x close

แผ่นดินไหวเขย่าอินโดฯ 7.3 ภูเก็ต-กระบี่ รู้สึกได้



แผ่นดินไหว



อินโดดินไหว7.3เตือนสึนามิ-ภูเก็ต,กระบี่รู้สึก (ไอเอ็นเอ็น)

          เกิดแผ่นดินไหวขนาดรุนแรง ขนาด 7.3 ริกเตอร์ ใต้ทะเลนอกชายฝั่งตะวันตก ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา อินโดนีเซียประกาศเตือนภัยสึนามิแล้ว ขณะที่ไทย แจ้งข่าวด่วนให้ ประชาชนตามจังหวัดชายฝั่งแนวอันดามันของไทยเฝ้าระวังแต่คาดว่าไม่เกิดผลกระทบต่อไทย

           สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 01.37 น. ได้เกิดแผ่นดินขนาดรุนแรงใต้ทะเล นอกชายฝั่ง เกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย ถึง 7.3 ริกเตอร์ โดยจุดศูนย์กลางอยู่ใต้ทะเลลึกราว 29.1 กม. ห่างจากชายฝั่ง จ.บันดาอาเจะห์ ของ เกาะสุมาตรา ราว 423 กม. และห่างจาก กรุงจาร์กาต้า เมืองหลวงอินโดนีเซีย ราว 1,789 กม. เบื้องต้น ทางการอินโดนีเซีย ประกาศเตือนภัยสึนามิ บริเวณจังหวัดตามแนวชายฝั่งทางตอนเหนือของเกาะสุมาตราแล้ว ซึ่งคาดว่า อาจจะเกิดสึนามิ ขนาดเล็ก เข้าซัดชายฝั่ง ซึ่งทางการอินโดนีเซีย กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ด้าน ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติของไทย แจ้งข่าวด่วนว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว วัดได้ 7.3 ริกเตอร์ ห่างจากชายฝั่ง จ.ภูเก็ต ราว 836 กม. แต่คาดว่าไม่ส่งผลกระทบมาถึงแนวชายฝั่งทางภาคใต้ของไทย อย่างไรก็ดี ทางศูนย์เตือนภัยฯ แจ้งเตรียมพร้อมเฝ้าระวัง สึนามิแล้ว และกำลังติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งประชาชนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ เบอร์ 192 หรือ 02-3994114

           ขณะที่ สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยาของไทย รายงานเบื้องต้นว่า ประชาชน ที่ ภูเก็ต กระบี่ รับรู้แรงสั่นสะเทือนครั้งนี้ และจากการตรวจสอบข้อมูลของเจ้าหน้าที่ พบว่า ไม่เกิดคลื่นสึนามิ ที่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย


อินโดเลิกเตือนสึนามิ-ปชช.ตื่นหนีอลหม่าน

           สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทางการอินโดนีเซีย ประกาศยกเลิกเตือนภัยสึนามิแล้ว หลังจากเมื่อเวลาประมาณ 01.37น. ที่ผ่านมาเกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเลนอกชายฝั่ง เกาะสุมาตรา ขนาด7.3 ริกเตอร์ โดยรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างคำบอกเล่าของผู้อยู่ในเหตุการณ์เผยว่าชาวบ้านในบันดา อาเจะห์ ต่างพากันวิ่งหนีออกจากบ้านหลังทราบข่าวเกี่ยวกับแผ่นดินไหว ส่วนเอเอฟพีรายงานว่า แผ่นดินสั่นสะเทือนเป็นเวลาราว 30 วินาที จนชาวบ้านต้องวิ่งออกไปยังที่แจ้ง แต่ก็กลับเข้าสู่ที่พักไม่นานหลังจากนั้นทั้งนี้ในเวลาต่อมาหลังจากแผ่นดินไหวได้ราวเกือบ1 ชั่วโมง ทางการอินโดนีเซีย จึงประกาศยกเลิกเตือนภัยสึนามิ






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แผ่นดินไหวเขย่าอินโดฯ 7.3 ภูเก็ต-กระบี่ รู้สึกได้ อัปเดตล่าสุด 11 มกราคม 2555 เวลา 15:52:12 17,198 อ่าน
TOP