x close

กฎ 30 ข้อ เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ใน 1 เดือน


กฎ 30 ข้อ เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ใน 1 เดือน



          คุณเคยคิดอยากเปลี่ยนตัวเองบ้างไหม หรือมีอะไรที่อยากทำมานานแต่ไม่ได้ลงมือทำเสียทีบ้างหรือเปล่า บางครั้งก็อยากเลิกสักทีกับนิสัยแย่ ๆ ของตัวเอง ถ้าใครเป็นอย่างที่ว่ามานี้ล่ะก็ วันนี้กระปุกดอทคอมขอนำเสนอแนวทางดี ๆ จาก highexistence.com ซึ่งเป็นข้อคิดที่ได้จาก Matt Cutts ที่พูดในงาน TED 2011 มาฝากกัน วิธีนี้เป็นวิธีที่ต้องทำให้ครบ 30 ข้อ เพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเองใน 30 วัน ถ้าใครพร้อมจะลองแล้วก็มาดูกันเลยจ้า

 1. เขียนชื่นชมคนอื่นแล้วบอกให้เขารู้

          จะส่งเป็นอีเมล ข้อความ หรือจดหมายก็ได้ทั้งนั้น คนเรามักจะคิดถึงข้อเสียและเรื่องแย่ ๆ ของคนอื่นก่อนเสมอ การทำแบบนี้เป็นโอกาสดีที่จะทำให้คุณได้เปลี่ยนมานึกถึงข้อดีของผู้อื่นบ้าง และยังเป็นการแสดงความใส่ใจอีกด้วย ทำแบบนี้ตลอด 30 วัน คุณอาจทำให้ใครหลาย ๆ คนมีความสุขไปทั้งวันก็ได้

 2. คุยกับคนแปลกหน้าวันละหนึ่งคน

          ถ้าคุณเป็นคนไม่ค่อยเข้าสังคม เพราะไม่กล้าเปิดปากพูดกับใครก่อนล่ะก็ การพูดคุยกับคนแปลกหน้าทุกวันตลอดเดือนต้องเปลี่ยนคุณให้เป็นคนใหม่ได้แน่ ๆ คุณจะได้รู้เลยว่าการพูดคุยกับคนที่เพิ่งรู้จัก มันไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลย

 3. ถ่ายรูปทุกวัน

          จะถ่ายแล้วเอาไปติดบนไดอารี่ก็ได้ จะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของตัวเองในแต่ละวัน แถมรูปพวกนี้ยังช่วยให้คุณนึกถึงความทรงจำเก่า ๆ ได้ดีไม่แพ้คำบอกเล่าเสียด้วย 

 4. ทบทวนความเชื่อของตัวเอง

          การถามตัวเองว่าทำไมเราถึงเชื่อแบบนั้น ทำแบบนี้ ทำให้เรารู้ว่าเรื่องไหนเป็นแค่อคติของตัวเองมากกว่าเป็นความเชื่อที่มีเหตุผล จะได้ลดความเชื่อเดิม ๆ เพื่อเปิดใจเรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น

 5. เดินวันละครึ่งชั่วโมง

          นอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้ว การใช้เวลาเดินก็ช่วยให้ผ่อนคลาย และได้พบปะผู้คนใหม่ ๆ อีกด้วย 

 6. อย่าลืมรักตัวเองทุกวัน

          คุณพูดได้เต็มปากว่ารักตัวเองหรือเปล่า สังคมที่กดดันทุกวันนี้อาจจะทำให้คุณรู้สึกล้มเหลว โทษตัวเอง สุดท้ายก็พาลไม่พอใจในตัวเอง แต่จริง ๆ แล้วทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับวิธีคิดของคุณ เริ่มจากยอมรับข้อดีข้อเสียของตัวเอง และเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน ...จำไว้ ไม่มีใครในโลกนี้เพอร์เฟคท์ทั้งนั้นแหละ

 7. ลองเมนูใหม่ ๆ ทุกวัน

          นอกจากจะได้เปลี่ยนรสชาติแล้ว การทำแบบนี้ยังอาจช่วยให้คุณได้อาหารจานโปรดเพิ่มอีกด้วย คุณอาจจะถูกใจอาหารสุขภาพซักจาน จนเบื่ออาหารขยะเดิม ๆ ไปเลยก็ได้

