x close

เสรีภาพทางสื่อ ไทยรั้งที่ 137 ตามหลังติมอร์ เขมร


สื่อมวลชน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก freedomhouse.org

          ฟินแลนด์-นอร์เวย์ ครองแชมป์ดินแดนที่มีเสรีภาพทางสื่อมากที่สุดในโลก ด้านไทยรั้งอันดับ 137 ของโลก

          เมื่อวันที่ 27 มกราคม เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ รายงานว่า จากรายงานขององค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Borders :RWB) ซึ่งมีฐานอยู่ที่กรุงปารีสในฝรั่งเศส เปิดเผยผลสำรวจว่า ประเทศที่ให้เสรีภาพแก่สื่อมวลชนมากที่สุดของโลกในปี 2011 ที่ผ่านมาจากทั้งหมด 179 อันดับ โดยพบว่า ฟินแลนด์และนอร์เวย์มีอิสระมากสุด ขณะที่เอริเทรียจากทวีปแอฟริกาอยู่รั้งท้าย ส่วนไทยถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 137 ของโลก ซึ่งเป็นอันดับที่น้อยกว่าทั้งติมอร์ตะวันออก และกัมพูชา

          ทั้งนี้ จากรายงาน World Press Freedom Index 2011 ระบุว่า ฟินแลนด์และนอร์เวย์ครองแชมป์ร่วมกันในฐานะชาติที่ให้เสรีภาพแก่สื่อมวลชนสูงที่สุดในโลก รองลงมา คือ เอสโทเนียและเนเธอร์แลนด์ที่ได้อันดับที่ 3 ร่วมกัน ส่วนออสเตรียได้อันดับที่ 5 ขณะที่ประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งได้รับฉายาว่าเป็น "ดินแดนแห่งเสรีภาพ" นั้น ได้อันดับที่ 47 ร่วมกับอีก 2 ประเทศ คือ อาร์เจนตินา และโรมาเนีย

          สำหรับทางด้านประเทศในแถบเอเชียนั้น ปรากฏว่า ญี่ปุ่นซึ่งได้อันดับที่ 22 ของโลก ถือเป็นชาติที่ให้เสรีภาพแก่สื่อมวลชนมากที่สุดในเอเชีย ตามมาด้วยเกาหลีใต้ (อันดับที่ 44), ไต้หวัน (อันดับที่ 45 ร่วม), ฮ่องกง (อันดับที่ 54 ร่วม), และภูฏาน (อันดับที่ 70 ร่วม)

          ส่วนประเทศไทยถูกจัดให้เป็นดินแดนที่ให้เสรีภาพแก่สื่อมวลชนเป็นอันดับที่ 137 ของโลก และถือเป็นอันดับที่ 6 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นรองทั้งติมอร์ตะวันออก กัมพูชา มาเลเซีย บรูไน และสิงคโปร์

          นอกจากนี้ ประเทศที่มีการคุกคามเสรีภาพของสื่อมวลชนมากที่สุดในโลก นั่นคือ เอริเทรีย และรองลงมา ได้แก่ เกาหลีเหนือ เติร์กเมนิสถาน ซีเรีย อิหร่าน จีน บาห์เรน เวียดนาม เยเมน ซูดาน เมียนมาร์ เบลารุส และคิวบา




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสรีภาพทางสื่อ ไทยรั้งที่ 137 ตามหลังติมอร์ เขมร อัปเดตล่าสุด 29 มกราคม 2555 เวลา 09:21:49 15,088 อ่าน
TOP