x close

ทรายอะเบท...ตัวช่วยสำคัญ กำจัดยุงลาย





ทรายอะเบท


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก crintermex.com

          ลมหนาวเริ่มพัดพามาพร้อม ๆ กับ "ยุง" สัตว์ตัวเล็ก ๆ ที่สร้างความรำคาญให้กับมนุษย์เอามาก ๆ เพราะสภาพอากาศที่เหมาะสมอย่างฤดูหนาว แถมบางจุดยังมีน้ำ (เน่า) ท่วมขังเป็นเดือน ๆ ก็ทำเอาบรรดายุงทั้งหลายแพร่พันธุ์กันอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะ "ยุงลาย" ที่ทำให้คนจำนวนมากเป็นไข้เลือดออก แต่ยุงสมัยนี้ก็ดื้อด้านเอาโล่ ตบแล้ว ช็อตไฟฟ้าก็แล้ว บางตัวก็ยังรอดมากัดเราต่ออีกต่างหาก แล้วจะทำอย่างไรดีล่ะเนี่ยยยย....

          ไม่ต้องห่วงไป เพราะวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีกำจัดยุงร้ายอย่างได้ผลมาฝากกัน โดยใช้สารเคมีที่มีชื่อว่า "ทรายอะเบท" นั่นเอง เคยได้ยินชื่อนี้กันไหมจ๊ะ

          จริง ๆ แล้วคำว่า "ทรายอะเบท" (Abate Sand Granules) เป็นชื่อทางการค้า ปัจจุบันเราอาจจะเรียกเจ้า "ทรายอะเบท" นี้ว่า "ทรายกำจัดลูกน้ำยุงลาย" หรือ "ทรายเคมีฟอส" เป็นทรายที่ถูกเคลือบด้วยสารเคมีพวกอะเบท ซึ่งเป็นสารเคมีสังเคราะห์โดยมีฟอสฟอรัสเป็นองค์ประกอบสำคัญ และสารเคมีฟอสนี่เองที่ทำให้ยุงทั้งหลายยอมสยบ เพราะมันมีพิษรุนแรงต่อลูกน้ำของยุง หรือแมลงหวี่ เราจึงใช้คุณสมบัติด้านนี้ของสารเคมีฟอสมากำจัดลูกน้ำยุงลายนั่นเอง

          ทั้งนี้ สารเคมีฟอสมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งรูปแบบน้ำ ผง หรือเป็นเม็ด แต่ที่นิยมใช้ก็คือ การนำสารเคมีฟอสมาเคลือบเม็ดทราย กลายเป็นทรายเคมีฟอส หรือทรายอะเบท ซึ่งส่วนใหญ่เม็ดทรายที่เคลือบมีสารออกฤทธิ์ 1% หรือ 2% จึงไม่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์ ทีนี้เราก็นำทรายอะเบทไปกำจัดลูกน้ำของยุงลายตามบ้านเรือน เพื่อป้องกันมิให้เกิดการระบาดของโรคไข้เลือดออกซึ่งมียุงลายเป็นพาหะได้เลย

          สำหรับวิธีใช้ "ทรายอะเบท" กำจัดยุงลายก็ไม่ยาก เพียงแค่นำทรายอะเบท 1 กรัม ใส่ในน้ำ 10 ลิตร (อัตราส่วน 1 กรัมต่อน้ำ 10 ลิตร หรือ 20 กรัม) ก็จะช่วยกำจัดลูกน้ำอย่างได้ผล ทั้งนี้ การใส่ทรายอะเบทในภาชนะที่มีน้ำขัง จะป้องกันไม่ให้เกิดลูกน้ำได้นานประมาณ 1-2 เดือนเลยทีเดียว ซึ่งหลังจากใช้เสร็จแล้วต้องเก็บในภาชนะบรรจุที่ปิดมิดชิด รวมทั้งเก็บในที่เย็น แห้ง และมีการระบายอากาศอย่างเพียงพอ

          อย่างไรก็ตาม "ทรายอะเบท" ก็ยังมีข้อเสียบ้างเล็กน้อย คือ อาจจะมีกลิ่นเหม็นไปบ้าง แต่หากเปิดภาชนะทิ้งไว้ 2-3 วัน กลิ่นเหล่านี้ก็จะหายไปได้เอง นอกจากนี้ ยังมีข้อกำจัดคือสามารถกำจัดได้เพียงลูกน้ำเล็ก ๆ ของยุงเท่านั้น แต่ไม่สามารถกำจัดลูกน้ำตัวเต็มวัยของยุงได้ ดังนั้น หากมีการระบาดของไข้เลือดออกแล้ว การใช้ทรายอะเบทก็ดูจะไม่ทันการเท่าไหร่นัก และทรายอะเบทจะใช้ได้ผลดีกับแหล่งน้ำนิ่งที่ค่อนข้างสะอาด มีอินทรีย์วัตถุตกค้างอยู่น้อยมากกว่าน้ำเน่าเสีย หรือน้ำท่วมขัง

          สำหรับใครที่ต้องการตัวช่วยกำจัดยุงอย่าง "ทรายอะเบท" ก็สามารถติดต่อขอรับทรายอะเบทได้ที่สำนักงานเขต หรือศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 ศูนย์ในกรุงเทพมหานครได้ฟรี ส่วนในต่างจังหวัด หลายจังหวัดก็ได้มีโครงการส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขออกไปแจกจ่ายทรายอะเบทตามบ้านเรือนประชาชนแล้ว หากบ้านไหนไม่ได้รับ หรือต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม ก็สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สาธารณสุขจังหวัด หรือที่โรงพยาบาลได้เลยค่ะ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
       





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทรายอะเบท...ตัวช่วยสำคัญ กำจัดยุงลาย อัปเดตล่าสุด 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา 11:26:09 93,833 อ่าน
TOP