นาซ่าค้นพบร่องรอยทะเลสาบบนดวงจันทร์ดาวพฤหัส







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube.com โพสต์โดย VideoFromSpace


         เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์จากนาซ่าเผยค้นพบร่องรอยทะเลสาบบนผิว "ยูโรปา" ดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดี พร้อมระบุอาจเป็นดาวอีกดวงหนึ่งที่เอื้อต่อการใช้ชีวิต

         รายงานระบุว่า นักวิทยาศาสตร์จากนาซ่าได้ค้นพบร่องรอยทะเลสาบน้ำเค็ม ลึกลงไปบนพื้นผิวของดวงจันทร์ยูโรปา ซึ่งเป็นดวงจันทร์น้ำแข็ง บริวารของดาวพฤหัสบดี โดยเชื่อว่า ร่องรอยที่ค้นพบนั้น อาจจะเป็นถ้ำที่เชื่อมต่อไปยังทะเลสาบน้ำเค็มอยู่ภายใต้พื้นผิวดาวลึกลงไปราว ๆ 3 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าตื้นมาก และถ้าหากมันมีอยู่จริง ทะเลสาบแห่งนี้ก็อาจจะกว้างใหญ่เท่ากับทะเลสาบเกรทเลกส์ในอเมริกาเหนือเลยทีเดียว และแน่นอน ถ้าหากว่าดวงจันทร์ยูโรปามีน้ำ นั่นหมายถึงว่าก็เป็นสัญญาณที่ดีในการค้นพบสิ่งมีชีวิตเพื่อนบ้าน หรือไม่แน่ก็อาจเอื้อต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตบนโลกด้วย

         จากการค้นพบดังกล่าว ทำให้ทางนาซ่าได้หารือเพื่อพิจารณาการจัดส่งยานสำรวจดาวยูโรปา เพื่อสำรวจหาทะเลสาบน้ำเค็มตามข้อสันนิษฐานแล้ว และได้สร้างแบบจำลองขึ้นมาเพื่อให้เห็นภาพเกี่ยวกับทะเลสาบบนดาวยูโรปาอย่างชัดเจน ตามคลิปวิดีโอที่ปรากฎด้านล่างนี้

         ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการเปิดเผยเกี่ยวกับข้อสันนิษฐานของดาวยูโรปา แต่จากการสำรวจก่อนหน้านี้ ก็มีการสันนิษฐานว่า ดาวยูโรปานั้นเป็นดวงจันทร์น้ำแข็งที่มีมหาสมุทรขนาดใหญ่อยู่ใต้แผ่นน้ำแข็งที่มีรอยแตกบริเวณพื้นผิวมากมาย และใต้มหาสมุทรนั้นอาจมีความร้อนที่ทำให้น้ำแข็งละลายกลายเป็นน้ำได้ และมันก็ไม่แปลกถ้าหากภายในมหาสมุทรที่อยู่ใต้พื้นผิวจะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่





คลิป นาซ่าค้นพบร่องรอยทะเลสาบบนดวงจันทร์ดาวพฤหัส









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาซ่าค้นพบร่องรอยทะเลสาบบนดวงจันทร์ดาวพฤหัส อัปเดตล่าสุด 19 พฤศจิกายน 2554 เวลา 09:39:52 7,180 อ่าน
TOP
x close