จีน ลดปล่อยก๊าซคาร์บอนมากเป็นสถิติโลก




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           จีน สามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้มากที่สุดเป็นสถิติโลกถึง 1,500 ล้านตัน ภายใน 5 ปี

           เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้ เดลี่ ของจีน รายงานว่า ขณะนี้ประเทศจีนสามารถลดการใช้ก๊าซภาวะเรือนกระจกได้มากถึง 1,500 ล้านตัน ภายในระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ 2549-2553 ซึ่งนับว่าเป็นประเทศที่ลดปริมาณการใช้ก๊าซภาวะเรือนกระจกได้มากที่สุดในโลก หากเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในช่วงเวลาดังกล่าว

           สำนักข่าวซินหัว อ้างถึงรายงานที่ถูกนำมาตีพิมพ์โดย สถาบันเศรษฐกิจการลดใช้พลังงานคาร์บอนแห่งโลก มหาวิทยาลัยเศรษฐกิจและธุรกิจสากล และสำนักพิมพ์สำนักสังคมศาสตร์จีน ซึ่งเป็นรายงานการพัฒนาเพื่อลดปริมาณคาร์บอนของจีน ระบุว่า เมื่อเทียบปีที่ผ่านมากับปี 2548 ความเข้มข้นในการบริโภคพลังงานต่อหน่วยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพีของจีนลดลง 19.1 เปอร์เซ็นต์ นั้นแสดงให้เห็นว่า จีนได้ประหยัดการใช้พลังงานถ่านหินไปได้ถึง 630 ล้านตัน หรือทำให้ไม่ต้องปล่อยก๊าซเรือนกระจกถึง 1,500 ล้านตัน ถึงแม้ว่าในรายงานจะเผยว่า ถึงจีนจะกลายเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนซึ่งมีฤทธิ์ทำลายชั้นบรรยากาศมากสุดในโลก แต่จีนก็ได้เป็นประเทศใหญ่สุดในโลกที่ลดการปล่อยก๊าซฯ ด้วยเช่นกัน

          ทั้งนี้ จีนพยายามปิดแหล่งพลังงานปล่อยความร้อนที่ไร้ประสิทธิภาพหรือปล่อยมลพิษเกินมาตรฐาน ทำให้สามารถตัดลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงไปได้ 50 ล้านตัน และยังสามารถปิดโรงงานอุตสาหกรรมที่ด้อยมาตรฐานจำพวกโรงงานโลหะ โรงงานปูนซีเมนต์ และเหมืองถ่านหินในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง มากไปกว่านั้นในช่วงปี 2550-2552 จีนได้ปิดแหล่งพลังงานที่ปล่อยความร้อนฯ ที่มีศักยภาพผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 54 ล้านกิโลวัตต์

          นอกจากนั้น จีนยังเตรียมพัฒนาโครงการประหยัดพลังงาน 10 โครงการ รวมทั้งการพัฒนาเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าพลังไอน้ำโดยใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง ยกระดับประสิทธิภาพเครื่องกระจายพลังงานความร้อน สนับสนุนให้อาคารบ้านเรือนของประชาชนและสำนักงานรัฐเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมติดตั้งระบบหลอดไฟคาร์บอนต่ำ โดยในอีก 5 ปีนับจากนี้ จีนได้ตั้งเป้าหมายลดความเข้มข้นในการใช้พลังงานอยู่ที่ 16 เปอร์เซ็นต์ และเพิ่มช่องทางการใช้พลังงานที่ไม่ได้เกิดจากฟอสซิลหรือพลังงานทางเลือก ขึ้นเป็น 11.4 เปอร์เซ็นต์ของอัตราการบริโภคพลังงานในแต่ละปี

           มากไปกว่านั้นทางจีน ก็ยังวางแผนที่จะแนะนำการใช้พลังงานทดแทนอื่น ๆ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานนิวเคลียร์และพลังงานน้ำด้วยเช่นเดียวกัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีน ลดปล่อยก๊าซคาร์บอนมากเป็นสถิติโลก อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2554 เวลา 13:27:58 2,941 อ่าน
TOP
x close