x close

เผยภาพสุดสลด สิงโตทะเลตายเพราะขยะ






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Alaska Department of Fish and Game

          เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ เปิดเผยสารคดีสุดสลด ที่บอกเล่าเรื่องราวปัญหาของขยะในทะเลที่ส่งผลร้ายแรงต่อสัตว์น้ำเกือบทุกประเภท โดยเฉพาะแมวน้ำและสิงโตทะเลที่เห็นได้ชัดที่สุด เพราะพวกมันต้องตายจากขยะทะเลปีละเป็นจำนวนมาก

          โดยสารคดีนี้ จัดทำขึ้นโดยกรมการประมงแห่งอลาสก้า ที่ได้ออกสำรวจท้องทะเลและบริเวณชายหาดในอลาสก้าตลอดหลายปีที่ผ่านมา พบว่า การทิ้งขยะลงในทะเลหรือแม่น้ำใหญ่ซึ่งไหลลงสู่ทะเล ได้ส่งผลต่อสัตว์น้ำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมประมง ที่ชาวประมงมักจะทิ้งขยะต่าง ๆ ลงสู่ทะเลโดยไม่คิดถึงผลกระทบที่จะตามมา จึงทำให้ภาพของแมวน้ำ สิงโตทะเล ที่ถูกสายรัดกล่องคล้องไว้ที่คอ หรือมีเบ็ดตกปลาห้อยติดอยู่ในปาก กลายเป็นภาพที่เห็นจนชินตาบริเวณใกล้ชายฝั่งอลาสก้า และแน่นอนว่า มันได้สร้างความเจ็บปวดและทุกข์ทรมานให้กับพวกมันไม่น้อย โดยเฉพาะสายรัดที่ใช้รัดกล่องหรือลัง ที่เมื่อมันถูกทิ้งลงในทะเลและมีแมวน้ำว่ายไปติดกับสายรัดแล้ว ก็ทำให้สายรัดนั้นรัดคอของพวกมันไว้อย่างนั้น และเมื่อมันเติบโตขึ้น ตัวใหญ่ขึ้น ไม่สามารถปลดสายรัดที่ติดอยู่ที่คอมันออกเองได้ ก็จะทำให้เกิดการบาดเจ็บ เป็นแผลเหวอหวะ หรือขาดอากาศหายใจตายได้เลยทีเดียว





          นอกจากนี้ ยังมีภาพของแมวน้ำถูกพันธนาการโดยถุงลมที่ลอยอยู่ในทะเลด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่า เมื่อมันสวมเข้ากับร่างของเจ้าแมวน้ำโดยไม่รู้ตัว ก็ทำให้มันไม่สามารถขยับแขนขาของมันได้ และว่ายน้ำ ออกหากินไม่ได้ดังที่เห็น สุดท้ายก็อาจจะตายลงในที่สุด

          ดังนั้น ทางกรมการประมงแห่งอลาสก้า จึงมีการรณรงค์ให้ตัดขยะที่มีลักษณะเป็นห่วงออกจากกัน เพื่อป้องกันห่วงเหล่านี้ไปคล้องคอสัตว์และสร้างความเจ็บปวดให้พวกมันดังที่กล่าวมาข้างต้น





          แต่อย่างไรก็ดี การรณรงค์ตัดขยะที่มีลักษณะเป็นห่วงก็ไม่ใช่ทางแก้ปัญหาที่ดีเท่าไรนัก เพราะไม่ใช่แค่เพียงแมวน้ำและสิงโตทะเลเท่านั้น ที่ได้รับผลกระทบจากการทิ้งขยะย่อยสลายยากลงทะเล แต่สัตว์น้ำประเภทอื่นก็เช่นกัน พวกมันต้องตายหลังเผลอกินขยะชิ้นเล็กชิ้นน้อยลงไปอย่างน่าสลด

          ทั้งนี้ มีรายงานระบุว่า ในแต่ละปีมีสัตว์น้ำหลายชนิดลดจำนวนลงเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจัยหลัก ๆ ก็มาจากขยะและสารพิษที่ถูกปล่อยลงสู่ทะเลนั่นเอง










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยภาพสุดสลด สิงโตทะเลตายเพราะขยะ โพสต์เมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 12:00:41 75,399 อ่าน
TOP