x close

ทึ่ง! นักศึกษาแคนาดาสร้างภาพเหมือนด้วยเม็ดน้ำตาลโรยหน้าเค้ก

























เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก bitrebels.com


          มองดูภาพเจ้าสุนัขบีเกิ้ลอาบน้ำนี้แต่ไกล ๆ ในแวบแรก ก็คิดว่าเป็นภาพถ่ายแบบที่แต่งให้ดูเป็นแนวเกรนนี่ หรือแบบที่มีทำให้รายละเอียดในภาพเป็นจุดหยาบ ๆ แต่พอลองมองใกล้ ๆ เอ๋! จุดพวกนี้มันลอยตัวออกมาจากภาพเลยนี่นา ที่จริงแล้วมันคือเกล็ดน้ำตาลเม็ดกลม ๆ ที่ใช้โรยแต่งหน้าขนมต่างหากล่ะ !

          และนี่ก็เป็นผลงานของ โจเอล โบรช์ นักศึกษาวิชาศิลปะ ชาวแคนาดา ที่สร้างภาพเหมือนขนาด 4x1 1/2 นิ้วนี้ด้วยการใช้เกล็ดน้ำตาลโรยหน้าขนมถึง 221,184 เม็ด ด้วยจำนวนสีเพียง 6 สี อันได้แก่ แดง ส้ม เขียว น้ำเงิน ขาว และ ดำ เท่านั้น ซึ่งรูปภาพบีเกิ้ลอาบน้ำชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็คท์ในหัวข้อ "การผสานจุดสี" (Pointillism) แต่แทนที่จะเลือกใช้การจุดสีลงบนกระดาษ โบรช์ก็ได้เลือกใช้เม็ดน้ำตาลกลม ๆ นี้ติดลงบนกระดานเพื่อประกอบขึ้นเป็นรูปแทน โดยบนกระดานนั้นมีรูปของต้นแบบพิมพ์ไว้ เพื่อให้ทราบว่าควรแปะน้ำตาลสีไหนลงบนตำแหน่งใด และได้แปะกาวสองหน้ารวมทั้งทากาวใสบาง ๆ ไว้บนกระดานเพื่อช่วยให้เม็ดน้ำตาลเหล่านั้นเกาะยึดกับพื้นผิวนั่นเอง

          โบรช์ บรรจงใช้ปากคีบขนาดเล็กจับน้ำตาลสีแต่ละเม็ดวางเรียงอย่างบรรจง กว่าภาพนี้จะเสร็จสมบูรณ์ก็ใช้เวลาไปถึง 8  เดือนเลยทีเดียว นอกจากนี้ หนุ่มโบรช์ ยังบอกว่า หากต้องการสร้างภาพที่มีความละเอียดสูง อย่างภาพวิวทิวทัศน์ หรือภาพมุมกว้างอย่างภาพพาโนรามาด้วยการใช้เม็ดสีจากน้ำตาลนี้ ก็ต้องใช้เม็ดน้ำตาลสี ๆ อย่างน้อยถึง 275,000 เม็ด เพื่อให้ภาพออกมาคุณภาพดีที่สุด ส่วนการสร้างภาพแบบหยาบ ๆ อย่างภาพเหมือนหน้าคนแบบง่าย ๆ เม็ดน้ำตาลสัก 33,000 เม็ด ก็เพียงพอแล้ว และด้วยหลักการผสมจุดสีทำให้เลียนแบบโทนสีได้เกือบสมจริง ซึ่งความเหมือนนั้นก็แปรผันตามจำนวนจุดสีที่ใช้ด้วยส่วนหนึ่ง ทั้งนี้วิธีการผสมจุดสีก็ยังใช้กับภาพขาว-ดำ ได้ด้วย

          แหมม เห็นแล้วก็ทึ่งในฝีมือและความพยายามของพ่อหนุ่มนักศึกษาคนนี้จริง ๆ ..ส่วนใครที่กลัวว่างานที่เสร็จเรียบร้อยชิ้นนี้จะโดนกองทัพมดยกกลับรังไปก็หมดกังวลได้นะจ๊ะ เพราะพ่อหนุ่มโบรช์เขาได้ทาอะคริลิกใสเคลือบไว้เรียบร้อยแล้วจ้า ;)






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทึ่ง! นักศึกษาแคนาดาสร้างภาพเหมือนด้วยเม็ดน้ำตาลโรยหน้าเค้ก โพสต์เมื่อ 2 ธันวาคม 2554 เวลา 14:57:49 29,852 อ่าน
TOP