น่าชื่นชม! ชายจีนทุ่มเงินสร้างห้องสมุด หนุนชาวบ้านอ่านหนังสือ






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก blog.tianya.cn

          ไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นคนที่ไม่ได้ร่ำรวยล้นฟ้า ควักกระเป๋าทุ่มเงินที่เก็บมาทั้งชีวิตสร้างสิ่งที่เป็นสาธารณประโยชน์ เพราะด้วยฐานะที่ไม่ได้ดีมากมาย ทำให้หลายคนเลือกที่จะเก็บไว้ใช้กับชีวิตตัวเองมากกว่า ปล่อยให้การสร้างสาธารณประโยชน์เป็นเรื่องของคนรวยที่มีเงินมีทองเหลือ แต่สำหรับคุณลุงชาวจีนคนนี้ คงเป็นคนฐานะยากจนส่วนน้อยที่ยอมทุ่มเงินและทุ่มเทชีวิตสร้างสิ่งที่เป็นสาธารณประโยชน์ เมื่อเขาได้นำเงินที่เก็บไว้เกือบทั้งหมดมาซื้อหนังสือเปิดห้องสมุดสาธารณะสำหรับชาวบ้านแบบได้เปล่า สนับสนุนชาวบ้านอ่านหนังสือโดยไม่ต้องเสียค่าบริการอะไรแม้แต่บาทเดียว

          และคุณลุงจิตใจดีคนนี้ ก็คือ ซุนเหยี่ยนอู๋ ชายฐานะธรรมดา ๆ จากหมู่บ้านตัวเสี้ยว เขตอันติ้ง มณฑลเหอหนานของจีน ได้ริเริ่มโครงการห้องสมุดหมู่บ้านด้วยเงินส่วนตัวมาตั้งแต่ปี 2523 ซึ่งในตอนนั้น เขาได้ใช้เงินค่าชดเชยหลังออกจากงานจำนวน 2,800 บาท ซื้อหนังสือพิมพ์ หนังสือ และนิตยสาร มาไว้ในห้องพื้นที่ขนาด 8 ตารางเมตรในบ้าน แล้วเนรมิตเป็นห้องสมุดขนาดเล็กชื่อ "จื่อไห่ ซูอู้" ที่เปิดให้ชาวบ้านได้มาอ่านกันแบบฟรี ๆ

           และหลังจากที่มีชาวบ้านให้ความสนใจและมานั่งอ่านกันในบ้านของเขาแล้ว เขาก็เห็นว่าควรขยับขยายห้องสมุดแห่งนี้ให้ใหญ่ขึ้น จนกระทั่งในปี 2529 ได้มีผู้สนับสนุนโครงการห้องสมุดของเขาบริจาคเงินเข้ามาเป็นจำนวนกว่า 33,000 บาท เขาจึงนำเงินที่ได้มานั้นมารวมกับเงินส่วนตัวของตัวเองอีก 33,000 บาท แล้วนำไปใช้ในการสร้างห้องสมุดพื้นที่ขนาด 115 ตารางเมตร และซื้อหนังสือเข้ามาเพิ่มอีก ทำให้มันกลายเป็นห้องสมุดที่สร้างขึ้นอย่างเป็นทางการ และมีชาวบ้านเข้ามาอ่านหนังสือเพิ่มมากขึ้นนับแต่นั้นมา ขณะที่ ซุนเหยี่ยนอู๋เอง ก็ไม่เคยคิดจะเก็บค่าบริการจากพวกเขาเลยสักบาท แม้ตัวเองจะลงทุนกับห้องสมุดแห่งนี้ไปมากก็ตาม ซ้ำเขายังคงเต็มใจจะเจียดเงินในกระเป๋าซื้อหนังสือเข้ามาเพิ่มอยู่เรื่อย ๆ

           จนถึงวันนี้ 31 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งห้องสมุด "จื่อไห่ ซูอู้" ซุนเหยี่ยนอู๋ได้ลงทุนไปกับห้องสมุดแห่งนี้ถึง 1.5 ล้านบาทแล้ว โดยในห้องสมุดของเขา มีหนังสือรวมทั้งหมดกว่า 70,000 เล่ม ซึ่งจากจำนวนหนังสือที่มากมายนี้ ทำให้ล่าสุด รัฐบาลท้องถิ่นและสปอนเซอร์ได้เข้ามาให้ความสนับสนุน ด้วยการสร้างอาคารห้องสมุด 2 ชั้นขึ้น เพื่อขยับขยายห้องสมุดแห่งนี้ และตอนนี้อาคารห้องสมุดดังกล่าวก็กำลังอยู่ระหว่างการสร้างและคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดบริการได้ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งนี่ก็ทำให้เจ้าตัวยิ้มร่าไม่หุบ ราวกับมีความสุขที่สุดในชีวิต ที่ได้เห็นว่าโครงการห้องสมุดเล็ก ๆ ของเขาในวันนั้นได้รับการสนับสนุนจนกลายเป็นห้องสมุดสองชั้นแล้วในวันนี้

           ทั้งนี้ ตลอดเวลา 31 ปีที่ผ่านมา ซุนเหยี่ยนอู๋ ได้ทุ่มเทรายได้ที่มีเกือบทั้งหมดให้กับห้องสมุด และเก็บไว้ใช้ส่วนตัวเพียงน้อยนิด จึงทำให้ทุกวันนี้ ซุนเหยี่ยนอู๋ ยังคงอยู่บ้านหลังเล็ก ๆ ในห้องพื้นที่ขนาดเพียง 8 ตารางเมตรเหมือนกับที่เคยอยู่เมื่อ 31 ปีก่อน แต่เขาเองก็พอใจที่จะอยู่อย่างนั้น และดูเหมือนว่าเขาจะมีความสุขมากกว่าใคร ๆ ซะด้วย เพราะได้ทำในสิ่งที่รักสิ่งที่ฝันให้เป็นจริงได้แล้วในวันนี้ แถมยังยิ่งใหญ่กว่าสิ่งที่เขาเคยวาดหวังไว้เสียอีก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น่าชื่นชม! ชายจีนทุ่มเงินสร้างห้องสมุด หนุนชาวบ้านอ่านหนังสือ อัปเดตล่าสุด 26 พฤศจิกายน 2554 เวลา 12:39:49 3,682 อ่าน
TOP
x close