x close

สภาเดือด! สุเทพ โต้ เฉลิม ซัดพรรคอุบาทว์ ขวางแก้รัฐธรรมนูญ


สุเทพ เทือกสุบรรณ

เฉลิม แจงคดีครรชิต คืบหน้าเร็ว เพราะพยานหลักฐานมัด


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

          สภาร้อน! เฉลิม ซัด พรรคอุบาทว์ ขวางทักษิณไม่ให้เป็น ส.ส.ร.ปี 40 ขณะที่ สุเทพ ลุกโต้ ยัน ปชป.ไม่เคยกีดกันใครหาเสียงเลือกตั้ง ย้ำ ปชป.ต่างหากถูกกระทำ เพราะถูกคนไล่ทุบ ไล่ตี เวลาไปปราศรัย

          ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ในวันนี้ (24 กุมภาพันธ์) เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย เมื่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นอภิปรายว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลมีวาระซ่อนเร้น โดยคิดจะล้มเลิกองค์กรอิสระ ทำให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ขอใช้สิทธิพาดพิง ลุกขึ้นชี้แจงว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่มีนัยยะซ่อนเร้นอย่างที่ฝ่ายค้านอ้าง

          โดย ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่า เห็นได้ชัดว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และที่ผ่านมาก็มีพรรคการเมืองอุบาทว์พรรคหนึ่งคอยขัดขวางกระบวนการมาโดยตลอด ตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ.2540 ที่เคยขัดขวาง ไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมเป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.ที่เชียงใหม่ เพื่อไม่ให้เข้ามามีส่วนร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับปี พ.ศ.2540 ทำให้พรรคเพื่อไทยหาเสียงเลือกตั้งลำบาก แต่ก็เอาชนะมาได้

          ถึงตรงนี้ นายฮอชาลี ม่าเหร็ม ส.ส.สตูล พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นประท้วงขอให้ ร.ต.อ.เฉลิม ถอนคำพูด คำว่า "อุบาทว์" โดยระบุว่า "การใช้คำว่า อุบาทว์ กลางสภา ไม่เป็นตัวอย่างที่ดีแก่เยาวชน ขอให้ถอนคำพูด เพราะมาจากมันสมองที่อุบาทว์" ทำให้ ร.ต.อ.เฉลิม ยอมถอนคำพูดดังกล่าว ก่อนจะอภิปรายต่อ

          แต่ระหว่างที่ ร.ต.อ.เฉลิม อภิปราย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้ขอใช้สิทธิพาดพิงในฐานะเป็นรัฐบาลชุดที่ผ่านมา หลังจาก ร.ต.อ.เฉลิม พูดพาดพิงพรรคประชาธิปัตย์ โดยนายสุเทพ ย้อนถามว่า ที่ ร.ต.อ.เฉลิม บอกว่า มีพรรคการเมืองอุบาทว์ ขัดขวาง พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ให้เป็น ส.ส.ร.2540 นั้น พรรคการเมืองที่กล่าวถึงคือพรรคที่ ร.ต.อ.เฉลิม สังกัดอยู่ในตอนนี้หรือไม่

          ส่วนประเด็นที่บอกว่า พรรคเพื่อไทยหาเสียงลำบาก เพราะมีอำนาจเผด็จการอยู่นั้น นายสุเทพ กล่าวหา เรื่องนี้ทำให้คนเข้าใจว่ามีการขัดขวางการเลือกตั้ง ทั้งที่พรรคประชาธิปัตย์หาเสียงด้วยวิธีการสุจริตอย่างคนมีวัฒนธรรมทางการเมืองที่ดี ไม่ได้ไปขัดขวางพรรคของ ร.ต.อ.เฉลิม แต่ในทางกลับกัน เมื่อนายชวน หลีกภัย หรือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไปลงพื้นที่ปราศรัยหาเสียง กลับถูกสมุนของบางพรรคไล่ทุบ ไล่ตี เท่ากับว่า ผู้ที่ถูกกระทำคือพรรคประชาธิปัตย์มากกว่า

          ขณะเดียวกัน นายสุเทพ ยังชี้แจงต่อว่า ที่ ร.ต.อ.เฉลิม อ้างว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลอยู่ ร.ต.อ.เฉลิม ต้องไปหาเสียงตามพุ่มไม้ เพราะถูกกีดกันนั้น เรื่องดังกล่าวก็ไม่เป็นความจริง เพราะรัฐบาลไม่เคยสั่งผู้ว่าราชการจังหวัด หรือผู้อำนวยการโรงเรียน ห้ามพรรคเพื่อไทยเข้าไปปราศรัย แม้ผลการเลือกตั้งจะออกมาว่าพรรคประชาธิปัตย์แพ้ ก็ไม่เคยวิจารณ์อะไร เพราะต้องการรักษาบรรยากาศของบ้านเมือง จึงอยากถามว่าที่ ร.ต.อ.เฉลิม พูดมานั้นไม่อายเขาบ้างหรือ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาเดือด! สุเทพ โต้ เฉลิม ซัดพรรคอุบาทว์ ขวางแก้รัฐธรรมนูญ อัปเดตล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 17:39:57 19,703 อ่าน
TOP