x close

เฟซบุ๊กเป็นเหตุ! เด็ก ป. 6 อเมริกัน ฟ้องโรงเรียนขอรหัส



เฟซบุ๊กเป็นเหตุ! เด็ก ป. 6 อเมริกัน ฟ้องโรงเรียนขอรหัส
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์นิวยอร์กเดลินิวส์ รายงานว่า นักเรียนคนหนึ่งวัย 12 ปี จากรัฐมิเนโซต้า สหรัฐอเมริกา ได้ยื่นฟ้องโรงเรียนของเธอ โดยอ้างว่า เธอถูกละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ เพราะเธอได้ไปโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก จนทำให้เธอถูกลงโทษ และทางโรงเรียนก็ได้บังคับให้เธอบอกรหัสผ่านเข้าเฟซบุ๊กของตัวเธอเอง

         ทั้งนี้ นักเรียนชั้น ป. 6 ที่ใช้นามแฝงว่า อาร์.เอส. ได้รับการสนับสนุนจาก สหภาพเสรีภาพพลเรือนอเมริกัน หรือ เอซีแอลยู ในการยื่นฟ้องโรงเรียนมินเนวาซก้า โดยคุณแม่ข้องเธอเป็นผู้ยื่นฟ้องในฐานะผู้ปกครองของเด็ก เมื่อวันอังคารที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเด็กหญิง อาร์.เอส.  กล่าวว่า เธอถูกลงโทษหลายครั้ง เนื่องจากเธอโพสต์ข้อความบนหน้าเฟซบุ๊กของเธอเอง รวมถึงข้อความที่เธอโพสต์ว่า เธอเกลียดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความประพฤติของโรงเรียนคนหนึ่ง ที่ใจร้ายและจ้องจับผิดพฤติกรรมของเธอ ต่อมา อาจารย์ใหญ่ของโรงเรียนได้รับภาพสกรีนหน้าจอคอมเมนท์นั้น แล้วจึงสั่งลงโทษกักบริเวณ และสั่งให้เธอไปขอโทษต่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความประพฤติคนน้้นเสีย และเธอยังถูกสั่งห้ามไม่ให้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ซึ่งรวมไปถึงการโพสต์ข้อความสบถ และขอให้เธอเข้ามอบตัวเพื่อยอมรับความผิดกับทางโรงเรียน

         นอกจากนี้ เด็กหญิง อาร์.เอส. ยังถูกเรียกตัวให้ไปพบกับนายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนอีก 2 คน พร้อมกับถูกบังคับให้บอกรหัสผ่านเข้าเฟซบุ๊ก หลังจากที่แม่ของผู้ปกครองนักเรียนคนหนึ่งอ้างว่า เด็กหญิง อาร์.เอส. ใช้เฟซบุ๊กเพื่อพูดคุยเรื่องเพศกับลูกชายของเธอ

         ด้านนางสาววอลลี่ ฮิลค์ ทนายของเด็กหญิง อาร์.เอส. กล่าวว่า เด็กหญิง อาร์.เอส. ถูกข่มขู่ รู้สึกหวาดกลัว รู้สึกอับอาย และร้องไห้ตลอดเวลาที่เจ้าหน้าที่ของโรงเรียนกำลังตรวจสอบการสื่อสารส่วนตัวของเธอ ซึ่งผู้ใหญ่เหล่านี้ ได้ทำร้ายจิตใจของเด็กตัวเล็ก ๆ คนหนึ่ง โดยไม่คำนึงถึงสิทธิเสรีภาพของเด็กเอง

         เด็กหญิง อาร์.เอส. ได้ยื่นฟ้องตามการแปรญัตติกฏหมายเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพข้อหนึ่งและข้อสี่ เนื่องจากเธอถูกละเมิดสิทธิ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เธอเกิดความทุกข์ทรมาน เนื่องจากเธออับอายเกินกว่าจะกลับเข้าไปเรียนได้อีก

         ด้านโรงเรียนได้ออกมากล่าวว่า ทางโรงเรียนเองไม่ได้ละเมิดสิทธิเสรีภาพของเด็กหญิง อาร์.เอส. และข้อโต้เเย้งเหล่านั้นถูกนำเสนอออกมาเพียงด้านเดียวจากเอซีแอลยู ทางโรงเรียนมีความมั่นใจว่า เมื่อความจริงถูกเปิดเผยออกมาทั้งหมด การลงโทษดังกล่าวจากทางโรงเรียนจะกลายเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลและเหมาะสมอย่างที่สุด
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฟซบุ๊กเป็นเหตุ! เด็ก ป. 6 อเมริกัน ฟ้องโรงเรียนขอรหัส อัปเดตล่าสุด 14 มีนาคม 2555 เวลา 10:56:02 9,930 อ่าน
TOP