x close

โรงแรมจีนแห่งดเสิร์ฟหูฉลาม เหตุใกล้สูญพันธุ์แล้ว








เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          โรงแรมหรูในฮ่องกง แห่งดเสิร์ฟเมนูหูฉลาม เหตุฉลามลดจำนวนลงจนใกล้สูญพันธุ์

          เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เว็บไซต์ไชน่าเดลี่ของจีน รายงานว่า โรงแรมหลายแห่งในฮ่องกงและเซียงไฮ้ พากันหยุดเสิร์ฟเมนูซุปหูฉลาม หลังจากฉลามมีจำนวนน้อยลงทั่วโลกจนใกล้สูญพันธุ์

          รายงานระบุว่า ขณะนี้โรงแรมดังหลายแห่งในฮ่องกง เซียงไฮ้ และทั่วโลก กำลังจะยกเลิกเมนูซุปหูฉลามไปตาม ๆ กัน เริ่มจากบริษัทฮ่องกงแอนด์เซี่ยงไฮ้โฮเทล (HSH) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือโรงแรมเพนนินซูล่า ได้ตัดสินใจแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทกำลังจะยกเลิกซุปหูฉลามออกจากเมนูอาหารในโรงแรมลูกทั้ง 9 แห่งทั่วโลก ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมนี้ รวมถึงสาขาฮ่องกงและเซียงไฮ้ด้วย เนื่องจากเล็งเห็นว่า จำนวนฉลามทั่วโลกตอนนี้ลดน้อยลงมาก เพราะถูกล่ามาทำอาหาร







          โดยโฆษกของทางโรงแรมซึ่งไม่ขอเอ่ยนาม เผยว่า การถอดเมนูหูฉลามออกจากเมนูอาหารไปนั้น ย่อมส่งผลกระทบต่อกำไรทางด้านอาหารและเครื่องดื่มต่อโรงแรม แต่อย่างไรก็ดีทางโรงแรม ก็จะจัดหาส่วนผสมชั้นเยี่ยมอื่น มาทดแทน เช่น หอยเป๋าฮื้อ ปลิงทะเล เป็นต้น

          ส่วนทางด้านโรงแรมระดับ 5 ดาวอย่าง "สวิสโซเทล ปักกิ่ง" ก็เช่นกัน ทางโรงแรมได้ตัดสินใจงดเมนูซุปหูฉลามออกไปแล้วตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยนายชาง ลี พนักงานแผนกครัวจีนของโรงแรมได้เปิดเผยว่า "ทางโรงแรมของเราได้ตัดเมนูซุปหูฉลามไปแล้วในเดือนนี้ หลังจากมีการรณรงค์ต่อต้านการทานหูฉลาม ขณะที่ลูกค้าที่สั่งเมนูซุปหูฉลามก็น้อยลงด้วย ซึ่งอาจเป็นเพราะพวกเขาก็ตระหนักถึงการป้องกันการสูญพันธุ์ของฉลามเช่นเดียวกัน"

          ขณะที่ภัตตาคารเซาธ์ บิวตี้ ร้านอาหารจีนยอดนิยมที่ขึ้นชื่อที่สุด ก็หยุดเสิร์ฟเมนูหูฉลามไปแล้วตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยผู้จัดการร้านบอกว่า ทางร้านจะไม่เสิร์ฟเมนูหูฉลามแม้ว่าลูกค้าจะขอมาเพื่อจัดงานเลี้ยงก็ตาม

          อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะมีโรงแรมหลายแห่งหยุดเสิร์ฟเมนูหูฉลามไปแล้ว แต่ก็ยังคงมีโรงแรมบางแห่งที่ยังคงเสิร์ฟเมนูหูฉลามแบบลับ ๆ คือไม่ระบุเมนูซุปหูฉลามในเมนูอาหาร แต่หากลูกค้าต้องการที่จะสั่ง ทางโรงแรมก็ยินดีนำมาบริการให้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานแต่งงาน ที่ต้องเสิร์ฟซุปหูฉลามเป็นจำนวนมาก ขณะที่โรงแรมบางแห่งก็ยังยืนยันจะเสิร์ฟซุปหูฉลามในงานแต่งงาน แม้ว่าลูกค้าจะขอให้ลบเมนูหูฉลามออกไปก็ตาม





          โดยนายถัง อี้ หนุ่มวัย 26 ปีที่กำลังจะแต่งงานในปีหน้านี้ ได้เปิดเผยว่า เขาได้จองโรงแรมแห่งหนึ่งเพื่อจัดงานแต่งงาน และได้ระบุว่าไม่ต้องการให้เสิร์ฟเมนูหูฉลามไปแล้ว แต่ทางโรงแรมกลับปฏิเสธคำขอของเขา โดยเขาได้กล่าวว่า "ผมทนไม่ได้ที่จะกินซุปหูฉลามหลังจากที่ได้ดูสารคดีเกี่ยวกับการตัดหูฉลามแล้วโยนพวกมันกลับคืนสู่มหาสมุทร ก็เลยขอให้ทางโรงแรมงดเสิร์ฟเมนูหูฉลาม แต่ทางโรงแรมก็ยังยืนยันว่าถ้างานเลี้ยงไม่มีซุปหูฉลาม จะทำให้งานเลี้ยงดูลดค่าไปในทันที แต่ส่วนตัวผมเองไม่คิดว่าคนจะชอบรสชาติของมันนะ แต่พวกเขาทานกันไปเพราะมันเป็นอาหารที่มีระดับเท่านั้นเอง"

          ทั้งนี้ จากการเปิดเผยของ องค์กรช่วยเหลือสัตว์ป่า ระบุว่า มีฉลามมากกว่า 73 ล้านตัวถูกฆ่าทุกปี และการฆ่าฉลามก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากมีความต้องการที่จะนำไปทำซุปหูฉลาม และจากผลการกระทำดังกล่าวส่งผลให้ 1 ใน 3 ของฉลามในมหาสมุทรนั้นทุกคุกคามและแทบสูญพันธ์ไปแล้ว





 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรงแรมจีนแห่งดเสิร์ฟหูฉลาม เหตุใกล้สูญพันธุ์แล้ว อัปเดตล่าสุด 1 ธันวาคม 2554 เวลา 11:33:28 8,797 อ่าน
TOP