 8. งดเหล้าและยาตลอดเดือน

          เรียนรู้ที่จะสนุกโดยไม่ต้องพึ่งแอลกอฮอล์ อย่าคิดว่าจะอยู่โดยไม่มีมันไม่ได้ หรือหากคุณลองไม่แตะยาที่กินเป็นประจำอย่างยานอนหลับซักหนึ่งเดือน ไม่แน่ว่า คุณอาจไม่ต้องพึ่งมันไปอีกตลอดชีวิตเลยก็ได้

 9. เขียนนิยายยาว 50,000 คำ

          เคยอยากมีนิยายเป็นของตัวเองบ้างไหม ถ้าไม่เริ่มต้น ก็ไม่มีทางได้ทำจริง ๆ สักที ลองเขียนในหนึ่งเดือนนี่แหละ ใครจะรู้ นิยายเล่มแรกของคุณอาจจะขายดีเป็นเทน้ำเทท่าก็ได้

 10. หัดวาดรูปคน

          เป็นอีกวิธีที่ทำให้คุณรู้จักสังเกตมากขึ้น หัดไปตลอดหนึ่งเดือนนั่นแหละ ฝีมือต้องพัฒนาขึ้นแน่นอน

 11. ดูสารคดีทุกวัน

          นี่เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่คุณไม่อาจพบหาได้เองในชีวิตประจำวัน ถ้าไม่สะดวกจะรอดูตามเวลาที่ฉายทางโทรทัศน์ ก็สามารถหาดูตามเว็บไซต์ออนไลน์ได้เช่นกัน

 12. อ่านหนังสือวันละบท

          แทบทุกคนรู้ว่าการอ่านเป็นสิ่งที่ดี ทั้งช่วยฝึกสมาธิและทำให้ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ด้วย แต่เดี๋ยวนี้เราแทบไม่ได้ห่างจากหน้าจอคอมพิวเตอร์เลย ทำให้ไม่มีเวลาอ่านหนังสือ ควรหาเวลาออกไปอ่านหนังสือข้างนอกบ้าง อย่างร้านกาแฟบรรยากาศสบาย ๆ ก็ไม่เลว

 13. ศึกษาเรื่องที่อยากเรียนทุกวัน 

          ถ้าอยากเรียนอะไรก็แล้วแต่ ไม่ว่าจะเป็น เรียนภาษา ทำขนม เขียนโปรแกรม คุณควรจะฝึกทุกวัน จะได้พัฒนาความสามารถของตัวเองและทำสิ่งที่ชอบไปพร้อม ๆ กัน

 14. ลองเปลี่ยนเส้นทางบ้าง

          ไม่ว่าจะไปโรงเรียน ที่ทำงาน หรือที่ไหน ๆ ลองเปลี่ยนเส้นทางเดินทางดูบ้าง จะได้รู้จักเส้นทางมากขึ้น และได้เปลี่ยนบรรยากาศด้วย

 15. อ่านบทความเกี่ยวกับคนที่ประสบความสำเร็จ

          คุณเลือกอ่านได้หลายแนว ทั้งคนบันเทิง นักธุรกิจ นักการเมือง หรืออื่น ๆ คนเหล่านี้อาจเป็นแรงบันดาลใจ และเป็นกำลังใจให้คุณได้รู้ว่า ไม่ว่าใครย่อมต้องผ่านอุปสรรค ก่อนจะประสบความสำเร็จ

 16. จำกัดการรับข่าวสารของตัวเอง

          อย่าตามข่าวหรือดูทีวีมากเกินไป เลิกเล่นเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์สักเดือน แล้วคุณจะตกใจเมื่อรู้ว่า ที่จริงแล้ว คุณมีเวลางว่างเยอะแค่ไหน

 17. เลิกทำนิสัยแย่ ๆ ของตัวเองสักข้อตลอดหนึ่งเดือน

          จะเป็นนิสัยเสียข้อไหนก็ได้ จะขี้เกียจ ติดบุหรี่ หรืออะไรก็แล้วแต่ พยายามงด ๆ มันตลอดหนึ่งเดือน ไม่แน่ว่ามันอาจทำให้คุณเลิกนิสัยนี้ได้ถาวรเลยก็ได้

 18. สร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองทุกวัน

          การทำแบบนี้จะช่วยให้เรามีความมุ่งมั่นและเป้าหมายในชีวิต สามารถเริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการปริ้นท์พวกคำคม หรือประโยคเด็ด ๆ ที่คนเคยพูดเอาไว้มาติดบนบอร์ดให้เราได้เห็นทุกวัน 

 19. อาบน้ำเย็น

          การอาบน้ำเย็นจะช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่นผ่อนคลายมากขึ้นหลังจากผ่านเรื่องหนัก ๆ มาทั้งวัน นอกจากนี้การอาบน้ำเย็นก็ยังช่วยให้สุขภาพดีอีกด้วย

