x close

เม็กซิโกเริ่มฉลองยาวตลอดปี นับถอยหลังวันสิ้นสุดปฏิทินมายัน





ปฏิทินชาวมายา



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก blackrainbow-blackrainbow.blogspot.com


          สำนักข่าวเอพีรายงานจากเม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโกว่า วันที่ 22 ธันวาคม เม็กซิโกได้เริ่มเคาท์ดาวน์ล่วงหน้า 1 ปี ถึงวันสิ้นสุดปีที่ 13 ของปฏิทินบัคตุน ซึ่งเป็นปฏิทินของชาวมายัน ที่จะจบลงในวันที่ 21 ธันวาคม ปีหน้านี้ ทั้งนี้กระทรวงการท่องเที่ยวของเม็กซิโกยังคาดว่าน่าจะเรียกผู้คนให้เดินทางมาเที่ยวชมในรัฐเชียปัส, ยูกาตัง, กินตานาโร, ตาบัสโก และกัมเปเช ซึ่งนับเป็นศูนย์กลางของวัฒนธรรมเผ่ามายา ได้ราว 52 ล้านคนในปีหน้า โดยจะเป็นนักท่องเที่ยวจากต่างแดนถึง 22 ล้านรายเลยทีเดียว

          การนับปีแบบชนเผ่ามายันนี้ เรียกว่าปีบัคตุน ซึ่ง 1 บัคตุนเทียบเท่ากับเวลา 394 ปีโดยประมาณ ส่วนบัคตุนที่ 13 ที่กำลังจะสิ้นสุดลงในอีก 1 ปีข้างหน้านั้น (21 ธันวาคม 2012) กลายเป็นที่จับตามองจากหลาย ๆ คนทั่วโลก เพราะมีคำทำนายทั้งจากพระคัมภีร์ไบเบิ้ล คำทำนายของนอสตราดามุส และการอ่านการเรียงตัวของดวงดาวตามแบบนักโหราศาสตร์ ที่บ่งบอกเป็นนัย ๆ ว่าจะเป็น "วันสิ้นโลก" แต่อย่างไรก็ตาม นางยีอาเน็จ ซาลโดส โฆษกสำนักงานกระทรวงการท่องเที่ยวภาคตะวันออกเฉียงใต้ของเม็กซิโกกล่าวว่า นั่นเป็นเพียงแค่การสิ้นสุดของยุคบัคตุนที่ 13 เท่านั้น โดยหมายเลข 13 นี้ ยังนับเป็นตัวเลขที่สำคัญสำหรับชนเผ่ามายันอีกด้วย "สำหรับพวกเราแล้ว มันคือการส่งสัญญาณของความหวังต่างหาก"

          ทั้งนี้ ในการเคาท์ดาวน์เข้าสู่วันสิ้นสุดปีบัคตุนที่ 13 จะมีการตั้งนาฬิกาดิจิตัลสูง 8 ฟุต เพื่อนับถอยหลัง ที่เมืองทาปาชูล่า ในรัฐจิอาปาส โดยการนับถอยหลังสู่วันสิ้นสุดของปีเช่นนี้ ชาวมายันจะจุดกำยาน ท่องบทสวด และขอพรเพื่อปีหน้า ในขณะที่ประชาชนบางรายก็มีการฝังแคปซูลที่บรรจุรูปภาพและจดหมายลงในดิน ซึ่งจะมีการขุดขึ้นมาอีกครั้งในอีก 50 ปีข้างหน้าด้วย

          นอกจากนี้ ยังมีการบอกกล่าวกันจากชาวเม็กซิกันที่ทำธุรกิจท่องเที่ยวด้วยว่า การเตรียมตัวนับถอยหลังสู่การสิ้นสุดปีบัคตุนนี้ จำเป็นจะต้องวางแผนมาอย่างรอบคอบหากต้องการที่จะเดินทางมายังเมืองศูนย์กลางวัฒนธรรมเผ่ามายาในเม็กซิโก เพราะโรงแรมที่พักทั้งหลายจะถูกจองเต็มอย่างรวดเร็ว รวมถึงทริปท่องเที่ยวพาชมเมืองอันเป็นแหล่งที่ตั้งของโบราณสถานชนเผ่ามายา ก็คงถูงจองเต็มตลอดปีหน้าเช่นกัน









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เม็กซิโกเริ่มฉลองยาวตลอดปี นับถอยหลังวันสิ้นสุดปฏิทินมายัน อัปเดตล่าสุด 24 ธันวาคม 2554 เวลา 15:44:52 12,173 อ่าน
TOP