x close

กระเช้าปีใหม่ เลือกซื้อ-เลือกจัดอย่างไรถึงถูกใจผู้รับ

กระเช้าปีใหม่

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


         ปีใหม่อีกแล้ว! เหลียวซ้าย แลขวา ไม่รู้ว่าจะหาซื้ออะไรไปฝากคนรู้จักดีน้า เชื่อเถอะว่า หลาย ๆ คน ไม่อยากคิดมากเดินเข้าห้างสรรพสินค้าไปหยิบกระเช้าปีใหม่ที่วางขายอยู่ตามห้างนั่นแหละ ง่ายที่สุด เพราะนอกจากเขาจะตกแต่งกระเช้าให้ไฮโซดูดีแล้ว ยังไม่ต้องเสียเวลาไปเลือกซื้อเลือกหาให้ยุ่งยากอีกต่างหาก แบบว่า...ถูกใจทั้งผู้ให้และผู้รับกันเลยทีเดียว อิอิ

         แต่ช้าก่อน! บางทีกระเช้าปีใหม่ หรือกระเช้าผลไม้อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีนักนะจ๊ะ ถ้าหากเราไม่รู้วิธีการเลือกซื้อกระเช้าปีใหม่ที่ถูกต้อง ได้ของในกระเช้าที่ไม่มีคุณภาพ ก็อาจทำให้ผู้รับไม่สบอารมณ์ได้ (แม้เขาจะไม่ได้แสดงให้เห็นต่อหน้าก็เถอะ) ว่าแล้วเพื่อไม่ให้คุณ ๆ ต้องตกอยู่ในสถานการณ์นั้น (เดี๋ยวจะขุ่นข้องหมองใจรับปีใหม่เสียเปล่า ๆ) กระปุกดอทคอม จึงขอแนะนำวิธีการเลือกซื้อกระเช้าปีใหม่ที่รับรองว่าทั้งผู้ให้และผู้รับจะได้ยิ้มกันถ้วนหน้าแน่นอน เริ่มจาก...

         1.ดูฉลากของกระเช้าว่า ในกระเช้าประกอบด้วยสินค้าอะไรบ้าง จำนวนเท่าไหร่

         2.หากสินค้าในกระเช้ามีของจำพวกอาหารกระป๋อง เช่น ผลไม้กระป๋อง เครื่องดื่มผลไม้ ต้องตรวจดูสภาพความเรียบร้อยของกระป๋องด้วยค่ะ ว่ากระป๋องมีรอยบุบ ยุบหรือไม่ มีตะเข็บรอยรั่วหรือเปล่า เพราะนั่นแสดงว่าอาจมีเชื้อจุลินทรีย์เกิดขึ้นในกระป๋อง และที่สำคัญ กระป๋องจะต้องไม่มีสนิมขึ้น นอกจากนี้ยังต้องมีฉลาก อย.ระบุไว้บนกระป๋องอย่างชัดเจน

         3.อาหารอื่น ๆ ในกระเช้า เช่น ขนม คุ้กกี้ อาหารแห้ง ก็ต้องตรวจสอบฉลากเลขทะเบียนตำรับอาหาร ชื่อ และที่ตั้งสถานที่ผลิตวัน เดือน ปีที่ผลิต ชื่อปริมาณวัตถุเจือปนในอาหาร น้ำหนักสุทธิเช่นกัน เพื่อดูว่าหมดอายุแล้วหรือยัง หรือเป็นของเก่าหรือไม่ ดีที่สุดคือ ต้องมีระยะเวลาหมดอายุอย่างน้อยอีก 6 เดือน

         4.ในกระเช้าปีใหม่ของเรา ไม่ควรจะมีเหล้า เบียร์ ไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ บรรจุอยู่ เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพของคนที่เราจะมอบกระเช้าอวยพรในวันปีใหม่ หนำซ้ำยังผิดกฎหมาย

         5.จะเป็นการดีมาก หากเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น อาหารที่บรรจุในกระเช้าต้องไม่มีไขมัน น้ำตาล หรือเกลือสูงเกินไป

         6.ตรวจสอบวันหมดอายุของอาหารจำพวกธัญพืช โดยเฉพาะถั่วและเมล็ดพืชต่าง ๆ เพราะหากเก็บไว้นานในภาชนะที่มีความชื้น และอุณหภูมิไม่เหมาะสม อาจทำให้เกิดเชื้อราขึ้นได้