 20. วางแผนชีวิตในอีก 30 ปีข้างหน้า

          การวางแผนชีวิตไว้ก่อนจะทำให้เรามั่นใจในอนาคตของตัวเองมากขึ้น และทำให้เราได้ใช้ชีวิตอย่างมีเป้าหมาย

 21. เรียนสิ่งใหม่ ๆ ทุกวัน

          ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งที่อยู่ในความสนใจของคุณ ลองสุ่มดูเล่น ๆ ก็ได้ว่าวันนี้อยากจะลองอะไร คุณอาจจะได้พบสิ่งที่ตัวเองชอบเพิ่มขึ้น และได้พบความถนัดในสิ่งที่ตัวเองไม่เคยคาดคิดมาก่อน

 22. เปลี่ยนมาใช้บันได

          เทคโนโลยีทุกวันนี้ทำให้คนเราขี้เกียจขึ้นทุกวัน ถ้าวันไหนไม่ได้รีบมาก ก็ลองเปลี่ยนมาใช้บันไดดูบ้าง จะได้ออกกำลังกายวันละนิด

 23. ตื่นแต่เช้า

          อย่านอนกินบ้านกินเมือง ตื่นมาสูดอากาศบริสุทธฺ์ตอนเช้าเสียบ้าง แล้วจะรู้ว่ามันทำให้คุณรู้สึกดีกว่าที่คิด

 24. เขียนบันทึก

          เอาไว้ระบายความในใจ และเขียนเรื่องดี ๆ ให้เราได้อมยิ้มทุกครั้งที่อ่านเจอความทรงจำเก่า ๆ ที่ประทับใจ

 25. ห้ามโกหก

          หยุดโกหกหนึ่งเดือน เลิกเกรงใจคนอื่น และพูดในสิ่งที่ตัวเองคิดบ้าง ถ้าคุณทำได้ คุณอาจไม่จำเป็นต้องโกหกอีกเลยตลอดชีวิต

 26. ลองเอาหลาย ๆ ข้อมาทำพร้อม ๆ กัน

          ยกตัวอย่างเช่น ตื่นแต่เช้าถ่ายรูปตัวเองอ่านหนังสือในที่ต่าง ๆ แล้วเปลี่ยนเส้นทางเดินเพื่อจะได้เจอคนแปลกหน้า สั่งอาหารเมนูใหม่ จากนั้นก็แวะเรียนโยคะ แล้วค่อยกลับบ้านมาอาบน้ำเย็น การลองสิ่งใหม่ ๆ พร้อม ๆ กันอาจทำให้วันนั้นกลายเป็นวันดี ๆ อีกวันของคุณก็ได้

 27. ทำสิ่งที่ไม่กล้าทำ

          ความกลัวนี่แหละที่เป็นตัวขัดขวางไม่ให้เราทำสิ่งที่อยากทำซะที ลองเผชิญหน้ากับสิ่งที่กลัววันละนิด อาจทำให้คุณเอาชนะความกลัวได้ซักวัน

 28. อย่าเอาแต่บ่นทั้งวัน

          เข้าใจดีว่าต่อให้คนมองโลกในแง่ดีแค่ไหนก็เลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าใครก็มีเรื่องแย่ ๆ ให้บ่นกันทุกวันนั่นแหละ แต่การบ่นไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น การพยายามต่อโดยไม่ท้อถอยต่างหากที่ทำให้คุณประสบความสำเร็จ

 29. นั่งสมาธิ

          การนั่งสมาธิช่วยให้คุณได้ผ่อนคลาย ลืมเรื่องเครียด ๆ ที่คุณหมกมุ่นทิ้งไปซะ เป็นการปล่อยวางให้จิตใจสงบสุข

 30. ทำดีวันละนิด

          ลองให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนดูบ้าง เช่น ลองให้เงินขอทานสักคน โดยไม่ต้องสนใจว่าเขาจะแกล้งทำเป็นคนพิการหรือไม่ เขาจนจริงหรือเปล่า ให้แล้วเราจะได้อะไร ให้แค่เพราะสุขใจที่ได้ให้ก็พอแล้ว

          ลองทำให้ครบทุกข้อ ไม่แน่ว่า ภายใน 1 เดือนนี้ คุณอาจกลายเป็นคนใหม่โดยไม่ทันรู้ตัวเลยก็ได้นะ ;)



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กฎ 30 ข้อ เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ใน 1 เดือน อัปเดตล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 11:45:15 206,831 อ่าน
TOP