x close

เจ๋ง! ทีมกาบัดดี้สาวไทย คว้าอันดับ 3 โลก


กาบัดดี้

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สมาคมกาบัดดี้แห่งประเทศไทย 

           ทีมกาบัดดี้หญิงไทยสร้างชื่อให้ประเทศด้วยการคว้าอันดับสาม จากการแข่งขันกาบัดดี้หญิงชิงแชมป์โลก ที่ประเทศอินเดีย 

           วันนี้ (9 กุมภาพันธ์) นายวีระวัฒน์ ภูมมะภูติ นายกสมาคมกาบัดดี้แห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยถึงการส่งทีมกาบัดดี้หญิงไทย ซึ่งเป็นเจ้าของเหรียญเงินเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 เมื่อปลายปีก่อน เพื่อไปแข่งขันกาบัดดี้หญิงชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1 ณ ประเทศอินเดีย ในระหว่างวันที่ 1 - 5 มีนาคมที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า ทีมกาบัดดี้สาวไทยสามารถคว้าอันดับ 3 มาครอง โดยเจ้าภาพประเทศอินเดียเป็นแชมป์โลก ส่วนประเทศอิหร่านได้อันดับ 2 และที่ 4 ตกเป็นของประเทศญี่ปุ่น

           โดย นายวีระวัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ได้ส่งหนังสือไปยังประเทศพม่า ในฐานะเจ้าภาพจัดซีเกมส์ ครั้งที่ 27 และคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เพื่อผลักดันให้กาบัดดี้ถูกบรรจุอยู่ในชนิดกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 นี้ ซึ่งทางสมาคมฯ การันตีว่า ต้องได้ 2 เหรีญทองจากทีมชาย และทีมหญิง อย่างแน่นอน นอกจากนี้ทางสมาคมฯ ยังมั่นใจอีกว่า ในศึกเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 3 ที่เมืองไห่หยาง ประเทศจีน ทีมกาบัดนี้หญิงของไทยจะรักษาเหรียญเงินไว้ได้เป็นอย่างน้อย ขณะที่ทีมชายเชื่อว่ามีลุ้นเหรียญใดเหรียญหนึ่งเช่นกัน

           ทั้งนี้กีฬา กาบัดดี้ หรือที่บ้านเราเรียกกันง่าย ๆ ว่า ตี่จับ เป็นกีฬาพื้นบ้านมีต้นกำเนิดมาตั้งแต่ 4,000 ปีก่อน มักเล่นกันทั่วไปในแถบเอเชียเขตร้อน โดยเฉพาะในแถบเอเชียใต้ที่นิยมเล่นกันอย่างแพร่หลาย มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามแต่ละพื้นที่ ส่วนวิธีการเล่นนั้นก็แบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย โดยผลัดกันรุกและรับ จำนวนผู้เล่นจะมีฝ่ายละ 7 คน เริ่มด้วยฝ่ายรุกจะออกมาคนเดียวพร้อมกำหนดลมหายใจ และวิ่งเข้าไปทางฝ่ายรับที่มีอยู่ 7 คน ซึ่งจับแขนคอยต้อนคนที่บุกเข้ามา โดยลีลาของนักกีฬานั้นทางฝ่ายรุกมีทั้งท่ากางแขนหลอก หรือท่าจระเข้ฟาดหาง ส่วนฝ่ายรับก็ต้องต้อนกันเพื่อไม่ให้อีกฝ่ายหลุดลอดกลับไปยังดินแดนตัวเองได้ ในการเล่นทำเอาผู้ชมรอบสนามส่งเสียงเชียร์กันอย่างสนุกสนานไปกับลีลาหลอกล่อคู่ต่อสู้ของฝ่ายรุกนั่นเอง 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ๋ง! ทีมกาบัดดี้สาวไทย คว้าอันดับ 3 โลก อัปเดตล่าสุด 9 มีนาคม 2555 เวลา 15:46:33 16,707 อ่าน
TOP