x close

เป็นเรื่อง! การรถไฟทำลัดขั้นตอน หวังฮุบตลาดจตุจักร

ตลาดนัดจตุจักร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ผอ.ตลาดนัดจตุจักร เข้าแจ้งความ หลังการรถไฟเข้ามาดำเนินการให้ผู้ค้ายื่นสิทธิในการขายต่อการรถไฟ ทั้ง ๆ ที่ยังอยู่ในระหว่างทำสัญญาเช่าใหม่ ระหว่าง การรถไฟ กับ กทม. จวก ทำลัดขั้นตอน ถ้าหากจะดำเนินการใด ๆ ให้มติ ครม. ยกเลิกสัญญาเดิมก่อน

          วานนี้ (25 พฤศจิกายน) เกิดเหตุชุลมุนที่ตลาดนัดสวนจตุจักร หลังจากที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ส่งเจ้าหน้าที่เพื่อแจ้งว่า ให้ผู้ค้านำเอกสาร หลักฐานเช่าที่ค้าขายไปยื่นต่อ การรถไฟ หากต้องการที่จะค้าขายต่อภายในสิ้นเดือนธันวาคมนี้ แต่ถ้าไม่หากมีการติดต่อยื่นลงทะเบียนเพื่อแสดงความจำนงค์ ก็ถือว่าสละสิทธิ์ที่จะค้าขายต่อ ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวส่งผลให้ผู้ค้าจำนวนมากเกิดความสับสน เพราะที่ผ่านมาไม่ได้ทำสัญญากับทาง กทม. จึงเกิดความไม่มั่นใจในความมั่นคงทางการค้า

          ทางด้านนายอรุณ ศรีจรูญ ผู้อำนวยการตลาดนัดจตุจักร กล่าว ตนแปลกใจมากที่การรถไฟทำเช่นนี้ เนื่องจากสัญญาที่การรถไฟฟทำกับ กทม. นั้นจะสิ้นสุดในเดือนธันวาคม แต่ที่ผ่านมา กทม. และการรถไฟ กำลังอยู่ในขั้นตอนการเสนอผลประโยชน์ตอบแทนเพื่อทำสัญญาเช่าใหม่ ทั้งนี้ทางการรถไฟได้แจ้งมายัง กทม. เมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา โดยเรียกผลประโยชน์ตอบแทนจาก กทม. 420 ล้านบาทต่อปี และเพิ่ม 15% ทุก 5 ปี ในระยะเวลา 20 ปีที่ทำสัญญากัน และให้ทาง กทม.ตอบภายในวันที่ 30  ตุลาคม ซึ่งทาง กทม. ก็ได้ส่งหนังสือไปถึงยังการรถไฟแล้วในวันที่ 26 ตุลาคม เพื่อแจ้งถึงผลประโชยน์ที่จะมอบให้แก่การรถไฟ จากการเช่าพื้นที่ทำตลาดนัดจตุจักรว่า ขอให้ใช้ในอัตราเดียวกันกับที่รถไฟทำสัญญาเช่าตลอดนัด อ.ต.ก. คือ 79 ล้าน 4 แสนบาท และเพิ่ม 15 % ทุก 5 ปีและสัญญาเช่าระยะเวลา 30 ปี

          ผู้อำนวยการตลาดนัดจตุจักร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ทางการรถไฟไม่ได้มีการตอบรับหรือปฏิเสธกลับมา แต่กลับส่งเจ้าหน้าที่มาแจกเอกสารให้ผู้ค้าตลาดนัด เพื่อนำหลักฐานไม่ทำสัญญากับรถไฟโดยตรง ซึ่งถือว่าเป็นการำดำเนินการที่ลัดขั้นตอน เพราะเรื่องทั้งหมดยังอยู่ในระหว่างการเจรจา และทางการรถไฟก็ไม่มีสิทธิ์ในการตัดสินใจเรื่องนี้ด้วยตนเอง

          นายอรุณ ยังกล่าวต่อว่า ถ้าหากทีการเปลี่ยนแปลงสัญญาใด ๆ เรื่องดังกล่าวจะต้องเข้าสู่การพิจารณาของครม. เพื่อให้ยกเลิกมติเดิมก่อน แต่การรถไฟทำเรื่องนี้โดยพลการ ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะส่งผลให้ผู้ค้าสับสน ดังนั้นตนจึงให้เจ้าหน้าที่ไปลงบันทึกประจำวันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยแจ้งว่ามีการบุกรุก เพราะขณะนี้สิทธิของการจัดการขึ้นอยู่กับทาง กทม. การที่นำเอกสารเข้ามาแจ้งผู้ค้า โดยไม่รับอนุญาตถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจลงบันทึกประจำวันเพื่อเป็นหลักฐานเอาไว้ และได้บันทึกภาพด้วยวีดิโอไว้แล้ว 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เป็นเรื่อง! การรถไฟทำลัดขั้นตอน หวังฮุบตลาดจตุจักร อัปเดตล่าสุด 26 พฤศจิกายน 2554 เวลา 10:20:40 14,110 อ่าน
TOP