Google ฉลองวันเกิด 155 ปี ไฮน์ริช เฮิร์ตซ


Google ฉลองวันเกิด 155 ปี ไฮน์ริช เฮิร์ตซ

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก nrao.edu

          วันนี้กูเกิ้ลโชว์ดูเดิ้ลใหม่ให้เราได้ค้นหาคำตอบกันอีกแล้ว คราวนี้มาในรูปแบบของเส้นความถี่หลากสีที่วิ่งต่อเนื่องอยู่บนหน้าเว็บไซต์ จนได้คลิกเข้าไปดูนั่นแหละถึงได้รู้คำตอบว่า วันนี้เป็นวันครบรอบวันเกิด 155 ปี ไฮน์ริช เฮิร์ตซ ผู้กำหนดนิยามความถี่ของโลก และเช่นเคยค่ะ กระปุกดอทคอมก็ไม่พลาด ขอหยิบยกเรื่องราวของชายผู้ถูกบันทึกอยู่ในประวัติศาสตร์โลกคนนี้มาฝากกัน

          ไฮน์ริช รูดอล์ฟ เฮิร์ตซ หรือ ไฮน์ริช เฮิร์ตซ เป็นนักฟิสิกส์ชาวเยอรมันผู้คร่ำหวอดในวงการวิทยาศาสตร์ เกิดเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1857 ที่เมืองฮัมบรูกของเยอรมนี ในครอบครัวของนักเขียนซึ่งผันตัวเองเป็นนักการเมืองในภายหลัง แต่ไฮน์ริช เฮิร์ตซ ก็ไม่ได้เดินทางเดียวกับคุณพ่อ แต่กลับหันเหมาเป็นพ่อค้าเพชรพลอย ก่อนจะมาเป็นนักวิทยาศาสตร์ในที่สุด

          ไฮน์ริช เฮิร์ตช ได้รับการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยในมิวนิคและเบอร์ลิน หลังจากเรียนจบก็ได้เป็นอาจารย์สอนฟิสิกส์ที่มหาวิทยาลัยคีนขณะอายุได้ 26 ปี ก่อนที่จะได้เป็นศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยเต็มตัวเมื่ออายุ 28 ปี โดยสอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยคาร์ลสรูห์ และในช่วงนี้เองที่เขาได้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ต่อยอดการค้นพบของแม็กซ์เวล จนกระทั่งเขาได้พัฒนาสายอากาศสำหรับส่งสัญญาณแม่เหล็กไฟฟ้า และทดสอบคุณสมบัติทางแม่เหล็กไฟฟ้าของวัสดุหลายชนิด และในช่วงนี้เองที่หน่วยความถี่คลื่นที่เรียกว่า "เฮิร์ตซ" ได้ถือกำเนิดขึ้น ในขณะที่เขาอายุได้เพียง 32 ปีเท่านั้น

          หลังจากนั้น ชื่อของไฮน์ริช เฮิร์ตซ ก็เป็นที่รู้จักในวงการวิทยาศาสตร์ และการค้นพบของเขาก็ทำให้โลกเกิดการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคเทคโนโลยีไร้สายนับแต่นั้นมา

          ทั้งนี้ ไฮน์ริช เฮิร์ตซ เสียชีวิตเมื่อปี 1894 ขณะอายุได้เพียง 36 ปี หลังจากปวดหัวไมเกรนขั้นรุนแรง และเข้ารับการรักษาแต่ก็ไม่หาย แต่กระนั้น ชื่อของเขาก็ยังคงถูกบันทึกอยู่ในประวัติศาสตร์มาจนถึงวันนี้ และจะถูกระลึกถึงเรื่อยไปอีกนานเลยทีเดียว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google ฉลองวันเกิด 155 ปี ไฮน์ริช เฮิร์ตซ อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 09:47:34 8,012 อ่าน
TOP
x close