x close

คมนาคม ชงขึ้นค่าแท็กซี่ ตามระยะทาง 50 สตางค์


บัตรเครดิตแท็กซี่

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          คมนาคม เผย อัตราค่าแท็กซี่ราคาใหม่ เพิ่มขึ้นกิโลเมตรละ 50 สตางค์ ชี้ไม่ปรับราคามิเตอร์เริ่ม 50 บาท เพราะกลัวผู้โดยสารได้รับผลกระทบ
 
          วันนี้ (14 มีนาคม) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เตรียมปรับอัตราราคาค่าโดยสารรถแท็กซี่ เพิ่มเติมกิโลเมตรละ 50 สตางค์ เช่น กิโลเมตรที่ 2-12 จากเดิม 5 บาท ก็เป็น 5.50 บาท เป็นต้น แต่จะไม่ปรับราคาแรกเริ่มเมื่อขึ้นแท็กซี่ จาก 35 บาท เป็นราคาอื่น เพราะจะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารโดยตรง จนทำให้มีการใช้บริการน้อยลงได้
 
          สำหรับสาเหตุที่ต้องปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารอย่างละเอียดนั้น กล่าวคือ ทางกระทรวงคมนาคม ได้คำนวนต้นทุนได้ว่า แท็กซี่จะมีรายได้เฉลี่ยต่อวันคือ 1,330 บาท ขณะที่มีรายจ่ายจากค่าเอ็นจีวี ค่าล้างรถประมาณ 930 บาท เมื่อหักลบแล้วก็จะได้กำไรวันละ 400 บาท เทียบเป็นรายเดือนก็จะได้เดือนละ 12,000 บาท ซึ่งตอนนี้ ค่าก๊าซเอ็นจีวี รวมถึงค่าครองชีพอื่น ๆ ก็ได้มีราคาที่สูงขึ้น ดังนั้น ถ้าหากใช้ราคาเดิม ก็อาจจะทำให้แท็กซี่อยู่ไม่ได้
 
          ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม เตรียมนำข้อสรุปที่ได้ ไปหารือกับกรมขนส่งทางบก กระทรวงพลังงาน และกลุ่มแท็กซี่ อีกครั้ง ก่อนที่ราคาเอ็นจีวีรอบใหม่จะประกาศวันที่ 16 เมษายนนี้

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



[9 กุมภาพันธ์] แท็กซี่ยังไม่สรุป ราคาเริ่มต้น 50 บาท รู้แน่ มี.ค.นี้

แท็กซี่


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           แท็กซี่ ปรับราคาโดยสารแน่ ยังไม่สรุปราคาเริ่มต้น 40 หรือ 50 บาท บอกอาจไม่ปรับราคาสตาร์ท แต่เพิ่มตามระยะทางแทน ขอคุยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน

           เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2555 นางเกษมศานต์ ชมพูแดง ผู้จัดการสหกรณ์ภูมิพลังแท็กซี่ กล่าวถึงการปรับราคาค่าโดยสารรถแท็กซี่ เนื่องจากการปรับขึ้นราคาของก๊าซ NGV ของภาครัฐ ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้สรุปว่าจะปรับขึ้นค่าโดยสารเป็นเท่าใด แต่เบื้องต้นได้กำหนดไว้ 3 แนวทาง คือ...

           1. ปรับขึ้นอัตราเริ่มต้น จากปัจจุบัน 35 บาท เป็น 50 บาท
           2. ปรับขึ้นอัตราเริ่มต้น จากปัจจุบัน 35 บาท เป็น 40 บาท
           3. ไม่ปรับขึ้นค่าโดยสารเริ่มต้น แต่ปรับขึ้นตามระยะทางที่ใช้บริการแทน

           ทั้งนี้ ตัวแทนจากทุกฝ่าย ทั้งกลุ่มแท็กซี่, กระทรวงพลังงาน, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และนักวิชาการที่เกี่ยวข้อง จะหารือร่วมกันอีกครั้งที่กรมการขนส่งทางบกในเดือนมีนาคมนี้ และคาดว่าจะปรับขึ้นราคาได้ประมาณเดือนเมษายน-พฤษภาคม

           อย่างไรก็ตาม นางเกษมศานต์ ยืนยันว่า การปรับขึ้นค่าโดยสารนั้น สอดคล้องกับการปรับขึ้นราคาก๊าซ NGV ซึ่งในอนาคตราคาจะถูกปรับมาอยู่ที่ 14.50 บาท หรือสูงขึ้นกว่าเท่าตัว หากไม่มีการขึ้นค่าโดยสาร ผู้ประกอบการแท็กซี่ก็จะอยู่ได้ยาก เนื่องจากต้นทุนในแต่ละวันสูงขึ้น แบ่งเป็นค่าเช่ารถประมาณ 600 บาท ค่าก๊าซประมาณ 300 บาท หากคิดเป็นเดือนต้องมีรายได้ประมาณ 10,000 บาท


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



[15 ธันวาคม แท็กซี่ร้องขึ้นค่าโดยสารขั้นต่ำ เป็น 50 บาท]

แท็กซี่ร้องขึ้นค่าโดยสารขั้นต่ำ เป็น 50 บาท (ไอเอ็นเอ็น)

          ตัวแทนแท็กซี่ ขู่ขึ้นค่าโดยสารขั้นต่ำเป็น 50 บ. จากที่ปัจจุบันอยู่ที่ 35 บ. หากปีหน้ารัฐขึ้นราคา NGV เป็น 6.50บ./ก.ก. ชี้ การปรับขึ้นที่เหมาะสม 2 บ./ก.ก.


          นายวิฑูรย์ แนวพานิช ตัวแทนผู้ประกอบการรถแท็กซี่ กล่าวว่า หากรัฐบาลมีการปรับขึ้นราคาก๊าซ NGV 6 บาทต่อกิโลกรัม ในปีหน้า ตามมติของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) นั้น ทางผู้ประกอบการรถแท็กซี่ จะขอปรับขึ้นราคามิเตอร์เริ่มต้นเป็น 50 บาท จากปัจจุบันเริ่มต้นอยู่ที่ 35 บาท แต่ถ้าไม่ให้ปรับขึ้นราคาดังกล่าว ภาครัฐและกระทรวงพลังงาน จะต้องมาหารือร่วมกับผู้ประกอบการรถแท็กซี่ เพื่อให้ราคาที่เหมาะสมร่วมกัน

          อย่างไรก็ตามเห็นว่า ราคาก๊าซ NGV ที่เหมาะสม และไม่ส่งผลให้รถแท็กซี่มีการปรับราคามิเตอร์นั้น ควรมีการปรับขึ้นก๊าซ NGV แค่ 2 บาทต่อกิโลกรัม เท่านั้น








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คมนาคม ชงขึ้นค่าแท็กซี่ ตามระยะทาง 50 สตางค์ อัปเดตล่าสุด 14 มีนาคม 2555 เวลา 16:38:42 44,874 อ่าน
TOP