         7.ควรเลือกซื้อกระเช้าจากร้านค้าที่น่าเชื่อถือ เพื่อจะได้มั่นใจว่าได้ของที่มีคุณภาพจริง ๆ

         8.สำหรับผู้ที่ชอบซื้อกระเช้าอาหารเสริมต่าง ๆ หรือผลิตภัณฑ์บำรุงร่างกาย ขอให้พิจารณาในเรื่องคุณภาพมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ และความจำเป็นในการบริโภครวมถึงความคุ้มค่าเมื่อเปรียบเทียบกับราคาเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเงินเกินความจำเป็น

         9.หากเป็นกระเช้าผัก-ผลไม้สด ก็ควรเลือกผักผลไม้ให้อยู่ในสภาพสดใหม่ สะอาด ไม่มีลักษณะแข็งหรือกรอบจนเกินไป ไม่มีกลิ่นฉุนแสบจมูก ไม่เหี่ยวเฉา ไม่มีร่องรอยช้ำ ไม่มีเชื้อรา ไม่มีสีที่ผิดไปจากธรรมชาติ ผิวของผลไม้ต้องดูสดใหม่ ขั้วหรือก้านยังเขียวและแข็ง เปลือกไม่ช้ำหรือดำ ขนาดของผลสม่ำเสมอกัน เป็นต้น

          แต่ถ้าใครยังกังวลว่า บางทีเราไม่สามารถเลือกของในกระเช้าเองได้ ครั้นจะไปขอดูข้าวของในห่อพลาสติกที่เขาห่อหุ้มไว้อย่างสวยงามแล้วก็ดูจะลำบาก แถมบางคนเมื่อเห็นราคาของกระเช้าแล้วก็ยังเกิดอาการไม่รื่นรมย์ (ต่อเงินในกระเป๋า) เสียอีกนี่...ถ้าอย่างนั้น จะช้าอยู่ใย ลองมาจัดกระเช้าด้วยตัวเองกันดีไหมคะ เพราะนอกจากจะได้ของที่ถูกใจแล้ว การจัดกระเช้าเองยังทำให้เราได้ครีเอทตกแต่งกระเช้าให้สวยงามอีกต่างหาก แถมยังแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะส่งความสุขปีใหม่ให้กับผู้รับอีกด้วยนะ โดยเคล็ดลับง่าย ๆ ของการจัดกระเช้าเองก็คือ

        ถ้าเลือกเป็นของรับประทานได้ ก็ต้องดูวันหมดอายุของสิ่งที่จะจัดใส่กระเช้าด้วย โดยควรเลือกของกินที่เก็บไว้บริโภคได้อย่างน้อยอีก 3-6 เดือน โดยเฉพาะพวกขนมปังกรอบ คุ้กกี้ ต้องเลือกที่ผลิตใหม่ ๆ เพราะหากเก็บไว้นานโดยไม่ได้รับประทานจะมีกลิ่นหืน

        ไม่ควรเลือกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จัดลงในกระเช้า

        อาจเลือกเป็นกระเช้าเพื่อสุขภาพ เช่น กระเช้าข้าวกล้อง กระเช้าไข่ หรือกระเช้าผักผลไม้ แทนของรับประทานเล่นจำพวกขนม คุ้กกี้ กาแฟ ฯลฯ

        นอกเหนือจากของรับประทานแล้ว อาจเลือกเป็นผลิตภัณฑ์พื้นบ้านของไทย เช่น เครื่องจักสาน งานฝีมือ ผลิตภัณฑ์โอท็อป ฯลฯ ที่ปัจจุบันหาซื้อได้ไม่ยากนัก และยังใช้ประโยชน์ได้มากกว่าของรับประทานด้วย แถมยังเป็นการกระจายรายได้ให้กับชาวบ้านได้อีกต่างหาก

         ได้เคล็ดลับดี ๆ แบบนี้แล้ว ทีนี้ก็ตัดสินใจได้แล้วนะคะว่า ปีใหม่นี้จะเลือกซื้อ-เลือกจัดกระเช้าของขวัญแบบไหนไปส่งความสุขให้คนที่เรารักกันดีนะ ^^



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

- thainews.prd.go.th

- consumersouth.org

- anamai.moph.go.th

- oryor.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระเช้าปีใหม่ เลือกซื้อ-เลือกจัดอย่างไรถึงถูกใจผู้รับ อัปเดตล่าสุด 1 ธันวาคม 2554 เวลา 11:34:49 11,737 อ่าน
TOP