x close

Google ฉลองครบรอบ 220 จิอัวคิโน รอสสินี








          Google วันนี้ มีดูเดิ้ลใหม่แปลกตามาให้หาคำตอบกันอีกแล้ว วันนี้โชว์หราเป็นรูปเจ้ากบตัวเขียวกำลังบรรเลงเปียโน ร้องโอเปร่าอย่างน่ารัก ชวนให้คลิกเข้าไปดูว่าดูเดิ้ลวันนี้สร้างขึ้นมาเนื่องในโอกาสใดกันหนอ ก่อนจะถึงบางอ้อว่า เป็นดูเดิ้ลฉลองครบรอบวันเกิด 220 ปี จิอัวคิโน รอสสินี นักประพันธ์เพลงโอเปร่าคนดังแห่งประวัติศาสตร์โอเปร่านั่นเอง วันนี้ กระปุกดอทคอมก็เลยขอพูดถึงเรื่องของเขากันสักหน่อยดีกว่า

          จิอัวคิโน รอสสินี (Gioachino Rossini) เป็นนักประพันธ์เพลงชาวอิตาเลียน ที่สามารถประพันธ์เพลงและดนตรีบรรเลงได้หลากหลายแนว และเป็นนักประพันธ์โอเปร่าที่มีชื่อก้องที่สุดในประวัติศาสตร์

          รอสสินี เกิดเมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1792 ในครอบครัวนักดนตรีที่มีแม่เป็นนักร้อง และมีพ่อเป็นนักฮอร์น เขาจึงได้รับการฝึกฝนให้เล่นดนตรีมาตั้งแต่เด็ก ๆ และได้เป็นมือเคาะไทรแองเกิลประจำวงดนตรีของพ่อเมื่ออายุได้เพียง 6 ขวบเท่านั้น และเมื่ออายุได้เพียง 10 ขวบก็ได้ฝึกฝนฮาร์ปซิคอร์ดและเปียโนจนได้เป็นนักเปียโนและร้องเพลงในโบสถ์ ก่อนที่จะได้ฝึกฝนฮอร์น ไวโอลิน และเชลโลในเวลาต่อมา

          เมื่อสามารถร้องและเล่นดนตรีได้หลายอย่างแล้ว เขาก็เริ่มแต่งเพลงโอเปร่าเมื่ออายุได้เพียง 13-14 ปีเท่านั้น แต่นับตั้งแต่เขาเบนเข็มไปเป็นนักแต่งเพลงแล้ว เขาก็ไม่เคยปรากฎตัวแสดงดนตรีบนเวทีอีกเลยจนกระทั่งอายุได้ 21 ปี เขาก็ได้ปรากฎตัวร่วมแสดงโอเปร่าต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งแรกในฐานะนักแต่งเพลงที่ใคร ๆ ก็อยากรู้จักและชื่นชม และจากนั้นเขาก็กลายเป็นนักประพันธ์เพลงที่มีชื่อเสียง ที่มีผลงานเพลงโอเปร่าและดนตรีไร้คำร้องที่ไพเราะออกมาอีกมากมายตลอดชีวิตการเป็นนักประพันธ์เพลงของเขา โดยผลงานที่มีชื่อเสียงมากที่สุด ได้แก่ The Barber of Seville, Gazza Ladra, La Cenerentola, และ Semiramide เป็นต้น 

          หลังจากนั้นเมื่อเขาอายุได้ประมาณ 48 ปี เขาก็หยุดแต่งเพลงและใช้ชีวิตอยู่กับภรรยาอย่างเงียบ ๆ ก่อนจะหวนคืนสู่วงการโอเปราอีกครั้งในช่วงบั้นปลายชีวิต จนกระทั่งเมื่อเขาอายุได้ 76 ปี เขาก็เสียชีวิตลงด้วยภาวะปอดบวม แต่กระนั้นชื่อของเขาก็ยังคงถูกจารึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์โอเปร่ามาจนถึงทุกวันนี้





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google ฉลองครบรอบ 220 จิอัวคิโน รอสสินี อัปเดตล่าสุด 29 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 08:53:59 2,448 อ่าน
TOP