x close

อธิบดีฯ สั่งห้ามพระสงฆ์เดินธุดงค์ ในพื้นที่อุทยานทั่วประเทศ

ป่าไม้

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สั่งห้ามพระธุดงค์ในเขตอุทยานทั่วประเทศ หวั่นได้รับอันตรายและหลงป่า


          จากกรณที่มีคำสั่งจากผู้ใหญ่บางคนมีคำสั่งให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ส่งเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไปคุ้มครองขบวนพระสงฆ์ 108 รูป ที่จะไปธุดงค์ผ่านป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ตั้งแต่ อ.สังขละบุรี ถึง อ.อุ้มผาง จ.ตาก แต่ นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ตอบปฏิเสธไป

          ทั้งนี้  นายดำรงค์  กล่าวว่า การเดินเข้าไปธุดงค์ผ่านป่าในพื้นที่ดังกล่าวอันตราย  เนื่องจากมีสัตว์ป่าดุร้ายจำนวนมาก และอาจจมีอันตรายจากไฟป่า หรืออันตรายอื่น ๆ รอบด้าน ประกอบกับ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของกรมอุทยานแห่งชาติ มีไม่เพียงพอ ไม่มีเวลาดูแลรักษาความปลอดภัยให้พระสงฆ์ดังกล่าว ดังนั้นตนจึงไม่อนุญาตให้พระสงฆ์เข้าไปเดินธุดงค์ในป่าโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและเขตอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ

         นายดำรงค์  กล่าวต่อว่า เคยมีกรณีที่พระเข้าไปธุดงค์ในป่า และหลงทางไม่สามารถออกมาได้  ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ และเจ้าหน้าที่จำนวนหลายคน เดินทางเข้าไปตามหา ซึ่งครั้งนั้น หมดค่าน้ำมันไปหกหมื่นบาท แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องที่ตนกังวลไม่ใช่เรื่องเงินทอง แต่เป็นเรื่องของชีวิตมากกว่า และหากว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความคุ้มครอง ก็ใช่ว่าจะปลอดภัย เพราะหากเจอสัตว์ดุร้าย เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถที่จะต่อสู้กับสัตว์เหล่านั้น  ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย ตนจึงขอห้ามพระเข้าไปธุดงค์ในอุทยานแห่งชาติ  ซึ่งตรงกับระเบียบของมหาเถรสมาคมว่า ด้วยการเดินธุดงค์ของพระสงฆ์ในป่าคือ ต้องเป็นสถานที่ที่ปลอดภัย ไม่รบกวนสัตว์ป่า ไม่ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อธิบดีฯ สั่งห้ามพระสงฆ์เดินธุดงค์ ในพื้นที่อุทยานทั่วประเทศ อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 16:23:26 23,944 อ่าน
TOP