x close

ฮือฮา! พบซากไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ของโลกที่โคราช


ฟอสซิล

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ค้นพบซากไดโนเสาร์กินพืชพันธุ์ใหม่ของโลก ตั้งชื่อ "ราชสีมาซอรัส สุรนารีเอ"

          เมื่อวันที่ 25 พ.ย.54  มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา ได้แถลงข่าวการค้นพบซากไดโนเสาร์กินพืชพันธุ์ใหม่ของโลก ในพื้นที่ตำบลสุรนารี อำเภอเมืองนครราชสีมา และได้มีการตั้งชื่อว่า "ราชสีมาซอรัส สุรนารีเอ" พร้อมกันนี้จะเตรียมนำเข้าร่วมจัดแสดงในงาน "มหกรรมฟอสซิล" หรือฟอสซิลเฟสติวัล ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน - 5 ธันวาคม 2554 อีกด้วย

          ทั้งนี้ ซากไดโนเสาร์ที่ค้นพบดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นพันธุ์ใหม่ของโลกที่มีการค้นพบและมีการตั้งชื่อเป็นเกียรติแก่เมืองนครราชสีมาซึ่งเป็นแหล่งที่พบ กับชื่อชนิดเพื่อเป็นเกียรติแก่วีรสตรีผู้นำที่กล้าหาญของชาวเมืองโคราช คือ ท่านท้าวสุรนารี รวมเป็นชื่อสกุลและชนิดใหม่ของโลกว่า "ราชสีมาซอรัส สุรนารีเอ" โดยมหาวิทยาลัยฯ ได้มอบให้เป็นสมบัติของชาวนครราชสีมาทุกคน และเป็นข่าวดีในโอกาสเฉลิมพระเกียรติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

          ด้าน ดร.ประเทือง จินตสกุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินและทรัพยากรธรณีภาคตะวันออกเฉียงเหนือเฉลิมพระเกียรติ เปิดเผยว่าไดโนเสาร์ที่ค้นพบในครั้งนี้เป็นไดโนเสาร์กินพืชจำพวก "อิกัวโนดอนต์" ซึ่งตามรูปศัพท์หมายถึงฟันแบบอิกัวนาในทางไดโนเสาร์วิทยา จัดอยู่ในประเภทไดโนเสาร์ที่มีกระดูกสะโพกแบบนก พบซากในบริเวณขุดสระน้ำของหมู่บ้านโป่งแมลงวัน ตำบลโคกกรวด อำเภอเมืองนครราชสีมา ตั้งแต่ พ.ศ.2550

          นอกจากนี้ สำหรับการสำรวจขุดค้นและวิจัยไดโนเสาร์ในพื้นที่ตำบลสุรนารี อำเภอเมืองนครราชสีมา พบว่ามีไดโนเสาร์และสัตว์ร่วมยุคอีกหลากหลายชนิดในบริเวณชานเมืองนครราชสีมา ที่กำลังจะกลายเป็นพื้นที่ชุมชนเมือง เช่น ไดโนเสาร์พันธุ์กินเนื้อใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ขนาดยาวถึง 10 เมตร จำพวกอัลโลซอร์, ไดโนเสาร์กินพืชพวกอิกัวโนดอนต์ พวกแฮดโรซอร์หรือไดโนเสาร์ปากเป็ด, พวกซอโรพอดหรือไดโนเสาร์คอยาว หางยาว รวมทั้งสัตว์เลื้อยคลานบินพวกเทอโรซอร์ จระเข้ เต่า ปลา หอย เป็นต้น

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา! พบซากไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ของโลกที่โคราช อัปเดตล่าสุด 26 พฤศจิกายน 2554 เวลา 11:13:59 18,262 อ่าน
TOP