x close

หวิว! สาวเปลื้องผ้า จี้ รัฐหยุดรับจำนำมันสำปะหลัง



เปลือย
 
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           สาวโคราชเปลื้องผ้าเหลือแต่ชุดชั้นใน ถือป้ายประท้วงโครงการรับจำนำมันสำปะหลังของรัฐบาล ชี้ ไม่สามารถแก้ปัญหาราคามันสำปะหลังตกต่ำได้อย่างเป็นธรรม ระบุยื่นฟ้องศาลให้พิจารณาสั่งระงับแล้ว

           เมื่อวันที่ 25 มกราคม นางสาวพัชริดา กีรตินพดล อายุ 40 ปี ซึ่งเป็นเกษตรกรทำไร่มันสำปะหลัง "บ้านไร่ชัยพันธ์" ใน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ได้เดินทางมาประท้วงที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้รัฐบาลยกเลิกโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง 10 ล้านต้น 

           อย่างไรก็ตาม ในการประท้วงดังกล่าว นางสาวพัชริดา ได้ถอดเสื้อผ้าออกเหลือแต่ชุดชั้นในสีดำ พร้อมถือป้ายประท้วง ตะโกนต่อว่านโยบายของรัฐบาลอยู่ตลอดเวลา แม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมาห้ามก็ไม่เป็นผล เนื่องจากนางสาวพัชริดายืนยันว่าจะยื่นหนังสือกับผู้สื่อข่าวเท่านั้น ไม่ยอมยื่นหนังสือให้เจ้าหน้าที่ของศูนย์บริการประชาชน สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กระทั่งผู้สื่อข่าวจากหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งได้มารับหนังสือแทนเจ้าหน้าที่ นางสาวพัชริดาจึงยอมสวมเสื้อผ้ากลับไป

           ทั้งนี้ นางสาวพัชริดา ระบุว่า เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา ตนเพิ่งยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางสูงสุด เพื่อขอให้เพิกถอนมติ ครม. เมื่อวันที่ 15 มกราคม ที่อนุมัติโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง 10 ล้านตัน และจำกัดการรับจำนำ 250 ตันต่อราย ในราคารับจำนำ 2.75 บาท ต่อกิโลกรัม ซึ่งจะใช้วงเงินรวมกว่า 33,000 ล้านบาท เนื่องจากตนเห็นว่า โครงการดังกล่าวไม่ได้ช่วยแก้ปัฐหาราคามันสำปะหลังตกต่ำได้อย่างเป็นธรรม เพราะเชื่อว่าลานมันและโรงแป้งจะตั้งราคารับซื้อต่ำกว่าราคารับจำนำของรัฐบาลแน่นอน เพื่อกดดันให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการของรัฐบาล 

           นอกจากนี้ นางสาวพัชริดา ยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียกเลิกโครงการดังกล่าว เพราะเห็นว่า เกษตรกรไม่ได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง และจะยิ่งทำให้เกิดการแทรกแซงจนเกิดผลเสียต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยขอให้รัฐบาลหาทางเลือกอื่นที่ดีกว่านี้ ทั้งนี้ ทางศาลปกครองกลางก็ได้รับเรื่องร้องเรียนของตนไว้แล้ว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
    


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หวิว! สาวเปลื้องผ้า จี้ รัฐหยุดรับจำนำมันสำปะหลัง อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2555 เวลา 11:57:03 8,693 อ่าน
TOP