x close

วรวัจน์ ฉุน ครม.เบรกงบน้ำท่วม ศธ. - จ่าย ก.พ.55







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม



          วรวัจน์ ฉุน ครม. ตัดงบเยียวยาน้ำท่วมของกระทรวงศึกษาธิการงวดนี้ เลื่อนไปจ่ายเดือนกุมภาพันธ์ 2555 แทน ย้ำงบ 2,417 ล้านบาทที่เสนอมา ผ่านการคัดมาหมดแล้ว และเป็นเรื่องเร่งด่วนจริง สุดท้ายยิ่งลักษณ์ส่งสุกำพลไกล่เกลี่ย


          เมื่อวานนี้ (12 ธันวาคม) คณะรัฐมนตรีมีการประชุมนัดพิเศษ เกี่ยวกับเรื่องพิจารณาค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือฟื้นฟู ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ซึ่งแหล่งข่าวที่ร่วมประชุมครั้งนี้ เปิดเผยว่า นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล รมว.ศึกษาธิการ ไม่พอใจที่งบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ 2,417 ล้านบาท ไม่ได้อยู่ในวาระการประชุม ทำให้ทางสภาพัฒน์ออกมาชี้แจงว่า งบประมาณดังกล่าว อยู่ในโครงสร้างอยู่แล้ว คาดว่าน่าจะได้ในช่วงงบประมาณใหม่คือ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2555 อีกทั้งนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า หากทุกคนยืนยันในงบประมาณของตัวเองหมด คาดว่าเงินคงไม่พอ จึงต้องคัดเหลือโครงการที่เร่งด่วนจริง ๆ เท่านั้น

          รมว.ศึกษาธิการ จึงแย้งว่า งบประมาณที่แจ้งไป เป็นโครงการที่จำเป็นทั้งหมด แต่นายกรัฐมนตรีก็ยังยืนยันคำเดิมว่า ถ้างบประมาณตัวเองสำคัญหมด เงินคงหมด ดังนั้นจึงขอให้กลับไปตรวจดูอีกครั้งว่า อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้โรงเรียนเปิดไม่ได้ เช่น โรงเรียนเสียหาย จำเป็นที่ต้องซ่อมก่อน แต่ถ้าเป็นเรื่องสนามฟุตบอล หรืออื่น ๆ ที่ไม่จำเป็นก็ต้องรอไปก่อน

          ทั้งนี้ นายวรวัจน์ได้กล่าวอีกครั้งว่า ความจริงงบประมาณที่เสนอมาได้ผ่านการคัดมาแล้ว จากทั้งหมด 5 พันกว่าล้านบาทก็เหลืออยู่ประมาณ 2,417 ล้าน สำหรับ 2,600 โรงเรียน ซึ่งถ้าให้รอไปถึงเดือนกุมภาพันธุ์ 2555 ก็อาจทำให้ต้องเลื่อนเปิดเทอมออกไปอีก

          ในที่สุดนายกรัฐมนตรีจึงให้นายวรวัจน์ไปคุยกับ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม ซึ่งเป็นผู้ดูแลงบประมาณโครงสร้างพื้นฐาน ว่ามีตรงไหนที่สามารถปรับลดหรือไกล่เกลี่ยได้บ้าง



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วรวัจน์ ฉุน ครม.เบรกงบน้ำท่วม ศธ. - จ่าย ก.พ.55 โพสต์เมื่อ 13 ธันวาคม 2554 เวลา 11:04:38 6,928 อ่าน
TOP