x close

ภารกิจกู้หนังสือ อ.สุชาติ สวัสดิ์ศรี รอยแผลที่ฝากไว้หลังน้ำท่วม














เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการ คนค้นฅน

         จากวิกฤติมหันตภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา แม้จะผ่านมาเป็นเวลา 4 เดือนแล้ว แต่เชื่อว่าบาดแผลและคราบน้ำตาจากความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจำนวนมากยังคงไม่จางหายไป รวมไปถึง "สิงห์สนามหลวง" หรือ อ.สุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ปี 2554 ซึ่งชื่อของเขา ได้รับการยอมรับว่าเป็นบรรณาธิการคนสำคัญของวงการวรรณกรรมเรื่องสั้นไทย เพราะมีบทบาทในการเปิดเวที สร้างนักเขียนรุ่นใหม่ให้เกิดขึ้นจำนวนไม่น้อย

         อ.สุชาติ สวัสดิ์ศรี ก็เป็นอีกบุคคลหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้ไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หนังสือ ซึ่งถือได้ว่าคลังความรู้มหาศาล ที่เขาสะสมมากว่าค่อนชีวิต จำนวนนับแสนเล่ม ทั้งหนังสือ นิตยสารเก่าแก่อายุกว่า 50 ปี กลับมลายหายไปในพริบตาพร้อมกับสายน้ำ ซึ่งจนถึงขณะนี้ภารกิจการเก็บกู้ซากหนังสือของเขาก็ยังไม่เสร็จสิ้น และยังคงเดินหน้าไปอย่างช้า ๆ แต่ก็เป็นการทำงานที่ต้องแข่งกับเวลา เพราะฤดูฝนใหม่ก็ใกล้เข้ามาอีกครั้ง โดยสิ่งที่ยังขาดแคลนในเวลานี้ก็คือ ชั้นหนังสือที่แข็งแรงทนทาน รวมถึงห้องเก็บหนังสือที่สูงพ้นน้ำเพื่อที่จะยังคงรักษาคลังหนังสือให้ดำรงอยู่ต่อไป











         ทั้งนี้ ความสูญเสียดังกล่าวไม่ใช่ความสูญเสียเฉพาะสมบัติส่วนตัวของ คุณสุชาติ สวัสดิ์ศรี คนเดียวเท่านั้น แต่เป็นการสูญเสียสมบัติทางวัฒนธรรม ซึ่งวันข้างหน้า หนังสือเหล่านี้ก็คงจะกลายเป็นแหล่งค้นคว้า เรียนรู้ที่สำคัญของคนไทยทั้งชาติอีกด้วย

         และในค่ำคืนวันนี้ (13 มีนาคม) รายการคนค้นฅน จะพาท่านผู้ชมไปติดตามชมภารกิจการกู้หนังสือ ของ อ.สุชาติ สวัสดิ์ศรี อย่าลืมติดตามชมกันได้คืนนี้ เวลา 22.50 น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวีค่ะ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภารกิจกู้หนังสือ อ.สุชาติ สวัสดิ์ศรี รอยแผลที่ฝากไว้หลังน้ำท่วม อัปเดตล่าสุด 13 มีนาคม 2555 เวลา 14:34:52 6,131 อ่าน
TOP