x close

ตลาดสีเขียว แปลงผักปลอดสารพิษ ช่วยวิกฤติน้ำท่วม









เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube.com โพสต์โดย TheGuardianAngle1

          จากวิกฤติน้ำท่วมที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนหลากหลายอาชีพต่างต้องประสบปัญหา โดยเฉพาะอาชีพเกษตรกรที่พืชผลไร่นา ต้องเสียหายสิ้นเนื้อประดาตัว แต่ทั้งนี้ยังมีแปลงผักแปลงหนึ่งของเกษตรกรชาว หนองเสือ จ. ปทุมธานี ที่ยังรอดพ้นจากวิกฤติน้ำท่วม ... วันนี้กระปุกดอทคอมจึงขอนำเรื่องราวดี ๆ ขอเกษตรกรคนดังกล่าว ผ่านรายการ "กิน อยู่ คือ" มาฝากกัน

          เราไปดูกันซิคะว่า เขามีวิธีอย่างไรที่รักษาแปลงผักของเขาไม่ให้เสียหาย อีกทั้งยังสามารถนำผักไปขายแก่โรงครัวสำอาหารเพื่อช่วยผู้ประสบในราคาถูกได้อีกด้วย

          สำหรับวิธีในการรักษาแปลงผักให้อยู่รอดปลอดภัยของเกษตรกรคนนี้ เขาบอกว่า ตนได้ติดตามข่าวน้ำท่วมตลอดเวลา เพราะพื้นที่ที่ตนอยู่นั้นอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ติดกับคลองเก้า ที่ต้องรับน้ำจากคลองระพีพัฒน์ ส่วนเพื่อน ๆ ในละแวกใกล้เคียงก็ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตรไปแล้ว ทั้งนี้ เมื่อตนทราบข่าวว่าน้ำจะไหลเข้าท่วมที่ จ.ปทุมธานี ก็ได้วางแผนก่อดินเหนียวสูงกว่า 1 เมตร เพราะรู้ว่าดินเหนียวเนื้อละเอียด น้ำไหลผ่านได้ยาก และเมื่อโดนแดดจะแข็งแรงมาก จึงได้นำดินเหนียวมาก่อกั้นน้ำเอาไว้ นอกจากนี้เมื่อถึงเวลาน้ำมา ตนก็พยายามสูบน้ำออกจากคันกั้นดินเหนียววันละ 9 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเอ่อเข้าแปลงผัก

          เกษตรกรชาวหนองเสือ ยังกล่าวอีกว่า ถึงแม้ว่าแปลงผักจะรอดพ้นจากน้ำท่วม แต่ความเป็นอยู่ค่อนข้างลำบาก อีกทั้งรายได้ก็ลดลงตามลำดับ ทั้งนี้ก็เป็นการคมนาคมในการส่งผักออกไปขายเป็นที่อยากลำบากมาก พอมีพ่อค้าคนกลางเข้ามาซื้อ ก็กดราคาจาก กิโลกรัมละ 35 บาท เหลือ กิโลกรัมละ 20 บาท ซึ่งตนไม่สามารถตั้งราคาขายได้ แล้วพอเขามาขอซื้อก็ต้องขาย เพราะถ้าไม่อย่างนั้นผักก็จะเน่าเสียได้ แต่ที่ตนเสียความรู้สึกที่สุดนั้นก็คือ พ่อค้าคนกลางอ้างเหตุผลที่กดราคาผักของเราว่า คมนาคมขนย้ายผักไม่สะดวก แต่ก็นำไปขายแก่ผู้ประสบภัยในราคาแพงเกือบเท่าตัว โดยอ้างว่า คมนาคมไม่สะดวกเหมือนกัน

          อย่างไรก็ตาม กลุ่มเกษตรกรในย่านนั้นที่ไม่ถูกน้ำท่วมได้รวมตัวกันก่อตั้ง "ตลาดสีเขียว" เพื่อนำผักปลอดสารพิษ ส่งสู่ผู้บริโภคโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ทำให้ชาวเกษตรกรมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น และชาวบ้านผู้ประสบภัยต่างได้รับประทานผักที่ สด กรอบ อร่อย และสามารถซื้อได้ในราคาถูก







         นอกจากผักสด ๆ ดังกล่าวจะถูกส่งไปยังมือผู้บริโภคโดยตรงแล้ว ยังถูกส่งไปยังโรงครัวของผู้ประสบภัยตามศูนย์อพยพต่าง ๆ ด้วย ซึ่งในวิกฤติตอนนี้ถือว่า การช่วยกันคนไม้คนละมือ ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่นับว่าเป็นน้ำใจที่มากมายมหาศาลเลยทีเดียว

          สำหรับผลตอบรับจากชาวบ้าน หลังจากที่ได้รับประทานผักสด ๆ กรอบ ๆ จากเกษตรกรแล้ว ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อร่อย! แล้วยังบอกต่อจนผักขายดีเทน้ำเทท่าเลยล่ะ

          และมาถึงช่วงสุดท้ายของรายการ เกษตรและตัวแทนจากตลาดสีเขียว ได้นำผักปลอดสารพิษ มาประกอบอาหาร ในเมนูพื้น ๆ อย่าง น้ำพริกกะปิ ผักต้ม ... ที่นำผักที่เพิ่งเด็ดจากสวนสด ๆ มาต้ม ให้พิธีกรรับประทาน และเมื่อพิธีกรกัดผักเข้าไปเป็นคำแรก ก็ได้ยินเสียง "กรุบ" ซึ่งแสดงว่า ผักปลอดสารพิษจากเกษตรกรเหล่านี้ เต็มไปด้วยความสดนั้นเอง

          ถึงแม้ว่า วิกฤติจะถาโถมมามากมายเพียงใด ถ้าเรามีสติ เตรียมพร้อมวางแผนไว้ตลอดเวลา ก็สามารถช่วยให้เรารอดพ้นจากวิกฤติดังกล่าวแล้วล่ะค่ะ อีกคือน้ำใจ ถ้าคนไทยต่างช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ไม่ว่าเหตุการณ์จะเลวร้ายขนาดไหน กระปุกดอทคอมเชื่อว่า ทุกคนจะจูงมือกัน ฝ่าฟันและผ่านพ้นมันไปได้อย่างแน่นอน

          ส่วนใครที่อยากติดตามรายการดี ๆ อย่าง กิน อยู่ คือ ก็สามารถติดตามชมได้ที่ ช่องไทยพีบีเอส ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 07.30 น. นะคะ รายการดี ๆ อย่างนี้ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงค่ะ :)



กินอยู่คือ - แปลงผักกู้วิกฤติ ตอนที่ 1



กินอยู่คือ - แปลงผักกู้วิกฤติ ตอนที่ 2







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตลาดสีเขียว แปลงผักปลอดสารพิษ ช่วยวิกฤติน้ำท่วม อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2554 เวลา 13:25:49 4,927 อ่าน
TOP