x close

เปิดตัวรถพับได้แบบใหม่ ใช้พลังงานไฟฟ้า-ราคาไม่แพง


รถพับได้ Hiriko

รถพับได้ Hiriko

รถพับได้ Hiriko

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก inquirer.net, youtube.com โพสต์โดย efeverdevideos

           เมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า การวิวัฒนาการของรถยนต์พับได้ขนาดเล็ก ที่ออกเเบบในแคว้นบาสก์ ประเทศสเปนนั้น จะเป็นทางแก้ปัญหาให้กับการจราจรที่แออัดในเมืองและปัญหามลภาวะ ซึ่งรถยนต์คันนี้ ได้เปิดตัวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ก่อนที่จะเปิดขายในยุโรปในปี 2013

           รถยนต์คันนี้มีชื่อว่า Hiriko ซึ่งตามภาษาบาสก์ แปลว่า ในเมืองเป็นรถยนต์ขนาด 2 ที่นั่ง ใช้พลังงานไฟฟ้า โดยมอเตอร์จะอยู่ในล้อ และสามารถพับได้เหมือรถเข็นเด็ก เพื่อจะจอดได้อย่างง่ายดาย ซึ่งโครงการนี้ได้รับการขนานนามว่า เป็นการริเริ่มนวัตกรรมทางสังคมในยุโรป ที่นำเสนอการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ ทั้งปัญหาการจราจรในเมือง มลภาวะ และ การจ้างงาน

           โดยรถยนต์คันดังกล่าว ได้รับแนวคิดมาจากห้องวิจัยในสถาบันเอ็มไอที (MIT) ในเมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา และแนวคิดนี้ก็ถูกสานต่อโดยบริษัทเล็ก ๆ 7 แห่ง ในแคว้นบาสก์ ที่รวมตัวกันในนามว่า "ฮิริโก้ ไดร์ฟวิ่ง โมบิลิตี้" (Hiriko Driving Mobility) ซึ่งรถยนต์ต้นแบบตัวเเรกเปิดตัวโดยมี นายโจเซ่ มานูเอล บาร์โรโซ่ ประธานสหภาพยุโรป มาร่วมงาน

รถพับได้ Hiriko

           นายกอร์ก้า เอสเปียว โฆษกของกลุ่ม Hiriko Driving Mobility ออกมาเปิดเผยว่า โดยปกติแล้ว ความคิดของคนยุโรปจะได้รับการพัฒนาโดยคนอเมริกา แต่ครั้งนี้ กลับเป็นความคิดของคนอเมริกาที่มาพัฒนาโดยคนยุโรปแทน และนักพัฒนาต่างคาดการณ์ว่า รถยนต์คันนี้จะครองเมืองได้ในอนาคต ซึ่งสอดคล้องกันกับจำนวนจักรยานที่เพิ่มขึ้นในหลายเมืองในทวีปยุโรป และมีการตั้งเป้าว่า ราคาขายของรถ Hiriko จะอยู่ที่ 12,500 ยูโร

           ทั้งนี้ ผู้ผลิตได้พูดคุยกับหลาย ๆ ประเทศในยุโรป เกี่ยวกับการนำรถคันนี้มาใช้ โดยมีหลายเมืองที่ให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเมืองเบอร์ลิน บาร์เซโลน่า ซาน ฟรานซิสโก และ ฮ่องกง และยังมีอีกหลายเมืองที่ยังคงเจรจากันอยู่ ไม่ว่าจะเป็น ปารีส ลอนดอน บอสตัน ดูไบ และ บรัสเซล

           อย่างไรก็ตาม รถ Hiriko สามารถวิ่งได้สูงสุดถึง 120 กิโลเมตร โดยไม่ต้องชาร์จไฟเพิ่ม และมีการตั้งความเร็วสำหรับใช้ในเมืองโดยเฉพาะ ล้อของรถยนต์คันนี้สามารถหมุนได้ 360 องศา และที่ปัดน้ำฝนจะเลื่อนขึ้นมาคล้ายกับเครื่องบินสมัยเก่า และใช้พื้นที่จอดเพียง 1.5 เมตรเท่านั้น



คลิป เปิดตัวรถพับได้แบบใหม่ ใช้พลังงานไฟฟ้า


คลิป เปิดตัวรถพับได้แบบใหม่ ใช้พลังงานไฟฟ้า



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดตัวรถพับได้แบบใหม่ ใช้พลังงานไฟฟ้า-ราคาไม่แพง โพสต์เมื่อ 26 มกราคม 2555 เวลา 14:22:12 8,326 อ่าน
TOP