x close

โฆษกต่างประเทศยัน คืนพาสปอร์ต ทักษิณ แล้ว ตั้งแต่ 26 ต.ค.





สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          รมว. ต่างประเทศ  เตรียมคืนพาสปอร์ตให้ ทักษิณ แล้ว อ้าง ทักษิณ ไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศไทย จึงขอยกเลิกคำสั่งจากรัฐบาลชุดเก่า ด้านโฆษกต่างประเทศระบุคืนพาสปอร์ตให้แล้วตั้งแต่ 26 ตุลาคม

          นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ แถลงถึงกรณีการออกหนังสือเดินทาง ให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ยื่นคำร้องขอหนังสือเดินทางธรรมดา ที่ กรุงอาบูดาบี นั้น ได้ถูกยกเลิกจากรัฐบาลชุดที่แล้ว เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2554 ตามมาตรา ข้อ 23 (7) ของระเบียบกระทรวงการต่างประเทศ ว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง ซึ่งระบุไว้ว่า พนักงานเจ้าหน้าที่ สามารถยกเลิกและเรียกคืนหนังสือเดินทางได้ เมื่อพิจารณาเห็นว่าผู้ที่ถือหนังสือเดินทาง ยังคงอยู่ต่างประเทศต่อไปอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศไทยและต่างประเทศได้

          นายสุรพงษ์ ยังกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ตนในฐานะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และในรัฐบาลชุดปัจจุบันนี้ เห็นว่า การอยู่ต่อไปของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศไทยและต่างประเทศ ดังนั้น จึงขอให้ยกเลิกคำสั่งในเรื่องนี้ของรัฐบาลในชุดแล้ว และยกให้เป็นเรื่องของกรมการกงสุล ที่จะดำเนินการต่อไป




          ขณะที่นายธานี ทองภักดี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ก็ได้กล่าวเช่นกันว่า หลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ยื่นคำร้องขอหนังสือเดินทางที่กรุงอาบูดาบี เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2554 นั้น ทางกรุงอาบูดาบีได้ส่งคำร้องมายังกรมการกงสุลกระทรวงการต่างประเทศ จึงได้เสนอเรื่องดังกล่าวถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อพิจารณาตามขั้นตอน

          ทั้งนี้ หลังจากได้มีการเสนอเรื่องไปแล้ว ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีคำสั่งให้ถอนหนังสือเดินทางบุคคลธรรมดา ให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยให้คืนสิทธิ์แก่ผู้ที่ยื่นคำร้องตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค. 2554 ที่ผ่านมาแล้ว โดยอาศัยมาตรา 23 (7) โดยประเมินว่า ไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศไทยและต่างประเทศต่อไป

          ส่วนกรณีการตรวจสอบ ทางกระทรวงการต่างประเทศได้มีการตรวจสอบแล้วว่า ไม่มีหน่วยงานใดที่ยื่นคำร้องคัดค้าน หากมีการออกหนังสือเดินทางให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเพียงบุคคลที่กระทรวงต้องระวังเท่านั้น ดังนั้นเมื่อมีการตรวจสอบแล้ว จึงดำเนินการตามระเบียบของกระทรวงการต่างประเทศ









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โฆษกต่างประเทศยัน คืนพาสปอร์ต ทักษิณ แล้ว ตั้งแต่ 26 ต.ค. อัปเดตล่าสุด 16 ธันวาคม 2554 เวลา 17:01:12 17,755 อ่าน
TOP