คุณแม่ชาวจีนย้อนวัย ไปนั่งเรียนกับลูกสมองพิการทุกวัน









เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก nen.com.cn, ifeng.com และ youku.com

          เพราะชีวิตคนเราเลือกเกิดไม่ได้ คนแต่ละคนจึงเกิดมาเผชิญชะตากรรมที่แตกต่างกัน บางคนก็เกิดมาดีพร้อมเกือบทุกอย่าง แต่บางคนก็เกิดมาพร้อมกับความผิดปกติต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทางร่างกายหรือสมอง และเด็กชายจีนที่เราจะพูดถึงในวันนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้น เขาเกิดมาพร้อมกับภาวะสมองพิการที่แทบจะใช้ชีวิตเหมือนเด็กปกติไม่ได้ แต่โชคดีที่เขายังมีแม่ ที่คอยดูแลเป็นห่วงเป็นใย แถมยังพร้อมจะดูแลเขาตลอดเวลาถึงกับไปนั่งเรียนในห้องเรียนกับเขาเลยทีเดียว

          และนี่ก็คือ หวางจั้วหยุน คุณแม่ชาวจีน จากเมืองผานจิ่น มณฑลเหลียวหนิง ที่ทุ่มเทเวลาในชีวิตทั้งหมดให้กับ จ้าวปิ่งรุ่ย ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนวัย 11 ปีที่โชคร้าย เกิดมาพร้อมกับภาวะสมองพิการ (Cerebral Palsy) ที่เกิดจากสมองส่วนที่ใช้ควบคุมกล้ามเนื้อส่วนใดส่วนหนึ่งบกพร่อง หรือสูญเสียไป ทำให้ จ้าวปิ่งรุ่ย มีปัญหาเรื่องการทรงตัว เคลื่อนไหวได้ช้า และมีปัญหาเรื่องการพูดและการทานอาหาร แต่ด้วยความที่ หวางจั้วหยุน อยากจะเลี้ยงลูกให้เติบโตขึ้นเป็นคนปกติ และสามารถช่วยตัวเองได้เฉกเช่นคนทั่วไป จึงพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ จ้าวปิ่งรุ่ย ฝึกตัวเองให้มีภาวะคล้ายกับคนปกติมากที่สุด

          โดยการฝึกให้ลูกชายเติบโตขึ้นมาเป็นเด็กปกตินั้น ไม่ใช่แค่การคอยประคับประคองเวลาที่ลูกชายเดิน นั่ง พูด และทานอาหารเท่านั้น แต่เธอถึงกับทุ่มเทเวลาทั้งหมดในแต่ละวันอยู่กับลูกชาย ไม่เว้นแม้แต่ตอนที่ไปเรียนเลยทีเดียว โดยในแต่ละวัน หวางจั้วหยุนจะตื่นนอนราว ๆ ตี 5 และตระเตรียมอาหารสำหรับทานสองคนไปโรงเรียน จากนั้น เธอก็จะปั่นจักรยานพาลูกชายไปโรงเรียน ไปคอยดูแลลูกชายถึงในห้องเรียน และเรียนหนังสือไปพร้อม ๆ กับลูก เพื่อคอยอธิบายและชี้แนะระหว่างเรียนอย่างอบอุ่น เลิกเรียนเมื่อไหร่ เธอก็จะพาลูกชายกลับบ้าน ทานอาหารเย็น นวดกล้ามเนื้อ และช่วยชี้แนะการบ้านของลูกชายและฝึกลูกชายให้เคลื่อนไหวบ่อย ๆ จนกระทั่งเข้านอน ก่อนที่วัฏจักรนี้จะเริ่มต้นขึ้นอีกครั้งในเช้าวันรุ่งขึ้น

           อย่างไรก็ดี กรณีของ หวางจั้วหยุน ที่รักและดูแลลูกสมองพิการ คงไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้น แต่ทว่าเรื่องราวน่าประทับใจแบบนี้เกิดขึ้นมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า คล้ายว่าแต่ละเรื่องราวจะพยายามตอกย้ำให้คนทุกคนมองเห็นความรักของคนเป็นแม่ได้ดีเลยทีเดียว






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณแม่ชาวจีนย้อนวัย ไปนั่งเรียนกับลูกสมองพิการทุกวัน อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2554 เวลา 12:07:10 6,739 อ่าน
TOP
x close