x close

ฮอลแลนด์ผุดแผนสร้างต้นไม้ยักษ์กลางทะเล สู้มลพิษ


ต้นไม้ยักษ์พกลางทะเล
ต้นไม้ยักษ์กลางทะเล สู้มลพิษ

ต้นไม้ยักษ์พกลางทะเล
ต้นไม้ยักษ์กลางทะเล สู้มลพิษ

ต้นไม้ยักษ์พกลางทะเล
ต้นไม้ยักษ์กลางทะเล สู้มลพิษ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก waterstudio.nl

           โลกของเราทุกวันนี้ เต็มไปด้วยสิ่งปลูกสร้างที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์มากมายทั่วทุกสารทิศ พื้นที่ธรรมชาติซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ ถูกรุกรานถิ่นที่อยู่ไปจนเกือบหมด ทั้งที่พวกมันเองก็เป็นเจ้าบ้านและเจ้าของพื้นที่มาก่อน แต่มนุษย์เรากลับเข้าไปยึดครอง สร้างสิ่งก่อสร้างเพื่อเติมเต็มความต้องการของตัวเอง โดยไม่คำนึงถึงผลเสียและความเสียหายต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อระบบนิเวศเหล่านั้น แต่วันนี้มีคนกลุ่มหนึ่งที่ฉุกคิดถึงปัญหาและมีความคิดที่จะพัฒนาสร้างสิ่งดีดีให้กับสัตว์เหล่านั้นคืนกลับไปบ้าง เพื่ออนุรักษ์โลกของเราไว้ ก่อนจะถูกมลพิษต่าง ๆ กลืนกินไปจนหมด

           เว็บไซต์เดลิเมล ของอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 17 มกราคม ว่า บริษัทออกแบบสถาปัตยกรรมใต้ทะเลชื่อดัง วอเทอร์สตูดิโอ (Waterstudio) ในประเทศฮอลแลนด์ มีไอเดียนำเสนอการสร้าง "ต้นไม้กลางทะเล" ขึ้นมา เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของพืชพันธุ์ สัตว์ป่า สิ่งมีชีวิตใต้ทะเลและเพื่อลดมลพิษบนโลก

           ทั้งนี้ นายโคเอน โอลธูอิส สถาปนิกของบริษัท มีแนวคิดที่จะสร้างต้นไม้กลางทะเลขึ้นเพราะเขาคิดว่า มันคงเป็นอะไรที่ยากมากที่จะสร้างสวนขนาดใหญนี้ขึ้นมาในเมืองบนพื้นดิน ซึ่งบริเวณพื้นที่เปิดโล่งอย่าง แม่น้ำ ทะเล ทะเลสาบ และบริเวณอ่าว น่าจะสร้างประโยชน์ได้มากกว่า จึงเกิดความคิดที่จะสร้างสวนดังกล่าวขึ้นกลางทะเลแทน

ต้นไม้ยักษ์พกลางทะเล
ต้นไม้ยักษ์กลางทะเล สู้มลพิษ

           สำหรับรูปแบบของต้นไม้ยักษ์พิทักษ์โลก เขาได้ออกแบบโครงสร้างของมันออกเป็นชั้น ๆ  ซึ่งมีทั้งบนน้ำและที่อยู่ใต้น้ำ ซึ่งจะจัดเตรียมบริเวณที่เหมาะสมกับชีวิตความเป็นอยู่ของสัตว์ทั้งหลาย เช่น นก ผึ้ง ค้างคาว และสัตว์เล็ก ๆ ชนิดอื่นอีกที่อยู่ด้านบนของต้น ส่วนบริเวณชั้นที่อยู่ใต้ทะเลลงไปนั้น ยังสร้างที่อยู่อาศัยให้กับสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กและพืชทะเลด้วยเช่นเดียวกัน

           โดยต้นไม้อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีแผนที่จะสร้างในเมืองที่มีทางน้ำไหลขนาดใหญ่ เช่น ลอนดอน นิวยอร์กและโตเกียว เป็นต้น ซึ่งจะไม่อนุญาตให้มนุษย์เข้าไปข้างใน โดยการก่อสร้างจะใช้เทคโนโลยีคล้าย ๆ กับที่บริษัทขุดเจาะน้ำมันสร้างขึ้นมากลางทะเล และต้นไม้แต่ละแห่งจะมีสายเคเบิ้ลขึงอยู่ด้วยกันกับบริเวณก้นทะเล เพื่อปรับระดับความสูงและความลึกให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ ซึ่งแต่ละต้นจะใช้เวลาในการสร้างประมาณต้นละ 2 ปี

           อย่างไรก็ตาม นอกจากจุดประสงค์ที่ตั้งใจสร้างขึ้นมาเพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่สัตว์ของเหล่านั้นและต้านมลพิษแล้ว ทางบริษัทยังหวังให้เมืองต่าง ๆ หันมาฉุกคิดถึงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและตระหนักถึงปัญหานี้ให้มากขึ้นกว่าเดิม เพราะไม่ว่าคนหรือสัตว์ ต่างก็ต้องอาศัยพื้นที่บนโลกใบนี้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮอลแลนด์ผุดแผนสร้างต้นไม้ยักษ์กลางทะเล สู้มลพิษ อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2555 เวลา 10:46:54 22,361 อ่าน
TOP