x close

เตรียมชง ครม. ย้ายสภาแห่งใหม่ไป จ.สระบุรี




รัฐสภา



รัฐสภา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube.com โพสต์โดย kumtorn3d  

          คณะกรรมการหวั่นสร้างรัฐสภาใหม่ไม่ทันกำหนดการ เพราะมีปัญหาหลายด้าน ด้าน นายเจริญ เตรียมชงเรื่องย้ายจุดก่อสร้างใหม่เส้นกรุงเทพ-สระบุรี แทนแยกเกียกกาย และหารือข้อสรุปสิ้นเดือนนี้

           เมื่อวันที่ 9 มกราคม เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวจากรัฐสภารายงานถึงผลการประชุมคณะกรรมการเร่งรัดและติดตามโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดย นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ว่า ทางคณะกรรมการส่วนใหญ่ได้ระบุถึงการดำเนินการก่อสร้างรัฐสภากำลังประสบปัญหาหลายด้านทั้งพื้นที่ก่อสร้างอาจประสบอุทกภัย ปัญหาการออกแบบจัดจ้างรวมถึงปัญหาที่ไม่สามารถประเมินความเสียหายหรืออาจเสร็จไม่ทันกำหนด อันเกิดจากการทำข้อตกลงเอ็มโอยู จึงไม่สามารถตั้งข้อบังคับหรือกำหนดอะไรได้ จึงควรหารือหาข้อบังคับให้ชัดเจนก่อน

           ขณะที่ที่ปรึกษาโครงการได้ชี้แจ้งถึงรายละเอียดในพื้นที่การก่อสร้างย่านเกียกกาย ว่า การดำเนินการก่อสร้างล่าช้าอันเนื่องมาจากพื้นที่โรงเรียนยังไม่มีการย้ายออก เพราะต้องรอเวลาช่วงเปิดภาคเรียน และบางส่วนก็เป็นพื้นที่ของกรุงเทพมหานครที่ยังไม่เริ่มการประกวดราคา ซึ่งจากการประเมินจนบัดนี้ก็ยังไม่ทราบว่าจะสามารถเริ่มก่อสร้างได้หรือไม่ ทางนายเจริญจึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่รายงานการตรวจสอบพื้นที่ที่จะใช้สร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ที่อยู่ในเส้นกรุงเทพฯ ไปสระบุรี ซึ่งในอนาคตจะมีการก่อสร้างขบวนรถไฟความเร็วสูงไป จ.นครราชสีมา - จ.อุดรธานี - จ.หนองคาย และจะใช้เวลาเดินทางไปไม่นาน โดยทางคณะกรรมการจะหาข้อสรุปให้ได้ภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้ 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 


 
[8 มกราคม] เจริญ เสนอย้ายรัฐสภาใหม่ ไปสร้างที่ อ.ปากเกร็ด



รัฐสภา



รัฐสภา



รัฐสภา



รัฐสภา



รัฐสภา


รัฐสภา



รัฐสภา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube.com โพสต์โดย kumtorn3d

            เจริญ เสนอให้ย้ายสถานที่รัฐสภาใหม่ ไปที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เผยทำเลเดิมมีปัญหามาก หวั่นน้ำท่วมในอนาคต

             วานนี้ (7 มกราคม) นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ กล่าวว่า จากการติดตามการสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ที่เกียกกาย พบปัญหาหลายอย่าง จึงส่งผลให้การก่อสร้างล่าช้า ทั้งการย้ายและการก่อสร้างโรงเรียนโยธินบูรณะ ที่ทางโรงเรียนได้ของบประมาณเพิ่มจากเดิมที่ได้รับไปแล้ว 1,000 ล้านบาท ขอเพิ่มอีก 600 ล้านบาท ซึ่งทางโรงเรียนจะนำงบประมาณไปสร้างโรงอาหาร อาคารที่จอดรถ และสนามฟุตบอล แต่ทั้งนี้ตนไม่มั่นใจว่า ทางกระทรวงศึกษาธิการ จะอนุมัติหรือไม่ แต่ถ้าหากไม่อนุมัติจะส่งผลให้โรงเรียนดังกล่าวมีปัญหาอย่างแน่นอน

            นายเจริญ กล่าวต่อว่า คณะกรรมการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ยังได้ทำเรื่องขอให้กรุงเทพมหานครย้ายสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาออกไปอีก 400 เมตร เพื่อไม่ให้บดบังทัศนียภาพของรัฐสภา แต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ ทั้งนี้ในพื้นที่ที่ก่อสร้างนั้น อยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งตนเกรงว่าในอนาคตจะประสบปัญหาน้ำท่วมได้

            อย่างไรก็ตาม ตนเห็นว่า ถ้าต้องการสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ให้เป็นไปตามกำหนดการเดิมคือ 900 วันนั้น ตนขอเสนอให้ย้ายไปสร้างในที่ที่เหมาะสมดีกว่า เช่น อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งขณะนี้ได้ทำการบินสำรวจพื้นที่แล้วว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยขนาดไหน และขอกล่าวยืนยันว่า การดำเนินการดังกล่าว ไม่ได้ต้องการที่จะรื้อโครงการที่นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา เป็นผู้ดำเนินการในตอนนั้น

            ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายเจริญ ได้ระงับการประมูลก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ออกไปอย่างไม่มีกำหนด ถึงแม้ว่าจะมีการพิจารณา 4 บริษัทที่เข้าร่วมประมูลแล้ว อย่างไรก็ตาม การสร้างรัฐสภาแห่งใหม่นั้นต้องใช้เวลาขอเวนคืน 1 ปี ส่วนงบประมาณที่ต้องใช้ในการดำเนินการสร้างนั้นอยู่ที่  11,738 ล้านบาท หากรวมค่าติดตั้งระบบไอที จะเพิ่มงบประมาณอีก 3,000-5,000 ล้านบาท

            ขณะที่ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ ขอดูหลักการและเหตุผลในการย้ายก่อนว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ เพราะการกลับไปเริ่มต้นโครงการใหม่ จะทำให้เสียเวลา และการก่อสร้างจะล่าช้าเข้าไปอีก จึงอยากให้ใช้สถานที่เดิม และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นมากกว่า

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมชง ครม. ย้ายสภาแห่งใหม่ไป จ.สระบุรี อัปเดตล่าสุด 10 มกราคม 2555 เวลา 13:39:10 33,109 อ่าน
TOP