x close

นายกฯ ต่อรถเมล์ฟรีอีก 3 เดือน-รถไฟฟ้า 20 ตลอดสายรอ 3 ปี


          นายกฯ ต่อเวลารถเมล์-รถไฟฟรี อีก 3 เดือน ส่วนโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายต้องรออีก 3 ปี 

          วันนี้ (10 มกราคม) พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคม ได้ชี้แจงถึงการดำเนินงานต่าง ๆ ให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รับทราบ ซึ่งตนยืนยันว่า ทุกโครงการมีกรอบและระยะเวลาที่ชัดเจน และมีแผนดำเนินงานครบถ้วนหมดแล้ว ถึงแม้ว่าบางเรื่องอาจจะต้องดำเนินการล่าช้า หรือบางโครงการต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก แต่ถ้าดำเนินการสำเร็จแล้วจะสามารถขับเคลื่นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างมาก ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้เสนอแนวคิดให้กับตนว่า ควรลดต้นทุนภาคการขนส่งสินค้า และการเดินทางของประชาชนในกรุงเทพฯ ในค่าบริการที่ไม่สูงมากเกินไป หรือใกล้เคียงกับประเทศเพื่อนบ้านมากที่สุด เนื่องจากในปี 2558 ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแล้ว

           รมว. คมนาคม กล่าวอีกว่า ในส่วนของการดำเนินโครงการรถไฟฟ้า 10 สานตามแผนงานนั้น กระทรวงได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนตั๋วร่วมระหว่าง รถเมล์ เรือ และรถไฟฟ้านั้น ทางกระทรวงจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 2557 ขณะที่รถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายจะสามารถใช้บริการได้อีก 3 ปี ข้างหน้า (ปี 2558) ซึ่งสิ่งที่ต้องเร่งทำที่สุดนั้นก็คือ การก่อสร้างรถไฟฟ้า 10 สายให้แล้วเสร็จในปี 2562 นอกจากนี้ ทางกระทรวงคมนาคมยังต้องพิจารณาการค้าต่างตอบแทน  (บาร์เตอร์เทรด)  กับรถไฟฟ้า 10 สายดังกล่าว เพื่อช่วยประหยัดงบประมาณ อีกทั้งยังต้องทำรถไฟเชื่อมต่อออกไปยังจังหวัดปริมณฑล เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนย่านชานเมือง 

          พล.อ.อ.สุกำพล ยังกล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรียังเห็นชอบให้ต่ออายุมาตรการรถเมล์-รถไฟฟรี ออกไปอีก 3 เดือน จากเดิมสิ้นสุดในวันที่  15 มกราคมนี้ จะขยายเวลาเพิ่มเป็น 30 เมษายน 2555 เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนต่อไป 

          ขณะที่ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า  ในอนาคตนั้นอาจจะเปิดใช้รถเมล์-รถไฟฟรี ต่อไปอีกไม่ได้ แต่ควรจะหาแนวทางช่วยเหลืออย่างเหมาะสม เช่น การลดครึ่งราคา เป็นต้น ซึ่งเรื่องนายกรัฐมนตรีมีความเห็นว่า ให้รถบริหารดังกล่าวเปิดใช้ในชุมชนแออัด และพื้นที่รถติด เพื่อจูงใจให้ประชาชนใช้บริการโดยสารสาธารณธะแทนการขับรถส่วนตัว 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ต่อรถเมล์ฟรีอีก 3 เดือน-รถไฟฟ้า 20 ตลอดสายรอ 3 ปี อัปเดตล่าสุด 10 มกราคม 2555 เวลา 13:31:14 3,111 อ่าน
TOP