x close

หมอนน้องหมีแก้นอนกรน เทคโนโลยีน่ารักจากญี่ปุ่น





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  Youtube  โพสต์โดย  CScoutJapan

          ตุ๊กตาหมีขาวตัวใหญ่ นอนแผ่กางแขนขาหลับตาพริ้มตัวนี้ ไม่ได้เป็นแค่ตุ๊กตาธรรมดา ๆ เท่านั้น เพราะมันจะกลายเป็นผู้ช่วยคนสำคัญที่จะช่วยบำบัดอาการนอนกรนให้ดีขึ้น หากยังนึกไม่ออกว่ามันจะทำงานอย่างไร ลองมาดูวิธีการทำงานของมันกันดูดีกว่า

          รายงานจากเว็บไซต์เจแปนเทรนด์ ที่ได้ไปเก็บตกสิ่งที่น่าสนใจมาจากงานแสดงเทคโนโลยีหุ่นยนต์นานาชาติ ครั้งที่ 19 (International Robot Exhibition, IREX) ที่จัดขึ้นที่โตเกียว ท่ามกลางบรรดาหุ่นยนต์เจ๋ง ๆ ต่าง ๆ มากมาย เจ้าหมีขาวหลับปุ๋ย หรือ "จุคุซุยคุง" อันแปลว่า "หลับสนิท" ผลงานจากด็อกเตอร์คาเบะ แห่งมหาวิทยาลัยวาเซดะ ตัวนี้ ดูท่าทางจะเป็นหุ่นยนต์ที่น่ารักน่าเอ็นดูที่สุดในงาน การทำงานของมันไม่ได้มีกลไกยุ่งยากซับซ้อน แต่น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนนอนกรนเป็นอย่างมาก

     
    ที่ตัวของ "จุคุซุยคุง" มีไมโครโฟนเพื่อจับเสียงกรนผู้ที่นอนหนุนพุงของมันอยู่ หากเสียงเริ่มดังเกินระดับปกติ เจ้าหมีขาวก็จะเริ่มทำงาน โดยยกมือข้างหนึ่งของมันขึ้นมา สะกิดปัดป่ายพร้อมกับออกแรงดันนิด ๆ ให้คนที่นอนหงายหนุนมันอยู่ ค่อย ๆ หันหน้าตะแคงหนีโดยอัตโนมัติ ซึ่งท่าทางเช่นนี้ จะเป็นการเปิดทางเดินหายใจและช่วยให้หายใจสะดวกขึ้น อาการกรนก็จะหายไปด้วยนั่นเอง


          นอกจากตัวจับเสียงกรนแล้ว จุคุซุยคุงยังมีเซ็นเซอร์เชื่อมกับปลายนิ้วของผู้นอน เพื่อตรวจการเต้นของชีพจร ระดับออกซิเจนในเลือด และแทนที่จะมีสายสัญญาณระโยงระยางรุ่มร่ามอยู่รอบเตียง ข้อมูลต่าง ๆ จะถูกส่งผ่านแผ่นประมวลผลที่ซ่อนอยู่ใต้ผ้าปูเตียง และไปปรากฏอยู่จอคอมพิวเตอร์นั่นเอง

          เห็นเขาพยายามพัฒนาเทคโนโลยีบำบัดอาการนอนกรนให้ดูใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก และมีหน้าตาน่ารัก เป็นมิตรกับมนุษย์แบบนี้ ก็เพราะเล็งเห็นภัยร้ายที่แฝงมากับการนอนกรน เนื่องจากผู้ที่นอนกรนนอกจากทำให้ร่างกายพักผ่อนได้ไม่เต็มที่แล้ว บางครั้งอาจถึงกับสำลัก และหยุดหายใจได้

          จากนี้ไปคนนอนกรนคงมีตัวช่วยบำบัดรักษาอาการได้แล้ว ไม่ต้องตื่นมาอ่อนเพลียเพราะหลับไม่เต็มที่ และไม่ต้องนอนกรนให้คนข้าง ๆ รำคาญกันอีกแล้วล่ะ ... คร่อกกกก ZZzzz






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอนน้องหมีแก้นอนกรน เทคโนโลยีน่ารักจากญี่ปุ่น อัปเดตล่าสุด 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา 08:22:56 20,046 อ่าน
TOP