x close

ศาลไม่รับคำร้อง ไชยวัฒน์ ฟ้อง ยิ่งลักษณ์ ปมเขาพระวิหาร


ไชยวัฒน์ สินสุวงศ์

นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ศาลปกครองกลางไม่รับคำฟ้อง ไชยวัฒน์ ยื่นฟ้อง ยิ่งลักษณ์ ขอไม่ให้ถอนทหารออกจากพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรที่เขาพระวิหาร ชี้ไม่อยู่ในอำนาจการพิจารณา

          เมื่อวันที่ 27 มกราคม ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งไม่รับคำฟ้องที่ นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำกลุ่มคนไทยรักชาติรักษาแผ่นดิน และพวกรวม 3 คน ยื่นฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ศาลมีคำพิพากษา หรือคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีหยุดแทรกแซงกองทัพไทย ด้วยการสั่งการให้กองทัพไทยถอนทหารออกจากพื้นที่ี 4.6 ตารางกิโลเมตร รอบประสาทพระวิหาร ตามคำสั่งศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ และขอให้ศาลปกครองกลางสั่งให้รัฐบาลไทยถอนตัวออกจากคดีที่ถูกกัมพูชาฟ้องเอาดินแดนในศาลโลก และปฏิเสธความผูกพันเกี่ยวข้องในการพิจารณาพิพากษาใด ๆ ของศาลโลกในทุกกรณี

          ทั้งนี้ สำหรับเหตุผลที่ศาลปกครองกลางไม่รับคำฟ้อง และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความนั้น เป็นเพราะการที่นายกรัฐมนตรีจะสั่งถอนทหารออกจากพื้นที่ดังกล่าวหรือไม่ ถือเป็นเรื่องของการปฏิบัติให้เป็นไปตามคำสั่งของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ไม่ใช่เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจทางปกครองในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐมาดำเนินการ ดังนั้น กรณีดังกล่าวจึงไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลปกครองตามมาตรา 9 วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครองพ.ศ. 2542



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลไม่รับคำร้อง ไชยวัฒน์ ฟ้อง ยิ่งลักษณ์ ปมเขาพระวิหาร อัปเดตล่าสุด 28 มกราคม 2555 เวลา 11:03:22 7,186 อ่าน
TOP