x close

นลินี แถลง ยืนยันขอลุยงานต่อพิสูจน์ตัวเอง





นลินี แถลงขอลุยงานต่อ ปัดติดแบล็กลิสต์ยันเข้า USA  ได้ (ไอเอ็นเอ็น)
 
            รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงยืนยันขอลุยงานต่อพิสูจน์ตัวเอง ปัดติดแบล็กลิสต์ยันเข้า USA ได้ ย้ำเรื่องดังกล่าวจะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รับยังไม่มีการพูดคุยกล่าวกับนายกรัฐมนตรี

            นางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวยืนยันว่า ที่ผ่านมามีความสัมพันธ์กับประธานาธิบดีประเทศซิมบับเว ทางสังคมเท่านั้น ไม่ได้ทำธุรกิจร่วมกันแต่อย่างใด และเมื่อทราบข่าวว่าสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างชาติ ของกระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกา ห้ามไม่ให้คนของประเทศอเมริกา ทำธุรกิจกับตน หรือแซงชั่นนั้น ได้ขอเข้าชี้แจงแล้ว แต่ไม่ได้รับการตอบรับจากทางการอเมริกา พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ติดแบล็กลิสต์ สามารถเดินทางเข้าอเมริกาได้

           พร้อมกันนี้ นางนลินี ได้ระบุว่า ขอทำงานเพื่อพิสูจน์ตัวเองสักระยะ และต้องดูว่าได้รับมอบหมายงานในลักษณะใด และจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ ก่อนที่จะพิจารณาตัวเอง และยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวจะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องดังกล่าวกับนายกรัฐมนตรี แต่อย่างใด


            นอกจากนี้ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ได้ระบุว่า คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ได้ให้กำลังใจ และไม่ติดใจกับเรื่องดังกล่าว



นลินี จ่อแถลงกรณีติดแบล็กลิสต์สหรัฐวันนี้



นลินี ทวีสิน
นลินี ทวีสิน



นลินีจ่อแถลงกรณีติดแบล็กลิสต์สหรัฐวันนี้ (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Thai Australian association

          "นลินี ทวีสิน" เตรียมแถลงเป็นทางการครั้งแรก กรณี ติดแบล็กลิสต์สหรัฐฯ ที่ พรรคเพื่อไทย ในวันพรุ่งนี้ 

          หลังจากที่ นางนลินี ทวีสิน ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 125 อดีตผู้แทนการค้าไทย ได้รับการแต่งตั้งเป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และถูกโจมตีอย่างหนัก จากกรณีสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ระบุว่า นางนลินี มีชื่อติดอยู่ในบัญชีดำของสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างชาติ กระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกา เนื่องจากว่า เป็น 1 ใน 3 นักธุรกิจ ที่ให้ความช่วยเหลือการทุจริตของรัฐบาล นายโรเบิร์ต มูกาเบ อดีตประธานาธิบดีซิมบับเว นั้น

         นางนลินี ได้ให้สัมภาษณ์กับบางสื่อเท่านั้น แต่ยังไม่ได้แถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ดังนั้นในช่วงเวลา 14.00 น. ของวันที่ 22 ม.ค. 2555 นางนลินี จะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ที่ พรรคเพื่อไทย ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด ซึ่งถือเป็นการเปิดใจครั้งแรก ของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คนล่าสุด









(20 มกราคม) สหรัฐฯ แถลงยัน นลินี ติดแบล็กลิสต์
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          สหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์แจ้ง นลินี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ติดบัญชีดำเพราะเป็น 1 ใน 3 ของนักธุรกิจต่างชาติที่มีความเกี่ยวข้องกับการทุจริต นายโรเบิร์ต มูกาเบ อดีตประธานาธิบดีซิมบับเว ด้าน เฉลิม ชี้ ในอดีตเคยมี รมต.ไทยติดแบล็กลิสต์สหรัฐฯ เหมือนกัน

          เมื่อวันที่ 19 มกราคม สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีที่มีข่าวว่า นาง นลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ติดบัญชีดำของสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างชาติ ของกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา เพราะเป็น 1 ใน 3 นักธุรกิจที่ให้การช่วยเหลือการทุจริตของรัฐบาลของนายโรเบิร์ต มูกาเบ อดีตประธานาธิบดีของประเทศซิมบับเว โดยนางนลินี ได้ทำธุรกิจร่วมกับนางเกรซ ภรรยาของนายมูกาเบ ทั้งการค้าอัญมณี และอสังหาริมทรัพย์ โดยแถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า กระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ได้กำหนดให้ นาง "นลินี จอย ทวีสิน" อยู่ในบัญชีรายชื่อของ ผู้ที่ถูกอายัดทรัพย์สิน อันเนื่องมาจากการเป็นผู้มีส่วนร่วมในบ่อนทำลายกระบวนการหรือสถาบันตามระบอบ ประชาธิปไตยในประเทศซิมบับเว ซึ่งผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อดังกล่าว ไม่สามารถทำธุรกรรมต่าง ๆ ทางการเงินกับพลเมืองชาวอเมริกัน อีกทั้ง ทรัพย์สินใด ๆ ของผู้ถูกขึ้นบัญชีนี้ที่อยู่ในสหรัฐฯ ก็ต้องถูกอายัดด้วยเช่นกัน

