x close

CNN จัดอันดับ 10 ตึกน่าเกลียดที่สุดในโลก




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก asianinfo.org , unusual-architecture.com , tqn.com , iprague.org , media-1.web.britannica.com , travelcambodiavietnam.com , jonathan.rawle.org , onfocus.com , english.cri.cn และ travelgrove.com

          ยังคงจัดอันดับในเรื่องราวมากมายที่มีอยู่ทั่วโลกมาให้ได้ทราบ ๆ กัน สำหรับเว็บไซต์ cnngo.com ที่จัดอันดับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวทั่วโลก มาคราวนี้พวกเขาได้จัดอันดับว่าด้วยเรื่องของ 10 อาคารเด่น ๆ ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ที่มีการดีไซน์ค่อนข้างจะออกไปทางน่าเกลียดมากกว่าน่าชมเชย โดยทั้ง 10 อาคารที่หน้าตาน่าเกลียดที่ทาง "CNN" จัดอันดับไว้ ประกอบไปด้วย..



1. โรงแรมรุกยอง - เกาหลีเหนือ (Ryugyong Hotel, North Korea)

          นี่คือโรงแรมที่ตั้งตระหง่านอยู่ในกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ แรกเริ่มเดิมทีควรจะสร้างเสร็จไปตั้งแต่เมื่อช่วงปี 1990 แล้ว แต่ทว่ากลับมีการชะงักการก่อสร้างเพราะวิกฤตเศรษฐกิจในช่วงนั้นไปซะก่อน จนกระทั่งมาเมื่อปี 2008 โรงแรมแห่งนี้ก็ได้รับการสร้างต่อจนเสร็จ เพื่อให้ทันกับการฉลองครบรอบวันเกิด 100 ปีของ "คิม อิลซุง" อดีตผู้นำคนแรกของเกาหลีเหนือ ทั้งนี้ โรงแรมรุกยองมีความสูงทั้งหมด 330 เมตร ด้วยรูปทรงแบบสามเหลี่ยมและส่วนปลายที่เป็นแบบปิระมิด เลยทำให้ทาง CNN มองว่านี่เป็นสิ่งก่อสร้างที่ดูจะไม่เข้ากันกับความเป็นโรงแรมสักเท่าไหร่นัก



2. โรงแรมแอตแลนติส - สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (Atlantis Hotel, United Arab Emirates)

          นี่คือโรงแรมที่มีความอลังการไปด้วยสถาปัตยกรรมแบบมหานครแอตแลนติสโบราณในตำนาน มีร้านอาหารและบาร์มากมายหลายต่อหลายร้าน แถมยังมี "Aquariamlost Chambers" อควาเรี่ยมขนาดใหญ่ซึ่งมีสัตว์น้ำนานาพันธุ์อาศัยอยู่อีกด้วย อีกทั้งยังมีสวนน้ำขนาดใหญ่ไว้ให้เล่นกันอีกต่างหาก แต่ก็อย่างว่าล่ะนะ ดีไซน์ดีแบบนี้ ก็ใช่ว่าจะมีคนชอบเหมือนกันไปซะทั้งหมด เพราะนี่ก็คืออีกหนึ่งสถานที่ซึ่ง CNN มองว่าไม่เวิร์คสำหรับพวกเขา



3. อาคารรัฐสภาของประเทศโรมาเนีย (Palace of the Parliament, Romania)

          นี่คืออาคารรัฐสภาหรือทำเนียบประธานาธิบดีของโรมาเนียที่มีความใหญ่โต กว้างขวาง เป็นอันดับที่ 2 ของโลกต่อจากอาคารเพนตากอนในสหรัฐฯ ที่นี่มีห้องหับอยู่มากกว่า 1,100 ห้อง ใช้เวลาสร้างนานถึง 5 ปี และมีความสูงเท่ากับตึก 12 ชั้นเลยด้วย นอกจากนั้นแล้วยังมีการตกแต่งตัวอาคารด้วยเสาหินอ่อน ไม้แกะสลัก โคมไฟแชนเดอเลียร์ขนาดใหญ่ รวมถึงรูปภาพของจิตรกรดัง ๆ ของโรมาเนียอีกเพียบ



4. หอส่งสัญญาณโทรทัศน์ Zizkov สาธารณรัฐเช็ก (Zizkov Television Tower, Czech Republic)

          ถ้าจะถามว่าอาคารนี่มีความน่าเกลียดตรงไหน ก็คงจะเป็นประติมากรรมที่เป็นรูปคนที่กำลังปีนป่ายอยู่บนเสาของหอส่งสัญญาณโทรทัศน์นี่ล่ะ เพราะด้วยรูปร่างที่เป็นคน แต่ส่วนหัวเป็นทรงเหลี่ยม ๆ แบบโทรทัศน์ก็เป็นอะไรที่ดูจะขัด ๆ กันอยู่สักหน่อย แต่ก็อย่ากระนั้นเลย นี่คือหอส่งสัญญาณโทรทัศน์ ซึ่งนั่นก็หมายถึงว่าจะต้องเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของโทรทัศน์ ฉะนั้น ก็ไม่น่าแปลกใจอะไรมากมาย ที่ดีไซน์ของอาคารแห่งนี้จะมีรูปร่างหน้าตาแบบนี้นั่นเอง



