวันที่เริ่มเปิดฉากการแข่งขันกีฬาของกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือที่เรา ๆ ท่าน ๆ รู้จักกันอย่างดีในชื่อของการแข่งขัน "ซีเกมส์" (SEA Games) ซึ่งครั้งนี้เป็นการจัดการแข่งขันครั้งที่ 26 แล้ว

          ซีเกมส์ครั้งที่ 26 นี้ มีประเทศอินโดนีเซียรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 4 แล้วที่อินโดนีเซียได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพ  โดยมีสัญลักษณ์การแข่งขันเป็น "การูด้า" (Garuda) หรือ "ครุฑ" สัตว์ประจำชาติอินโดนีเซีย สื่อถึงภูมิประเทศของอินโดนีเซียที่เป็นเกาะที่มีภูเขาสูง พร้อมด้วย "โมโด้" และ "โมดี้" ซึ่งเป็นมังกรโคโมโด มาเป็นมาสค็อตหรือตัวนำโชคประจำการแข่งขันในครั้งนี้





          การแข่งกันจะจัดขึ้นในสองเมืองสำคัญ ทั้งกรุงจาการ์ต้าและกรุงปาเลมบัง โดยจะเริ่มทำการชิงชัยการเป็นเจ้าเหรียญทองกันตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน ไปจนถึงพิธีปิดในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งช่วงตลอดทั้ง 11 วันนี้ จะเป็นช่วง 11 สำคัญให้เหล่านักกีฬาจาก 11 ประเทศ ทั้ง อินโดนีเซีย, พม่า, เวียดนาม, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, ลาว, บรูไน, สิงคโปร์, กัมพูชา, ติมอร์ตะวันออก และไทย เข้าร่วมทำการแข่งขัน

          ซีเกมส์ในแดนอิเหนาครั้งนี้ ทางเจ้าภาพได้กำหนดให้มีการแข่งขัน 43 ชนิดกีฬา สำหรับการชิงชัย 545 เหรียญทอง ประกอบไปด้วย ยิงธนู, กรีฑา, กีฬาทางน้ำ (กระโดดน้ำ, ว่ายน้ำ, ระบำใต้น้ำ, โปโลน้ำ), แบดมินตัน, เบสบอล, บาสเกตบอล, คิวสปอร์ต (สนุกเกอร์-บิลเลียด, แครอมบอล, พูล), โบว์ลิง, มวยสากลสมัครเล่น, บริดจ์, แคนู-คยัก, หมากรุก, จักรยาน (บีเอ็มเอ็กซ์, เสือภูเขา, ประเภทถนน, ประเภทลู่), ขี่ม้า, ฟันดาบ, ฟินสวิมมิง, ฟุตบอล - ฟุตซอล, กอล์ฟ, ยิมนาสติก, ยูโด, คาราเต-โด, เคมโป, พาราไกลดิง (ร่มร่อน), ปันจักสีลัต, เปตอง, โรลเลอร์ สเก็ต, เรือใบ - วินเซิร์ฟ, เซปักตะกร้อ, ยิงปืน, ซอฟท์บอล, เทเบิลเทนนิส, เทควันโด, เทนนิส, เรือยาวประเพณี, วอลเลย์บอล, โววินัม, ปีนหน้าผา, สกีน้ำ, ยกน้ำหนัก, มวยปล้ำ และ วูซู โดยมี คริกเก็ต และตารุง เดราจัต (กีฬาต่อสู้) เป็นกีฬาสาธิตในครั้งนี้





          ในส่วนของทีมชาติไทย ขนนักกีฬาไปร่วมชิงชัยถึง 1,183 คน พร้อมกับตั้งเป้าหมายไว้ประมาณ 125 เหรียญทอง โดยมีคู่แข่งรายสำคัญคือ อินโดนีเซีย เจ้าภาพ เพราะมีสถิติเหรียญรางวัลที่สูสีกับไทยเรามาโดยตลอด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้ว่าการแข่งขันจะสูสีกันขนาดไหน แต่ทางสมาคมกีฬาไทยก็มีลุ้นจากหลากหลายประเภทกีฬาที่ถือเป็นความหวังในการคว้าเหรียญทอง ทั้ง มวยสากลสมัครเล่น, ว่ายน้ำ, เซปรักตะกร้อ, กรีฑา, เทควันโด, วอลเลย์บอล, บาสเก็ตบอล, ซอฟท์บอล, ปีนหน้าผา และกีฬาประเภทอื่น ๆ อีกมากมาย

          ขณะที่ในส่วนของกีฬาอันดับหนึ่งของไทย อย่าง "ฟุตบอล" ที่แม้นัดแรกจะฟอร์มบู่ แพ้ให้กับมาเลย์เซียไปด้วยสกอร์ 1 - 2 แต่ทางสตาฟโค้ชและนักเตะก็เชื่อมั่นว่า จะสามารถผ่านเข้ารอบไปชิงเหรียญทองได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ยังได้กระตุ้นนักเตะด้วยเงินรางวัลอัดฉีดจากทั้งภาครัฐและเอกชนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาทเลยทีเดียว

          ก็ต้องมาคอยดูกันว่า ซีเกมส์ครั้งที่ 26 ในแดนอิเหนาหนนี้ ทัพนักกีฬาไทยจะประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าเหรียญทองเหมือนในครั้งที่ผ่าน ๆ มาได้หรือไม่ ถ้าทำได้ก็ถือเป็นของขวัญให้กับพวกเราชาวไทยทุกคน ได้มีความสุขส่งท้ายปีกันอย่างแน่นอน เอาเป็นว่ากระปุกดอทคอม ก็ขอเป็นส่วนหนึ่งร่วมกับคนไทยทุก ๆ คนในการร่วมเชียร์และส่งกำลังใจไปให้นักกีฬาของไทยเราได้สู้อย่างเต็มที่ และคว้าเหรียญทองกลับบ้านมาให้ได้.. ไทยแลนด์ สู้ ๆ !!!




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ห้ามพลาด! ซีเกมส์ครั้งที่ 26 ที่อินโดนีเซีย ได้ฤกษ์แข่งขันแล้ว อัปเดตล่าสุด 11 พฤศจิกายน 2554 เวลา 08:56:08 13,258 อ่าน
TOP