x close

เผยภาพอาหารมื้อสุดท้ายของนักโทษประหารสหรัฐฯ




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก freshpics

          ความตายเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้เพียงแค่ลมหายใจ หรืออาจจะอยู่ไกลไปอีกหลายหลายสิบปี แต่ความตายนั้น เป็นสิ่งที่ประมาทไม่ได้ เราไม่รู้ว่า วันตายจะมาถึงวันไหน และหากเรารู้แล้ว อาหารมื้อสุดท้ายที่เราจะรับประทานก่อนตาย คืออะไร?

          เมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมล รายงานว่า เฮนรี่ ฮาร์กรีฟ ช่างภาพชาวอเมริกัน ได้เปิดเผยภาพผลงานศิลปะสุดแปลกของตัวเอง ซึ่งเป็นภาพถ่ายอาหารมื้อสุดท้ายของนักโทษในคดีดัง ๆ ของสหรัฐฯ ที่ต้องเข้าสู่แดนประหาร ซึ่งมีหลายคน ที่ขออาหารมื้อนี้ เป็นอาหารมื้อใหญ่ แต่บางคน ก็เลือกรับประทานเพียงแค่โอลีฟเพียงผลเดียว





          รายงานระบุว่า นายวิคเตอร์ เฟอร์กูร์ วัย 28 ปี ผู้ต้องโทษในคดีลักพาตัวและฆาตกรรม ถูกประหารโดยการแขวนคอที่เรือนจำไอโอ ในเดือนมีนาคม ปี 1963 เขาได้ขออาหารมื้อสุดท้ายเพียงผลโอลีฟไม่ปอกเปลือก วางบนจานเซรามิคและมีมีดกับส้อมมาให้ด้วย ในขณะที่ นายทิโมธี่ แม็คเวน วัย 33 ปี จากรัฐอินเดียน่า ฆาตกรต่อเนื่อง ที่กระทำการฆาตกรรมมาแล้วกว่า 168 ครั้ง และถูกสั่งประหารด้วยวิธีการฉีดสารพิษ ไม่ได้เลือกทานอาหารมื้อหลักแต่อย่างใด แต่เขากลับเลือกทานไอศกรีมรสมินต์ผสมช็อกโกแลตชิปแทน





          ส่วนนายรอนนี่ ลี การ์ดเนอร์ วัย 49 ปี ที่ต้องโทษในคดีปล้น ชิงทรัพย์ และฆาตกรรม 2 ครั้ง เขาได้สั่งอาหารมื้อสุดท้ายเป็นหางกุ้งล็อบสเตอร์ พายแอปเปิ้ล ไอศกรีมรสวนิลา และชมภาพยนตร์เรื่อง The lord of the ring ขณะที่รับประทานด้วย แต่สำหรับ นายแองเจิ้ล นีเวส ดิแอส วัย 55 ปี จากฟลอริดา นักโทษคดีฆาตกรรม ลักพาตัว และปล้นทรัพย์ ถูกประหารด้วยวิธีการฉีดยา กลับเลือกที่จะไม่รับประทานอะไรเลย ก่อนที่เขาจะถูกประหารชีวิต

          ทั้งนี้ ศิลปินเจ้าของผลงาน นายเฮนรี่ อาร์กรีฟ กล่าวว่า ตามปกติแล้วสื่อทั่วไปมักจะเขียนเพียงแค่ชื่อและสถิติว่าเขาทำอะไรบ้าง เหตุใดจึงถูกประหาร แต่สำหรับโปรเจ็คท์นี้ เขาต้องการให้ภาพบอกเรื่องราวได้อย่างมีชีวิตชีวามากขึ้น ซึ่งภาพอาหารมื้อสุดท้ายนี้ไม่ใช่ภาพถ่ายจากของจริง แต่เขาจัดขึ้นตามเรื่องราวของนักโทษประหาร และอาหารมื้อสุดท้ายนั้นจะไม่มีการเสิร์ฟแอลกฮอล์ให้กับนักโทษประหาร และนักโทษสามารถสั่งอาหารได้ในราคาไม่เกิน 40 ดอลลาร์

          นอกจากนี้ นายเฮนรี่ ยังกล่าวเสริมว่า เขาพยายามที่จะจัดอาหารให้เหมือนจริงที่สุด เหมือนกับว่านักโทษเพิ่งจะนั่งลงและมองลงไปยังจานของเขา คุกที่ต่างกัน รัฐที่ต่างกัน เวลาที่ต่างกัน หมายความว่า เขาจะต้องจัดอาหารให้ต่างกันออกไป ซึ่งเขาเคยแสดงภาพนี้ให้กับชายชราคนหนึ่งดู และชายคนนั้นถึงกับมีน้ำตาคลอเบ้า แสดงว่า ชายคนนั้นอาจจะมีความสัมพันธ์อะไรเกี่ยวกับอาหารมื้อสุดท้ายนี้ก็เป็นได้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยภาพอาหารมื้อสุดท้ายของนักโทษประหารสหรัฐฯ อัปเดตล่าสุด 9 มีนาคม 2555 เวลา 16:50:54 109,159 อ่าน
TOP