5. อาคาร Experience Music Project - สหรัฐอเมริกา (Experience Music Project, United States)

          ถ้า CNN บอกว่านี่คือหนึ่งในอาคารที่น่าเกลียดที่สุดในโลก เราก็ขอค้านว่านี่เป็นอาคารที่มีดีไซน์แปลก แหวกแนว และนอกกรอบความคิดมากกว่า อาคาร Experience Music Project ก่อตั้งโดย "พอล อัลเลน" ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์ มหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยคนหนึ่งของโลก เป็นสถานที่ซึ่งแสดงความรู้ด้านดนตรีตั้งแต่สมัยวง "The Beatles" และดนตรีร็อกในยุคสมัยต่าง ๆ อีกทั้งยังเป็นศูนย์รวมของทุกอย่างที่เกี่ยวข้องการวงการดนตรี ทั้งเรื่องของเวทีการแสดง ห้องอัดเสียง และอื่น ๆ ที่มีดนตรีเข้ามาเกี่ยวข้องอีกมากมาย



6. พิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม (Ho Chi Minh Mausoleum, Vietnam)

          ที่นี่คือพิพิธภัณฑ์ที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึง "โฮจิมินห์" อดีตนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีของเวียดนาม ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวการต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งความเป็นเอกราชของชาวเวียดนาม โดยภายในจะมีการจัดแสดงนิทรรศการที่บอกถึงความเป็นมาของระบบคอมมิวนิสต์และประวัติศาสตร์ทางการเมืองของประเทศเวียดนาม



7. โบสถ์เมืองลิเวอร์พูล - อังกฤษ (Metropolitan Cathedral, England)   

          ภายนอกของโบสถ์แห่งนี้ แม้จะดูเรียบ ๆ และค่อนข้างแปลกตาไปซะหน่อย แต่ถ้าได้ลองเข้าไปดูภายในแล้ว ก็จะรู้ได้เลยว่า มีความอลังการที่ชวน งง ๆ อยู่ไม่น้อย เนื่องจากภายในมีการตกแต่งด้วยไฟนีออนที่ไม่ค่อยจะเห็นกันนักตามโบสถ์ในที่อื่น ๆ ขณะที่บนส่วนของหลังโปร่ง ๆ ที่เป็นเหมือนกระโจมสูงขึ้นไปนั้น ก็จะมีแผ่นโมเสคที่มีภาพของพระเยซูรวมอยู่ด้วย



8. อาคารพอร์ตแลนด์ - สหรัฐอเมริกา (The Portland Building, United States)

          CNN บอกว่า นี่เป็นอาคารที่ดูค่อนข้างจะจืดชืดเกินไปสักหน่อย เพราะด้วยดีไซน์ที่ดูไม่สวยงาม แถมยังมีบานกระจกเล็ก ๆ อยู่มากเกินไปด้วยนั้น ยิ่งทำให้อาคารนี้ดูเป็นอาคารที่มีแต่ความน่าเบื่อเป็นที่สุด นอกจากนั้นแล้ว ในเรื่องของโทนสีของตัวอาคารก็ดูไม่เข้ากันอย่างบอกไม่ถูกอีกด้วย ฉะนั้นแล้ว การที่ CNN จัดให้อาคารนี้มีความน่าเกลียดอยู่หน่อย ๆ ก็ดูจะเป็นอะไรที่น่าเห็นด้วยอยู่ไม่น้อย



9. อาคารฟางหยวน ประเทศจีน (The Fang Yuan Building, China)

          จะว่าไป นี่ก็คงจะเป็นไอเดียที่น่ายกย่อง หรือเป็นไอเดียที่ไม่ค่อยจะมีใครนึกถึงกันก็ว่าได้ สำหรับอาคารฟางหยวนแห่งนี้ ที่ได้ยึดเอาเหรียญเงินของจีนแบบโบราณ มาเป็นสัญลักษณ์ของตัวอาคารที่โดดเด่น มองเห็นแต่ไกลชัดเจน หลายคนอาจชื่นชมกับไอเดียแหวกแนว แต่หลายคนก็อาจจะส่ายหน้าและยกให้เป็นหนึ่งในตึกที่น่าเกลียดที่สุดเหมือนอย่างที่ CNN ว่าไว้ก็ได้



10. อาคารสำนักงานใหญ่เปรโตรบราส - บราซิล (Petrobras Headquarters, Brazil)

          ด้วยสีสันของตึกที่เป็นโทนสีดำและสีเทา ดูอึมครึม ๆ  ประกอบการการดีไซน์ที่เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมซ้อน ๆ กันไปมา เลยทำให้ไม่น่าแปลกใจสักเท่าไหร่ ว่าทำไม CNN ถึงพาอาคารสำนักงานใหญ่ "เปรโตรบราส" บริษัทน้ำมันและแก๊สธรรมชาติของบราซิล มาอยู่ในการจัดอันดับครั้งนี้ด้วย นี่ถ้าลองเป็นสีสันโทนอื่น ๆ ที่ดูสดใสกว่านี้ ก็น่าจะช่วยให้บรรยากาศของอาคารดูน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะเลย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
CNN จัดอันดับ 10 ตึกน่าเกลียดที่สุดในโลก อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2555 เวลา 11:37:03 92,048 อ่าน
TOP