x close

ชาวจีนแห่ตัดผมลายมังกร รับวันมังกรเชิดศีรษะ




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก news.mso2011.com , news.mso.com.cn , news.lnd.com.cn , roll.sohu.com และ news.dahe.cn

          ใครที่ไปเมืองจีนเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หรือได้อ่านข่าวต่างประเทศ อาจแปลกใจที่เห็นคนเข้าคิวอยู่หน้าร้านตัดผมตามแต่ละเมืองยาวเหยียด นั่นก็เพราะวันนั้นเป็นวันมงคลที่ชาวจีนนิยมพากันไปตัดผมนั่นเอง
 
          โดยสำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ร้านตัดผมหลายแห่งทั่วประเทศจีนแน่นขนัดไปด้วยลูกค้าจำนวนมาก นั่นก็เพราะวันดังกล่าวตรงกับวันขึ้น 2 ค่ำ เดือน 2 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน หรือก็คือ "วันมังกรเชิดศีรษะ" ซึ่งคนจีนเชื่อกันว่า หากใครตัดผมใน "วันมังกรเชิดศีรษะ" จะเป็นการชำระล้างสิ่งเก่า ๆ ออกไป เพื่อรับเอาสิ่งใหม่ ๆ ที่ดีงามเข้ามาในชีวิต ซึ่งประเพณีดังกล่าวก็สืบทอดมานานกว่าพันปีแล้ว
 


          งานนี้ จึงไม่แปลกใจที่วันนั้น ร้านตัดผมชื่อดัง ๆ ในหลาย ๆ เมือง จะต้องรองรับลูกค้าไม่ต่ำกว่า 200 คน ซึ่งลูกค้าก็มีทั้งหนุ่ม ๆ สาว ๆ ผู้สูงอายุ แม้กระทั่งเด็กทารกยันเด็กโต ที่พ่อแม่หอบหิ้วพามาให้ช่างเสริมหล่อ เสริมสวย กันเป็นแถว แม้จะยังไม่รู้ประสีประสา ด้วยความเชื่อที่ว่า เด็กที่ตัดผมในวันนี้เท่ากับว่าได้รับการอวยพรให้เติบโตขึ้นเป็นเด็กที่แข็งแรง สุขภาพดี และเป็นเจ้าคนนายคนนั่นเอง แต่ดูเหมือนว่าเด็กเล็ก ๆ จะไม่ค่อยชอบใจกับการนั่งนิ่ง ๆ ให้ช่างตัดผมเท่าไหร่นัก เพราะดูจากภาพแล้ว เด็ก ๆ หลายคนร้องไห้กระจองอแงยกใหญ่ แม้พ่อแม่จะเอาโทรศัพท์ หรือของกินมาล่อ ก็ไม่ได้ช่วยให้ช่างตัดผมทำงานได้สะดวกขึ้น
 
          และแน่นอนว่า ทรงผมสุดฮิตที่คนส่วนใหญ่รีเควสก็คือ ทรงมังกรเชิดศีรษะ หรือ ทรงที่เขียนเป็นอักษรจีนว่า "หลง" ซึ่งหมายถึง "มังกร" เพื่อไม่ให้ตกเทรนด์ปีมังกรนอก นอกจากนั้น พ่อแม่บางคนยังขอให้ช่างตัดผมรูปใบหน้าของ "เห้งเจีย" หรือ "ลิง" ให้กับลูกชายด้วย ด้วยความหวังจะให้ลูกฉลาดเหมือนกับ "เห้งเจีย" นั่นเอง ขณะที่วัยรุ่นหลายคนขอรีเควสทรงผมหลากสไตล์ที่ดูแล้วเก๋ไม่หยอก ประเภทที่ใคร ๆ เห็นก็ต้องทึ่ง ว่า "มีแต่เด็กแนวเท่านั้นถึงจะกล้าตัด" หุหุ




















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวจีนแห่ตัดผมลายมังกร รับวันมังกรเชิดศีรษะ อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 10:04:52 15,722 อ่าน
TOP