x close

นักวิทย์เตือนพายุสุริยะ กระทบสัญญาณวิทยุช่วงปีใหม่

จักรวาล อวกาศ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Sunflower Cosmos

           เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า นักวิทยาศาสตร์เผยขณะนี้ได้เกิดพายุสุริยะระลอกใหญ่บนพื้นผิวดวงอาทิตย์ คาดอาจส่งผลกระทบต่อสัญญาณวิทยุ ระบบดาวเทียม และสัญญาณโทรศัพท์มือถือ

           โดยนักวิทยาศาสตร์จากศูนย์พยากรณ์อวกาศ แห่งองค์การจัดการมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศนานาชาติ ได้เปิดเผยว่า จะเกิดพายุสุริยะขนาด G1 บนพื้นผิวดวงอาทิตย์ ระหว่างวันที่ 28-29 ธันวาคมนี้ ซึ่งรังสีจากการพายุสุริยะครั้งนี้ อาจจะส่งผลกระทบต่อสัญญาณวิทยุในหลายพื้นที่บนโลก ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคมนี้ เลยทีเดียว

พายุสุริยะ
แสงออรอร่าเกิดจากอนุภาคมากับ พายุสุริยะ

           ในขณะเดียวกัน ยังมีการเปิดเผยอีกว่า คงจะดีไม่ใช่น้อยถ้าหากช่วงวันที่เกิดพายุสุริยะนี้ เป็นช่วงที่ท้องฟ้าปลอดโปร่ง เพราะคนบนโลกอาจจะมีโอกาสได้เห็นปรากฎการณ์แสงเหนือแสงใต้ หรือ "ออโรรา (Aurora)" อันงดงามจากการเกิดพายุสุริยะในครั้งนี้

           อย่างไรก็ดี ข้อมูลทั้งหมดข้างต้นเป็นเพียงการคาดคะเนของบรรดานักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ซึ่งหากปรากฎการณ์นี้เกิดขึ้นจริง ๆ ในช่วงนี้ รังสีจากพายุสุริยะก็อาจไม่มีพลังมากพอที่จะส่งผลกระทบใด ๆ กับโลกก็เป็นได้

           ทั้งนี้ ในปีนี้ถือว่ามีข่าวคราวเกี่ยวกับลมสุริยะออกมาให้เห็นกันได้บ่อย ๆ เนื่องจากในช่วงปีนี้เป็นช่วงเริ่มต้นที่ดวงอาทิตย์จะแผ่ความร้อนออกมามากที่สุด ตามวัฏจักรของดวงอาทิตย์ ที่จะร้อนที่สุดในทุก ๆ 11-12 ปี โดยมีการคาดกันว่า ดวงอาทิตย์จะเริ่มแผ่ความร้อนออกมามากขึ้น จนร้อนที่สุดในปี 2013 ก่อนจะค่อย ๆ แผ่ความร้อนน้อยลง เริ่มวัฏจักรใหม่ของมันอีกครั้ง



คลิป ความรู้เรื่อง พายุสุริยะ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์เตือนพายุสุริยะ กระทบสัญญาณวิทยุช่วงปีใหม่ อัปเดตล่าสุด 30 ธันวาคม 2554 เวลา 11:05:16 9,370 อ่าน
TOP