x close

วิวาทะร้อน! กนก VS กลุ่มหนุนแก้ ม.112 โพสต์ FB ด่าพ่อแม่ไม่สอน


กนก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Facebook Kanok Ratwongsakul Fan Page

          นักวิชาการ-นักเขียนหนุนแก้กฎหมายอาญา ม.112 รุมสับ กนก โพสต์เฟซบุ๊กด่าพ่อแม่ไม่สั่งสอน หลังออกมาเรียกร้องให้แก้กฎหมายที่เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ ด้านประยุทธ์ ซัด นิติราษฎร์ เป็นพวกไม่ปกติ ไม่สำนึกบุญคุณผืนแผ่นดินไทย

          จากกรณีที่กลุ่มนิติราษฎร์ นำโดย รศ.ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกมาเรียกร้องให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์นั้น ก็ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง โดยบางส่วนก็สนับสนุน ขณะที่บางส่วนก็คัดค้านถึงข้อเรียกร้องดังกล่าว

          อย่างเช่น นายกนก รัตน์วงศ์สกุล ผู้ประกาศข่าวเครือเนชั่น ก็ได้ออกมาโต้ตอบถึงข้อเสนอของนิติราษฎร์ โดยเขียนข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก Kanok Ratwongsakul  ว่า

          "ทุก ๆ 10 นาที จะมีคนโพสต์ต่อต้านกลุ่มที่จะขอแก้มาตรา 112 ลงที่เฟซบุ๊คนี้ ผมก็ตามอ่านตลอด บางคนลงรูปของอาจารย์นิติฯ ธรรมศาสตร์ ที่เป็นหัวหอกแก้มาตรานี้ ซึ่งผมจะลบออกทุกครั้ง เพราะไม่อยากเห็นหน้าคนกลุ่มนี้บนเฟซบุ๊คผม ถ้าพวกนี้อายุ 30 – 40 กว่าปี ตามที่ เสธ.หนั่น ไล่ให้ไปอ่านประวัติศาสตร์ ผมสงสัยว่า พ่อแม่เขายังอยู่หรือเปล่า รุ่นพ่อรุ่นแม่น่าจะทันได้เห็น "ในหลวง" ทรงงานมาตลอด ถ้าลูกไม่ใส่ใจในความเป็นกษัตริย์นักพัฒนา มัวแต่ดื้อด้านจะแก้กฎหมายท่าเดียว แล้วพ่อแม่พวกนี้ทำอะไรอยู่..ไม่ห้ามปรามเลยหรือ? หรือวายชนม์ไปหมดแล้ว? ผมขอโทษนะครับ อย่าหาว่าผมก้าวล่วง แต่อยากถามคนกลุ่มนี้จริง ๆ ว่า พ่อแม่คุณอบรมสั่งสอนหรือเปล่า?"

          อย่างไรก็ตาม หลังจากข้อความดังกล่าวของนายกนก ถูกเผยแพร่ตามสื่อออนไลน์ที่ต่าง ๆ ก็ได้มีกลุ่มคนนักวิชาการและนักเขียนที่สนับสนุนให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ออกมาตอบโต้ข้อความของผู้ประกาศข่าวชื่อดังเช่นกัน โดยนายเกษียร เตชะพีระ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ตอบโต้ข้อความของนายกนก ผ่านหน้าเฟซบุ๊ก Kasian Tejapira

          "นั่นน่ะสิครับ ผมก็แปลกใจอยู่ เพราะปกติพ่อแม่เขาก็จะสั่งสอนว่ามีอะไรก็พูดกับเขาเถียงกับเขาดี ๆ ด้วยเหตุด้วยผลนะลูก ไม่ใช่เอะอะอะไรก็ไปลำเลิกพ่อแม่เขา แบบนั้นมันอันธพาลนะลูก... ยังไงก็ฝากรำลึกถึงคุณพ่อคุณแม่ของคุณกนกด้วยนะครับ"

          ขณะที่ นายปราบดา หยุ่น นักเขียนรางวัลซีไรต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของคณะนิติราษฎร์ ก็ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ตอบโต้นายกนกเช่นกันว่า

