ชายอังกฤษ บรรเลงเปียโนให้ช้างไทยตาบอดฟัง







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก youtube.com โพสต์โดย PaulBartonPiano

          หากพูดถึงความผูกพันระหว่างช้างไทยกับชาวฝรั่ง ก็ให้ความรู้สึกเกินคาดว่าเหตุใดชาวต่างชาติจึงได้รู้สึกรักสัตว์สัญลักษณ์ประจำประเทศของเราถึงเพียงนี้ แต่หากได้ชมภาพและคลิปวีดิโอนี้ความรู้สึกประหลาดใจคงเพิ่มมากขึ้นอีกหลายเท่า เมื่อได้รับรู้ถึงความรักและผูกพันที่ พอล บาร์ตัน ศิลปินและนักเปียโนชาวอังกฤษวัย 50 ปี มีต่อช้างไทย ขนาดลงทุนแบกเปียโนขึ้นไปยังยอดเขาในจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อบรรเลงเพลงที่เลือกมาอย่างดีให้มันฟัง

          รายงานจากเว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ ภาพของนายบาร์ตัน ที่อยู่หลังเปียโนไฟฟ้า นั่งบรรเลงท่อนช้า จากเพลง Pathitique Sonata ของบีโธเฟน ให้กับฝูงช้าง 4 เชือก ซึ่งบ้างก็พิการ บ้างก็แก่ชราอายุมาก ที่กำลังใช้งวงตวัดเกี่ยวหญ้าส่งเข้าปากฟังไปพลาง น่าแปลกที่ทั้ง 4 เชือกนั้นดูเหมือนจะเพลิดเพลินไปกับเขาไม่น้อย ทั้งหมดดูอยู่ในอารมณ์แจ่มใส เคี้ยวหญ้าอย่างตั้งใจพร้อมกระพือหูใหญ่ ๆ ของตัวเองไปด้วยอย่างเบิกบาน โดยเฉพาะเจ้า "ไทรโยค" ช้างเชือกหนึ่งที่ตาของมันแทบจะบอดสนิท ถึงกับหยุดเคี้ยวหญ้าหวาน ๆ ในปาก แล้วยืนนิ่งอยู่หน้าเปียโนของเขาราวกับกำลังฟังบทเพลงนั้นอย่างตั้งใจ

          คุณบาร์ตัน นักเปียโนผู้รักช้างรายนี้กล่าวว่า สิ่งที่เขาทำนี้เท่ากับเป็นการฉลองวันเกิดครบ 50  ปีของตัวเอง ทั้งนี้ เขาได้แต่งงานกับภรรยาชาวไทย และได้ย้ายมาอยู่ที่เมืองไทยเป็นเวลา 16 ปีแล้ว ทั้งคู่ต่างทำงานเกี่ยวกับศิลปะ ไปพร้อม ๆ กับทำงานกับมูลนิธิเพื่อช้าง "บ้าน ช.ช้างชรา" (Elephant's World) โดยคุณบาร์ตัน กล่าวว่า การเล่นดนตรีให้ช้างฟังนี้ จะช่วยให้ช้างรู้สึกผ่อนคลาย และมีจิตใจแจ่มใสขึ้นได้

          "ผมต้องลากเปียโนนี้ขึ้นมาบนยอดเขา แล้วหลังผมก็ไม่ค่อยจะดีด้วยสิ แต่ผมก็อยากทำมันให้สำเร็จ มันเหมือนกับว่าผมได้ทำภารกิจที่ท้าทายความสามารถตัวเองยังไงยังงั้นเลยล่ะ" บาร์ตันกล่าวถึงภารกิจที่แสนเต็มใจที่เขาได้ทำเพื่อช้างที่เขารัก

          เห็นฝรั่งตาน้ำข้าวทุ่มเททำเพื่อช้างไทยขนาดนี้แล้ว ยังไงก็วอนขอให้คนไทยหันมาใส่ใจสัตว์ประจำชาติของเรากันให้มากขึ้นนะคะ









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายอังกฤษ บรรเลงเปียโนให้ช้างไทยตาบอดฟัง อัปเดตล่าสุด 26 พฤศจิกายน 2554 เวลา 09:41:11 6,914 อ่าน
TOP
x close