x close

ศาลให้ประกันตัว สนธิ ตีราคาประกัน 10 ล้านบาท




ศาลให้ประกันตัว 'สนธิ' ผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ (ไอเอ็นเอ็น)


         ทนาย เผย ศาลอนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราว "สนธิ ลิ้มทองกุล" ผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ ตีราคาประกัน 10 ล้านบาท ยื่นหลักทรัพย์กรมธรรม์ประกันอิสรภาพ 10 ล้าน

         เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ศาลอาญารัชดา มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จำเลยในคดีความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ถูกศาลพิพากษาลงโทษให้จำคุกเป็นเวลา 85 ปี แต่ให้คงจำคุกไว้ 20 ปีตามกฎหมาย โดยตีราคาประกันจำนวน 10 ล้านบาท และไม่มีการกำหนดเงื่อนไขใด ๆ

         จากการสอบถามไปยัง นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความของ นายสนธิ ก็ได้เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ได้มีการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว นายสนธิ จำเลยที่ 1 น.ส.เสาวลักษณ์ ธีรานุจรรยงค์ จำเลยที่ 3 และ น.ส.ยุพิน จันทนา จำเลยที่ 4 ในคดีความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ ล่าสุดศาลอาญา ก็ได้มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยที่ 1, 3 และ 4 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยทั้ง 3 คนนั้น ได้ใช้หลักทรัพย์เป็นกรมธรรม์ประกันอิสรภาพมูลค่า 10 ล้านบาท ในการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว




[28 กุมภาพันธ์] จำคุก สนธิ ลิ้มทองกุล 20 ปี ปลอมแปลงบัญชีบริษัท





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          ศาลตัดสินจำคุก สนธิ ลิ้มทองกุล 20 ปี ไม่รอลงอาญา ข้อหาปลอมแปลงบัญชีบริษัทแมเนเจอร์มีเดียกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ไม่ตรงกับความเป็นจริง ก่อนส่งข้อมูลให้ตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งถือว่าผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์
 
          วันนี้ (28 กุมภาพันธ์) ศาลอาญา รัชดาภิเษก ได้อ่านคำพิพากษาจำคุกนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ และกรรมการบริษัท แมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นเวลา 20 ปี ข้อหาผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์ โดยไม่มีการรอลงอาญา
 
          โดยมูลเหตุของเรื่องนี้ เกิดจากการที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 1 เป็นโจทย์ยื่นฟ้อง ว่า ในวันที่ 29 เมษายน 2539 - 31 มีนาคม 2540 กรรมการบริษัทแมเนเจอร์ ได้ทำสำเนารายงานการประชุมกรรมการบริษัทที่เป็นเท็จ ว่า มีมติให้บริษัทแมเนเจอร์ เป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ให้กับบริษัท เดอะ เอ็ม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่มีนายสนธิ เป็นผู้ถือหุ้นกับธนาคารกรุงไทย ทั้งที่ความจริง ไม่ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมของบริษัท
 
          นอกจากนี้ วันที่ 30 เมษายน 2539 - 18 พฤศจิกายน 2541 ทางนายสนธิยังได้ร่วมทำการเปลี่ยนแปลงบัญชี ไม่ตรงกับความเป็นจริง และไม่ได้นำเรื่องการค้ำประกันเงินกู้ดังกล่าว ลงในงบการเงินประจำปี 2539-2541 ทำให้รายได้ของบริษัท เปลี่ยนแปลงผิดปกติ ก่อนที่จะส่งให้ตลาดหลักทรัพย์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ถือว่าเป็นการลวงผู้ถือหุ้นบริษัท จนขาดประโยชน์ที่ได้รับ และหลอกลวงนักลงทุนตลาดหลักทรัพย์ ว่าบริษัทไม่มีการค้ำประกันหนี้
 
          หลังจากที่ศาลตัดสินว่ามีความผิด นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความนายสนธิ ได้ยื่นคำร้องประกันตัว เป็นหลักทรัพย์ กรมธรรม์ประกันอิสรภาพ จำนวน 10 ล้านบาท เพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดี อย่างไรก็ตาม การขอประกันตัว ขึ้นอยู่กับศาลว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลให้ประกันตัว สนธิ ตีราคาประกัน 10 ล้านบาท อัปเดตล่าสุด 29 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 11:25:55 28,545 อ่าน
TOP