          "ปกติไม่ชอบพูดเรื่องส่วนตัวเลย แต่บางข่าววันนี้ทำให้อยากบอกว่า สิ่งหนึ่งที่ทำให้รู้สึกว่าเป็นคนโชคดีมาก ๆ คือการมีพ่อกับแม่ที่มอบสิ่งมีค่าที่สุดกับเรามาตลอด นั่นคืออิสระทางความคิดและการใช้ชีวิต สำหรับเรา ความหมายของการอบรมสั่งสอนลูกที่ดีคือแบบนี้ ไม่ใช่แบบที่อบรมให้ไหม้เกรียมไปด้วยการบังคับ และสั่งสอนให้ตกเป็นทาสของขนบงมงาย"

          นอกจากนั้นแล้ว ยังมีชาวไซเบอร์บางคนที่สนับสนุนให้มีการแก้ไขกฎหมายมาตราดังกล่าว ได้ทำภาพล้อเลียนนายกนก ที่พูดถึงเรื่องพ่อแม่ไม่สั่งสอน และถูกนายปราบดา หยุ่น ซึ่งเป็นลูกชายของนายสิทธิชัย หยุ่น บรรณาธิการอำนวยการเครือเนชั่น ต้นสังกัดของนายกนกเอง ออกมาตอบโต้กลับ และส่งต่อกันในโลกอินเทอร์เน็ต ซึ่งก็มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับนายกนก หลากหลายความคิดเห็น

ประยุทธ์ จันทร์โอชา


          ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ก็ได้กล่าวถึงการที่กลุ่มนิติราษฎร์พยายามเรียกร้องให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ด้วยเช่นกันว่า เป็นความพยายามของคนหลายกลุ่ม โดยกลุ่มหนึ่งคือคนที่อาจจะไม่ปกติ อยากทำ แต่ไม่คิดว่าอะไรควรไม่ควร ซึ่งก็เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น ส่วนกลุ่มที่ 2 คือ นักวิชาการบางกลุ่ม ซึ่งเป็นส่วนน้อย เพราะยังมีนักวิชาการกว่า 90% ที่รักและเทิดทูนสถาบัน

          ผบ.ทบ. ยังกล่าวต่อว่า อยากฝากถึงนักวิชาการบางกลุ่มว่า ต้องกลับไปทบทวนว่าตลอดระยะเวลาที่พระองค์ท่านครองราชย์มาจนมีพระชนมพรรษา 84 พรรษามาแล้ว แต่คนที่เป็นนักวิชาการอายุเพียงแค่ 30-40 ปี เรียนหนังสือจบมาแล้วไปเรียนต่อ เคยได้ทำคุณประโยชน์อะไรให้กับแผ่นดินบ้างหรือไม่ หรือแค่เรียนจบมาแล้วเอาความรู้มาคิดจะแก้โน่นแก้นี่ และไม่เข้าใจว่า สถาบันมีคุณต่อแผ่นดินอย่างไร

          พล.อ.ประยุทธ์ ระบุอีกว่า ตนไม่สามารถไปบังคับใครได้ แต่ต้องการให้ทุกคนระลึกว่า ที่ทั่วโลกรู้จักชื่อเสียง เกียรติยศประเทศไทย รู้จักมาจากสถาบันก่อนทั้งสิ้น เพราะท่านทรงครองราชย์ เสด็จแปรพระราชฐาน เสด็จฯ เยี่ยมเยียนประเทศต่าง ๆ จนเขารู้จักประเทศไทยตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ แต่มาวันนี้ กลับมีใครจากไหนไม่รู้ เกิดในประเทศไทยหรือไม่ หากออกมาพูดจาแรงต่อสถาบัน ตนก็จะใช้คำพูดไม่ดีกับคนกลุ่มนั้นเช่นกัน เพราะเท่ากับว่า คนกลุ่มนั้นไม่เคยสำนึกในแผ่นดินไทยเลย แต่กลับมาทำลายความรู้สึกของคนทั้งแผ่นดิน ทั้งนี้ ตนจะทำตามในกรอบกฎหมาย




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิวาทะร้อน! กนก VS กลุ่มหนุนแก้ ม.112 โพสต์ FB ด่าพ่อแม่ไม่สอน อัปเดตล่าสุด 26 มกราคม 2555 เวลา 17:30:56 113,148 อ่าน
TOP