x close

วิจัยเผย เพลงชาติอังกฤษร้องตามยากที่สุด






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล


          ในปีนี้ เพลงชาติของอังกฤษ ก็อด เซฟ เดอะ ควีน (God Save the Queen) จะกระหึ่มทั่วเกาะอังกฤษในการแข่งขันโอลิมปิก และการเฉลิมฉลองพิธีบรมราชาภิเษกของพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ที่จะครองราชย์ครบ 60 ปี แต่สิ่งหนึ่งที่ดูเหมือนคนจะนึกถึงน้อยที่สุดก็คือ เพลงชาติอังกฤษนั้น ร้องตามยากที่สุด

          เมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า สองนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยในอังกฤษ ได้เปิดเผยจากการศึกษาว่า เพลงชาติของอังกฤษ God Save the Queen นั้น เป็นเพลงชาติที่ร้องตามได้ยากที่สุด ในขณะที่เพลงชาติฝรั่งเศส La Marseillaise กลับเป็นเพลงชาติที่ร้องตามได้ง่ายที่สุด

          นายแดเนี่ยล มูเลนไซเฟน นักจิตวิทยาดนตรีชาวเยอรมันแห่งสถาบันโกลด์สมิธ มหาวิทยาลัยลอนดอน และนางสาวเอลสัน พาวลีย์ นักดนตรีชาวอเมริกันแห่งมหาวิทยาลัยยอร์ค ได้พัฒนาวิธีการเพื่อวิเคราะห์เพลงชาติของ 6 ชาติ โดยในการศึกษานั้น พวกเขาใช้วิธีการทางดนตรีกว่า 30 แบบที่แตกต่างกันออกไปตั้งแต่การวิเคราะห์ ความพยายามในการออกเสียง ไปจนถึงความยาวของวลีแต่ละวลี และหลังจากนั้น นักวิชาการทั้ง 2 คนก็จะนำเพลงชาติทั้งหมด ไปร้องในผับต่าง ๆ ในแถบตอนเหนือของอังกฤษ แล้วนับจำนวนว่า มีคนกี่คนที่สามารถร้องเพลงชาติแต่ละเพลงได้ จากผู้ร่วมวิจัยกว่า 1,160 คน

          จากผลการศึกษานั้นพบว่า เพลงชาติฝรั่งเศสสามารถร้องตามได้ง่ายที่สุด ตามมาด้วยออสเตรเลีย เยอรมัน แคนาดา สหรัฐอเมริกา และอังกฤษ ตามลำดับ

          นางสาวพาวลีย์ กล่าวว่า เพลง ลา มาเซยแยส (La Marseillaise) ของฝรั่งเศส เป็นเพลงชาติที่ร้องตามได้ง่ายที่สุด เนื่องจากเพลงนี้ ต้องใช้เสียงสูง และทำให้คนอยากร้องตาม พร้อมกันนั้น เธอยังออกมายอมรับอีกว่า คงไม่มีประเทศไหนชอบการศึกษาชิ้นนี้สักเท่าไหร่ นอกจากประเทศฝรั่งเศส ส่วนเพลง เดอะ สตาร์ สแปงเกิล แบนเนอร์ (The Star-Spangled Banner) ซึ่งเป็นเพลงชาติของสหรัฐอเมริกานั้น ทำคะแนนได้ไม่ดี เนื่องจาก มีจุดอ่อนหลาย ๆ อย่างที่เหมือนเพลงชาติอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ภาษาเก่าย้อนยุค หรือ การใช้เสียงขึ้น ๆ ลง ๆ

เพลงชาติอังกฤษ God Save the Queen













เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจัยเผย เพลงชาติอังกฤษร้องตามยากที่สุด อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2555 เวลา 08:10:39 7,213 อ่าน
TOP