x close

หนาวสะท้าน! ทั่วกรุงเทพฯ อุณหภูมิแตะ 19 องศา





วอนรัฐบาลเร่งจัดซื้อเสื้อกันหนาว ช่วยประชาชน




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            หนาวทั่วกรุง อุณหภูมิแตะ 19 องศา กรมอุตุฯ เผยอุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศา ด้าน จ.น่าน หนาวจัด พระสงฆ์ -สามเณร ขาดเครื่องกันหนาวจำนวนมาก

            ช่วงเช้าของวันนี้ (13 ธันวาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพภูมิอากาศจาก จ.น่าน พบว่า อุณหภูมิในขณะนี้ บริเวณเขตเมืองอยู่ที่ 11 องศา ส่วนบริเวณยอดดอยอยู่ที่ 7-8 องศา ซึ่งนอกจากชาวบ้านจะได้รับผลกระทบจากลมหนาวในครั้งนี้แล้ว พระภิกษุสงฆ์และสามเณรกว่า 1,500 รูป  ตามวัดต่าง ๆ ของจังหวัดน่านจำนวน 538 วัด  ต้องทนทุกข์ทรมานกับความหนาวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะวัดที่อยู่ตามชนบทห่างไกล และอยู่บนดอยสูง เนื่องจากขาดเครื่องกันหนาวอย่างหนัก จึงจำเป็นต้องออกมาผิงแดดกลางแจ้ง นอกจากนี้ พระสงฆ์หลายวัดจำเป็นต้องเลื่อนเวลาบิณฑบาตออกไปจากเดิมอีกครึ่งชั่วโมง เพราะว่าช่วงเช้ามืดอากาศหนาวมาก

            ทางด้าน  พระอธิการมานิตย์ เขมธโร  เจ้าอาวาสวัดอัมพวัน บ้านม่วงใต้ ต.ศรีภูมิ กล่าวว่า  พระสงฆ์ตามวัดแถบชนบทต้องหาวิธีคลายหนาวโดยการออกบิณฑบาตให้สายออกไป และออกกำลังกาย โดยการทำความสะอาดวัด และรอบ ๆ พระอุโบสถ เพื่อคลายหนาว แต่ทั้งนี้ พระสงฆ์จะหลีกเลี่ยงการก่อไฟผิงเพราะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ  เนื่องจากต้องสูดควันไฟเข้าไปด้วย  อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้อุณหภูมิลดลงและหนาวจัด ทำให้เครื่องนุ่งห่มไม่เพียงพอ  ซึ่งถ้าหากพุทธศาสนิกชนทำบุญ ด้วยถวายเครื่องกันหนาว ก็จะเป็นการดี เพื่อให้พระสงฆ์ และเณรได้ใช้คลายหนาว และจะได้มีสมาธิในการปฏิบัติกิจจรรโลงศาสนาต่อไป

            ส่วนสภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  ช่วงเช้าวันนี้ พบว่า อุณหภูมิลดลงอยู่ที่ 19 องศาเซลเซียส ทำให้บรรดาคนทำงาน เด็กนักเรียน นักศึกษา ต้องใส่เสื้อกันหนาว กันแทบทุกพื้นที่

            ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ในกรุงเทพฯ ช่วงวันที่ 12 - 15 ธ.ค. อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย อุณหภูมิต่ำสุด 20 - 22 องศา อุณหภูมิสูงสุด 32 - 34 องศา ส่วนในช่วงวันที่ 16 - 18 ธ.ค. อุณหภูมิจะลดลง 1 - 3 องศา อากาศเย็นกับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 18 - 19 องศา อุณหภูมิสูงสุด 30-32 องศา


วอนรัฐบาลเร่งจัดซื้อเสื้อกันหนาว ช่วยประชาชน 


          อำนาจเจริญหนาวจัด ชาวบ้านต้องนำลูกหลานออกมาผิงไฟ วอนรัฐเร่งจัดซื้อเสื้อกันหนาวช่วยเหลือประชาชน

          ที่บ้านดอนหวาย ต.สร้างนกทา อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ชาวบ้านต้องนำลูกหลาน อายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป 1 ปี , 3 ปี และผู้สูงอายุ ออกมารับความร้อน จากกองไฟที่ก่อขึ้น นายวิเชียร บุญหาญ อดีตกำนัน ต.สร้างนกทา กล่าวว่า ปีนี้อากาศหนาวกว่าทุกปี ชาวบ้านต้องการให้รัฐบาลได้รีบจัดสรรงบประมาณจัดซื้อ หาผ้าห่มแจกชาวบ้านให้ทัน ในช่วงหน้าหนาวนี้ เพราะทุกปีที่ผ่านมา การซื้อจัดแจกไม่ตรงกับช่วงฤดูหนาว จึงขอฝากรัฐบาลได้เร่งช่วยชาวบ้านต่อไปด้วย

เกิดแม่คะนิ้งที่ จ.พิษณุโลก ชาวบ้าน-นักท่องเที่ยวล้วนตื่นเต้น

          เกิดปรากฎการณ์แม่คะนิ้งขึ้นที่ บ้านใหม่ร่องกล้า จ.พิษณุโลก วันนี้ (13 ธันวาคม) สร้างความตื่นเต้นให้แก่ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ด้านผู้ใหญ่บ้านคาด ปลายเดือนธันวาคมอาจจะเกิดอีกรอบ

          วันนี้ (13 ธันวาคม) เวลา 06.30 น. ที่บ้านใหม่ร่องกล้า ต.เนินเพิ่ม อ.เมือง จ.พิษณุโลก เกิดปรากฎการณ์น้ำค้างแข็งหรือแม่คะนิ้งขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบปี ทำให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ต่างเดินทางมาชมปรากฎการณ์ธรรมชาตินี้กันเป็นจำนวนมาก

          ขณะที่นายหลือ แซ่ลี ผู้ใหญ่บ้านบ้านใหม่ร่องกล้า กล่าวว่า ในปีนี้ถือว่ายังไม่หนาวมากนัก เพิ่งจะมาหนาวจริง ๆ ได้ 3-4 วัน และมีนักท่องเที่ยวเดินทางเตรียมมาชมปรากฎการณ์แม่คะนิ้งจำนวนมาก แต่ก็ต้องผิดหวัง แม้ว่ามีอุณหภูมิ 2 องศาเซลเซียสก็ตาม แต่วันนี้อุณหภูมิได้ลดลงไปที่ -1 องศาเซลเซียส จึงได้เกิดปรากฏการณ์แม่คะนิ้งขึ้น ทำให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวล้วนตื่นเต้น เพราะบางคนก็ตั้งใจที่จะมาดูปรากฎการณ์นี้โดยเฉพาะอยู่แล้ว

          นอกจากนี้ นายหลือ ยังกล่าวว่า อยากให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวมาก ๆ เพราะคาดว่าปลายเดือนธันวาคมนี้จะเกิดปรากฎการณ์น้ำค้างแข็งขึ้นอีก




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนาวสะท้าน! ทั่วกรุงเทพฯ อุณหภูมิแตะ 19 องศา อัปเดตล่าสุด 13 ธันวาคม 2554 เวลา 16:50:10 26,823 อ่าน
TOP