x close

จีนเตรียมผุดสนามบินสูงสุดในโลกที่ทิเบต





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก indiazooms.com

          จีนทุ่มงบ 1.8 พันล้านหยวน สร้างสนามบินที่สูงสุดในโลกที่ทิเบต หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

          เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ทางการจีนมีแผนการที่จะเริ่มสร้างท่าอากาศยานสูงที่สุดในโลกในปีหน้าที่เมืองหนาฉู่ เขตปกครองตนเองของทิเบต ซึ่งถือได้ว่าทุบสถิติเป็นสนามบินที่สูงที่สุดในโลกเลยทีเดียว

          สำหรับท่าอากาศยานเมืองหนาฉู่ (Nagqu) จะตั้งอยู่ในระดับความสูง 4,436 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล โดยจะมีความสูงกว่าท่าอากาศยานสูงที่สุดในปัจจุบัน 100 เมตร ซึ่งอยู่ในเขตชางตู (Qamdo) ของทิเบตเช่นเดียวกัน

          รายงานยังระบุอีกด้วยว่า ท่าอากาศยานแห่งใหม่นี้จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 2.2 ล้านคน และสินค้าบรรทุกกว่า 15,000 ตัน ซึ่งจะใช้งบประมาณในการก่อสร้างราว 1.8 พันล้านหยวน (หรือประมาณ 9 พันล้านบาท) และคาดว่าจะสามารถเปิดทำการได้ในอีก 3 ปีข้างหน้า

          นอกจากนี้ ทางการจีนยังมีแผนการพัฒนาและปรับปรุงท่าอากาศยานเก่า โดยทุ่มเงินมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตพื้นที่ห่างไกลของประเทศ เพื่อเป็นการกระตุ้นระบบเศรษฐกิจ โดยก่อนหน้านี้ จีนได้ทุ่มเงินจำนวนมหาศาลในการพัฒนาทิเบต โดยหวังเอาชนะใจประชาชน เนื่องจากยังคงเกิดกระแสการต่อต้านรัฐบาลจีนเกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ

          โดยรัฐบาลเผยว่า สนามบินใหม่ ถนนและทางรถไฟ จะช่วยส่งเสริมให้มีการพัฒนาท้องถิ่นและยกระดับมาตรฐานชีวิต ขณะที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวชาวทิเบต กลับต่อต้านโดยให้เหตุผลว่า การสร้างระบบคมนาคมขนส่งเพื่อเชื่อมทิเบตกับจีนนั้น จะทำให้เกิดการแทรกซึมของชาวจีนมากขึ้น จนทำให้วัฒนธรรมต่าง ๆ ของศาสนาพุทธในทิเบตเจือจางอีกด้วย

          ทั้งนี้ ปัจจุบันทิเบตมีท่าอากาศยานพลเรือน 5 แห่ง ในจำนวนนี้มี 2 แห่งที่เปิดให้บริการได้เพียงไม่กี่เดือนต่อปีเท่านั้น เนื่องจากสภาพอากาศที่ย่ำแย่ ทำให้เครื่องบินไม่สามารถขึ้นบินได้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนเตรียมผุดสนามบินสูงสุดในโลกที่ทิเบต อัปเดตล่าสุด 2 มกราคม 2555 เวลา 14:44:19 10,972 อ่าน
TOP