x close

โอ้วเริ่ด! ตึกสวนสวยที่ไต้หวัน มูลค่ากว่า 6.9 พันล้าน




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก evolo.us

          ตะลึง! ไต้หวันอวดโฉมโปรเจ็คท์ สร้างสวนบนยอดตึกใจกลางเมือง "ไต้หวัน ทาวเวอร์" สูง 1,000 ฟุต มูลค่า 6,950,000,000 บาท!!

          เว็บไซต์เดลิเมล ของอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ว่า นักสถาปนิกหนุ่มชาวญี่ปุ่น โซ ฟูจิโมโตะ ผู้ชนะรางวัลการออกแบบตึกนานาชาติ วางแผนที่จะสร้างสวนสวยอันรื่นรมย์บนยอดตึก "ไต้หวัน ทาวเวอร์" ที่เมืองไถจง ประเทศไต้หวัน โดยอยู่สูงจากพื้นถึง 1,000 ฟุต ถูกขึงด้วยลวดเหล็กนับร้อยเส้น ขนาดยักษ์จากพื้นดินสู่ยอดตึกเป็นรูปสามเหลี่ยม มีลักษณะเป็นเขาวงกต ซึ่งจะะทำให้เหล่าผู้มาเยี่ยมชมนั้นต้องทึ่งกับสวนสวยบนหลังคาตึกที่สูงที่สุดในโลกเทียบเท่าหอไอเฟล ที่ประเทศฝรั่งเศสเลยทีเดียว



          ขณะที่ผู้บรรเจิดไอเดียสุดเจ๋งของตึกอย่าง โซ กล่าวถึงตึกสวนแห่งนี้ ว่า เปรียบเสมือนแหล่ง "โอเอซิส" ของเขา และเขาพยายามสร้างสรรค์จิตวิญญาณของเกาะเอเชียตะวันออก ในศตวรรษที่ 21 นี้ให้ออกมาเป็นรูปเป็นร่างขึ้นในท้ายที่สุด และเขาก็หวังว่าตึกแห่งนี้จะเป็นต้นแบบสำหรับสถาปัตยกรรมเพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติในอนาคตต่อ ๆ ไป

          สำหรับโปรเจ็คท์ตึกแห่งนี้ ถูกแบ่งออกมาเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ คือ โครงสร้างของโครงเหล็กและสวนบนหลังคาตึก ซึ่งสวนแห่งนี้ได้รับแรงบันดาลใจจาก ต้นไทรของชาวไต้หวัน นั่นเอง ส่วนโครงเหล็กสูงลักษณะคล้ายเขาวงกต ที่ใช้เป็นคานรับน้ำหนัก นั้นมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 800 มิลลิเมตร ถูกออกแบบให้มีช่องว่างบริเวณพื้นที่กลางแจ้ง เพื่อทำให้ตึกดูเหมือนว่าลอยอยู่บนท้องฟ้า



          นอกจากนี้ ทางผู้ออกแบบเองที่ต้องการจะสร้างตึกแห่งนี้เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม จะนำเอาพลังงานที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ มาสร้างพลังงานให้กับระบบในตัวตึก อีกทั้งยังมีเครื่องอำนวยความสะดวกที่จะนำน้ำฝนมารดน้ำในสวน และแผงพลังงานแสงอาทิตย์มาสร้างน้ำร้อนอีกด้วย 

          อย่างไรก็ตาม ยอดตึกสวนระฟ้าแห่งนี้ มีกำหนดจะแล้วเสร็จในปี 2017 ตามแแผนที่วางเอาไว้ ซึ่งใช้งบประมาณในการสร้างไปทั้งหมดประมาณ 6.59 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน (หรือประมาณ 6,950,000,000 บาท)

          ทางด้านนายเจสัน ฮู นายกเทศมนตรีของเมืองไถจง ได้กล่าวถึงโปรเจ็คท์นี้กับเว็บไซต์ไต้หวัน นิวส์ ว่า ตึกไต้หวัน ทาวเวอร์นี้ จะเป็นเหมือนจุดดึงดูดความสนใจจากคนทั่วโลกให้ทุกคนได้เห็นความมหัศจรรย์ของมัน





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โอ้วเริ่ด! ตึกสวนสวยที่ไต้หวัน มูลค่ากว่า 6.9 พันล้าน อัปเดตล่าสุด 11 ธันวาคม 2554 เวลา 16:02:22 23,910 อ่าน
TOP