x close

ออมวันละนิด จิตแจ่มใส ด้วยสมุดเงินออมปี 2555


ออมวันละนิด จิตแจ่มใส ด้วยสมุดเงินออมปี 2555
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก bot.or.th

          คุณผู้อ่านทั้งหลาย เคยรู้สึกเหมือนกระเป๋ารั่ว  เก็บเงินไม่ค่อยจะอยู่ และก็ไม่รู้ว่าตัวเองใช้จ่ายหมดไปกับค่าอะไรบ้างไหม ยกตัวอย่าง มนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ พอเงินเดือนออกก็เฮกันใหญ่ แต่พอกลาง ๆ เดือนไปจนถึงปลายเดือน รู้สึกว่าเริ่มช็อต หมุนเงินไม่ทัน เกิดอาการชักหน้าไม่ถึงหลังซะทุกที

          เมื่อเป็นแบบนี้แล้วเคยตั้งคำถามกับตัวเองบ้างไหมว่า แล้วเงินมันหายไปไหนกันนะ เราซื้ออะไรไปบ้างอ่ะ ต่าง ๆ นานา เรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญในชีวิตนะคะ เพราะคนเราต้องใช้จ่ายเพื่อกินอยู่ แต่ก็ต้องเก็บออมเงินเพื่ออนาคตด้วย ดังนั้นแล้ว เรามาเริ่มฝึกวินัยในการใช้จ่าย เพื่ออนาคตของเรากันดีกว่า

ออมวันละนิด จิตแจ่มใส ด้วยสมุดเงินออมปี 2555

          ทั้งนี้ เป็นประจำทุกปีที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย จะออกสมุดเงินออมประจำปี มาให้ ซึ่งเป็นแบบฟอร์มที่ช่วยบันทึกรายรับ รายจ่ายได้อย่างละเอียด โดยภายในสมุดนี้ก็จะมีคำสอนเรื่อง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้ชี้แนะแนวทางการใช้ชีวิตอยู่อย่างยั่งยืนให้ปวงชนชาวไทย และมีแบบฟอร์มช่วยบันทึกรายรับรายจ่ายทั้ง 12 เดือน อย่างละเอียด โดยแบ่งเป็นช่อง รายรับ รายจ่ายที่จำเป็น รายจ่ายที่ไม่จำเป็น รายจ่ายอื่น ๆ ให้เราได้บันทึกในแต่ละวัน และมีสรุปเงินที่เราออมได้ในแต่ละวัน เมื่อถึงสิ้นปี เราก็จะมารวมแต่ละเดือน สรุปว่าในปีนี้ เราเก็บออมเงินได้เท่าไหร่ 

          ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งเหล่านี้จะประสบความสำเร็จได้ ก็อยู่ที่วินัยในตัวคุณเอง อย่าเขียนหลอก ๆ โกหก ๆ ไปล่ะ เพราะสุดท้ายแล้ว มันจะไม่ช่วยอะไรคุณเลย ตลอดทั้งปีที่คุณทำมาก็เป็น 0 ไม่ได้ช่วยให้คุณเก็บออมอะไรได้ทั้งสิ้นนะคะ

          สำหรับ สมุดเงินออมประจำปี ก็หาได้ไม่ยากเลย คุณผู้อ่านสามารถเข้าไปโหลดกันได้ที่ เว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย เพียงแค่นี้ คุณก็จะมีสมุดเงินออม พร้อมบันทึกกันแล้ว...  

          เอาล่ะค่ะ อย่ารอช้า เรามาตั้งเป้าหมายที่จะทำในปีหน้าฟ้าใหม่กันนี้ดีกว่า เริ่มต้นด้วยการสร้างวินัยการเงิน ด้วย สมุดเงินออมประจำปี นี่เลย แล้วรับรองว่า เรื่องดีอื่น ๆ จะตามเข้ามาแน่นอน ^^



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ออมวันละนิด จิตแจ่มใส ด้วยสมุดเงินออมปี 2555 อัปเดตล่าสุด 29 ธันวาคม 2554 เวลา 10:53:01 19,133 อ่าน
TOP