          ทั้งนี้ การประกาศขึ้นบัญชีดังกล่าวไม่มีกำหนดวันหมดอายุการบังคับใช้ และการถอนชื่อบุคคลออกจากบัญชีรายชื่อนี้ สามารถทำตามกฎหมายของสหรัฐฯ ว่าด้วยการรายงาน กระบวนการขั้นตอน และบทลงโทษตามระเบียบหลักเกณฑ์

          อย่างไรก็ดี แม้ว่าชื่อของนางนลินี จะถูกขึ้นในบัญชีนี้ตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งทางการสหรัฐฯ ได้แจ้งให้เจ้าตัวทราบแล้ว และในบัญชีรายชื่อดังกล่าว ฉบับวันที่ 10 มกราคม 2555 ก็ยังคงมีชื่อของนางนลินี อยู่ในบัญชีด้วย

          ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงประเด็นนี้ในวันที่ 20 มกราคมว่า ยังไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ได้ เพราะยังไม่ทราบที่มาที่ไป แต่เรื่องการแต่งตั้งรัฐมนตรีต้องยึดรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายของประเทศไทยเป็นหลัก จะมองแต่กฎหมายของประเทศอื่นไม่ได้ ซึ่งหากตรวจสอบจากกฎหมายของไทยแล้วมีคุณสมบัติครบ ก็สามารถดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีได้

          เมื่อถามว่า เรื่องดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือของตัวรัฐมนตรีหรือไม่ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่า ไม่ควรตระหนกตกใจกับเรื่องนี้ และควรเอาเรื่องของประเทศเราก่อนดีกว่า เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมา รัฐมนตรีของไทยบางคนก็เคยถูกห้ามเดินทางเข้าประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งก็เป็นสิทธิของเขา ส่วนเรื่องที่ว่า นางนลินี มีส่วนร่วมในการทำลายระบอบประชาธิปไตยในซิมบับเวนั้น ตนไม่ทราบเรื่องนี้ หากให้แสดงความคิดเห็นก็คงไม่เหมาะ

          ทางด้านนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องที่ว่าจะมีการเปลี่ยนตัวนางนลินี ทวีสิน จากการเป็น รมต.สำนักนายกฯ หรือไม่ โดยระบุว่า กำลังตรวจสอบเรื่องนี้อยู่ 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




[19 มกราคม] นลินี ปัดติดแบล็กลิสต์สหรัฐฯ ยันแค่เข้าใจผิด

นลินี ทวีสิน



นลินีปัดติดแบล็กลิสต์สหรัฐฯยันแค่เข้าใจผิด (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Thai Australian association

          รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีใหม่ "นลินี ทวีสิน" ปัดติดแบล็กลิสต์สหรัฐฯ ยันแค่เข้าใจผิด

           นางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่ มีการกล่าวว่า ตนเองติดแบล็กลิสต์กับสหรัฐอเมริกาว่า เป็นความเข้าใจผิด เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมานานแล้ว โดยสหรัฐฯ เข้าใจผิด พร้อมยังกล่าวว่า ส่วนตัวสนิทกับผู้นำหลายประเทศ ไม่เฉพาะแต่ประธานาธิบดีซิมบับเว แต่สหรัฐฯ จับตาดูหลายประเทศ จึงคิดว่าทำธุรกิจด้วยกัน แล้วมาขึ้นแบล็กลิสต์ ดังกล่าว ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่ได้ทำธุรกิจ และไม่เคยทำธุรกิจกับคนที่สหรัฐฯ ขึ้นแบล็กลิสต์

          ทั้งนี้ กระแสข่าวเรื่องการถูกแบล็กลิสต์ของ นางนลินี นั้น มาจากเว็บไซต์ของสื่อต่างชาติ ที่ได้รายงานเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2551 ว่า นางนลินี เป็น 1 ใน 4 ของผู้ที่สหรัฐอเมริกา ออกแบล็กลิสต์ จากการเป็นพันธมิตรและการให้ความช่วยเหลือ ประธานาธิบดีมูกาเบ แห่ง ประเทศซิมบับเว







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นลินี แถลง ยืนยันขอลุยงานต่อพิสูจน์ตัวเอง อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2555 เวลา 16:07:09 63,694 อ่าน
TOP